Y tế

Cục Quân y: Tập huấn giám sát thường xuyên, phát hiện sớm ca bệnh não mô cầu

10:38, 05/05/2022
Ngày 5/5, tại Quân khu 4, Cục Quân y, Bộ Quốc phòng phối hợp với Hậu cần Quân khu 4, tổ chức lớp Tập huấn giám sát thường xuyên, phát hiện sớm ca bệnh Não mô cầu cho đội ngũ bác sĩ các đơn vị thuộc Quân khu 4 và những đơn vị thuộc Bộ đóng quân trên địa bàn Quân khu 4.
Toàn cảnh Lớp tập huấn.

Thông qua tập huấn nhằm tăng cường hệ thống giám sát dịch tễ, xử lý tốt ổ dịch và đảm bảo đủ khả năng phòng, chống dịch não mô cầu; từ đó nâng cao khả năng thực hành cho đội ngũ cán bộ quân y các đơn vị để phát hiện sớm ca bệnh và điều trị kịp thời Não mô cầu.

Đội ngũ giáo viên ở Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Quân y 103 tiến hành lên lớp về bệnh lý Não mô cầu.

Tham gia lớp tập huấn có 75 đồng chí học viên, trong thời gian 1 ngày các chuyên gia dịch tế thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Quân y 103 trang bị những kiến thức về bệnh lý não mô cầu, cách phát hiện sớm và điều trị dự phòng bệnh não mô cầu. Qua tìm hiểu: Bệnh nhiễm khuẩn do Não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do cầu khuẩn màng não gây ra, có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, bệnh lây theo đường hô hấp, thường lây qua tiếp xúc trực tiếp. Mọi người đều có thể mắc bệnh, nhưng thường gặp ở lứa tuổi trẻ và có khả năng gây thành dịch; khi dịch xảy ra để lại hậu quảnặng nề, nếu không phát hiện sớm, điều trị kịp thời có thể gây tử vong nhanh trong vòng 12-24h từ khi bệnh khởi phát.

Các học viên tham gia lớp tập huấn bệnh ký não mô cầu.

Theo thống kê của Cục Quân y, Bộ Quốc phòng chỉ tính riêng năm 2021 và Qúy I năm 2022, toàn quân xuất hiện 04 vụ dịch não mô cầu với 04 ca mắc làm 03 trường hợp tử vong. Nguyên nhân tử vong được xác định chủ yếu do tuyến đơn vị chưa kịp thời phát hiện ca bệnh và không điều trị ngay khi có triệu chứng nghi ngờ Não mô cầu. Chính vì vậy, việc tập huấn về bệnh não mô cầu cho đội ngũ bác sỹ của các đơn vị Quân khu 4 nói riêng và các đơn vị thuộc Bộ đứng chân trên địa bàn Quân khu nói chung là hết sức cần thiết. Kết thúc lớp tập huấn Ban tổ chức sẽ tiến hành kiểm tra đánh giá kết quả. 

Tường Hiếu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện