Thời sự - Chính trị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kiểm tra công tác GPMB Dự án Hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu

20:16, 24/04/2024
Sáng 24/4, Đoàn công tác của UBND tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đã có buổi kiểm tra, làm việc với huyện Quỳnh Lưu về công tác GPMB Dự án Hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu. 
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra thực tế tiến độ GPMB dự án Hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra thực tế tiến độ GPMB dự án Hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu

Dự án giai đoạn 1, Hệ thống thủy lợi Khe Lại - Vực Mấu huyện Quỳnh Lưu được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1609 ngày 11/6/2009, cao trình ngập nước +47,33m. Năm 2021, Bộ phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định 4228, cao trình ngập nước xuống còn +46,25m. Tổng diện tích GPMB để thực hiện dự án hơn 365ha, có 309 hộ dân bị ảnh hưởng trên 829 thửa đất.

Tính đến ngày 23/4/2024, huyện Quỳnh Lưu đã hoàn thiện công tác trích đo, phê duyệt giá đất cụ thể phục vụ công tác GPMB dự án và hoàn thành công tác kiểm kê, kiểm đếm ngoài thực địa đối với 100% số thửa đất bị ảnh hưởng.

 
Hiện dự án đã thực hiện được 57% đắp bờ đập
Hiện dự án đã thực hiện được 57% đắp bờ đập

Huyện đã tổ chức áp giá được 758 thửa đất, đạt tỉ lệ 91,44% và hoàn thành công tác rà soát bổ sung, phê duyệt điều chỉnh phương án tổng thể GPMB của dự án; Hoàn thành việc rà soát, kết luận các thửa đất trong quy hoạch và ngoài quy hoạch lâm nghiệp đối với toàn bộ thửa đất thuộc diện phải GPMB; Đồng thời, đã ban hành 20 quyết định thu hồi các loại đất gồm: đất ở, vườn, sản xuất nông nghiệp và đất rừng sản xuất, với diện tích hơn 169 ha; Thực hiện chi trả bồi thường GPMB trên 201 tỷ đồng.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Lưu Hoàng Danh Lai phát biểu tại cuộc làm việc.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Lưu Hoàng Danh Lai phát biểu tại cuộc làm việc.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại buổi làm việc huyện Quỳnh Lưu cũng nêu rõ những vấn đề còn khó khăn, tồn tại như: Dự án triển khai thực hiện kéo dài nên hiện trạng sử dụng đất, quản lý đất đai khó khăn; Luật đất đai thay đổi nên chính sách bồi thường, hỗ trợ có thay đổi gây khó khăn cho công tác GPMB; Dự án bị dừng 6 năm do không bố trí được nguồn vốn, năm 2022 mới khởi động lại nên phải thực hiện việc trích đo và quy trình như dự án mới; Diện tích thực hiện dự án lớn, địa hình, cấy cối, sông suối phức tạp nên công tác trích đo có nhiều thửa đất còn sai sót; Bất cập trong căn cứ để hỗ trợ tái định cư, di chuyển chỗ và hỗ trợ thuê nhà.

Hiện còn 32,11ha đất rừng tự nhiên vẫn chưa có Quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng. Ngoài ra, 7 hộ dân ở bản Nam Việt sau khi lập gia đình đã xây dựng nhà ở trên đất ở của bố mẹ sau thời điểm có thông báo thu hồi đất (năm 2010) gây khó khăn cho việc GPMB.

Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh phát biểu tại cuộc làm việc.
Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh phát biểu tại cuộc làm việc.

Tại buổi làm việc các ban ngành của huyện và các sở, ngành của tỉnh đã nêu ý kiến làm rõ những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc của dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu kết luận cuộc làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu kết luận cuộc làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ nhấn mạnh Dự án Hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, vì vậy cấp ủy, chính quyền huyện Quỳnh Lưu cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt và đôn đốc các phòng, cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ, công việc được giao kịp thời, đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ cũng lưu ý các nhóm nhiệm vụ tập trung giải quyết trong thời gian tới: Quan tâm rà soát và chuyển mục đích sử dụng hơn 32ha đất rừng tự nhiên ở xã Tân Thắng và có sự hỗ trợ cho người dân chăm sóc, quản lý, bảo vệ rừng. Đối với các thửa đất nằm trong vùng quy hoạch theo Quyết định 482 mà hiện trạng trích đo đang là đất nông nghiệp thì cần kiểm tra, xác định là đất lâm nghiệp để có phương án đền bù, hỗ trợ; Kiên quyết GPMB ở những hộ xây dựng nhà ở trên đất ở và trên đất nông nghiệp sau thời điểm có thông báo thu hồi đất (năm 2010).

Đối với những khó khăn, kiến nghị, đề xuất UBND huyện tại buổi làm việc, UBND tỉnh sẽ có thông báo kết luận gửi đến các sở, ban, ngành xử lý./.

Hồng Diện

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện