Đời sống - Xã hội

Gia đình Liệt sĩ Phan Tứ Kỷ hiến tặng nhiều hiện vật giá trị cho Bảo tàng Quân khu 4

15:43, 28/04/2021
Nhân dịp kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021), ngày 27/4/2021, Bảo tàng Quân khu 4 đã sưu tầm, tiếp nhận hiện vật của Trung sĩ, Liệt sĩ Phan Tứ Kỷ, quê ở xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; Nhập ngũ năm 1968, là nhiếp ảnh thuộc Phòng Chính trị Sư đoàn 304, hi sinh ngày 3/8/1972 tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Các hiện vật của Liệt sĩ Phan Tứ Kỷ được ông Phan Duy Hương, anh trai của liệt sĩ hiến tặng Bảo tàng Quân khu 4, bao gồm: sổ nhật ký; kèn acmonica; túi vải; 4 lá thư và 88 bức ảnh chiến trường mà liệt sĩ đã chụp lại trong suốt thời gian tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị (1968 - 1972).

Đại diện gia đình Liệt sĩ Phan Tứ Kỷ trao tặng hiện vật cho Bảo tàng Quân khu 4.

Tại buổi trao tặng hiện vật, ông Phan Duy Hương xúc động nói: “Gần đến ngày 30/4 lại càng nhớ thương em Kỷ nhiều hơn, tôi lại lần giở từng lá thư, từng trang nhật ký của em dù đã đọc đi đọc lại đến thuộc lòng. Hôm nay, gia đình hiến tặng kỷ vật mà đã lâu luôn gìn giữ, nâng niu mong muốn Bảo tàng Quân khu 4 sẽ lưu giữ, bảo quản và trưng bày để giáo dục lòng yêu nước cho các thế hệ mai sau”.

Các bức thư và ảnh của liệt sỹ Phan Tứ Kỷ.

Trong bức thư Trung sĩ Phan Tứ Kỷ gửi anh trai đúng 1 ngày trước lúc hy sinh có đoạn viết: “Ngày 2/8/1972, chiến tranh trở lại gây biết bao khó khăn… Thương các anh, các chị nhiều nhưng em không biết làm gì được. Riêng em có đi công tác nhiều, tương đối vất vả. Có lẽ anh nghe tin trong này đánh và thắng sao rồi. Vừa rồi em có lấy được một số hình ảnh khá tốt về các đơn vị, con người và Nhân dân vùng giải phóng (Mai Lộc, Ái Tử, thị xã Quảng Trị…). Tuy có vất vả thật đấy nhưng rất vui trong khí thế chung đó. Hiện nay, yêu cầu và nhiệm vụ còn nặng nề song em cũng cố gắng để làm tốt công tác của mình…”

Hiện vật của liệt sỹ Phan Tứ Kỷ.

Đặc biệt, trong cuốn nhật ký của mình, Phan Tứ Kỷ đã lưu lại những hình ảnh chiến trường không chỉ bằng những dòng chữ, bức ảnh chụp mà chính là những bức tranh sống động do chính anh vẽ, như trong thư anh gửi cho anh trai của mình là ông Phan Duy Hương: “Em đang vẽ những bức tranh ký họa trong Quân đội, nhất là trong chiến đấu có nhiều đề tài, anh cũng biết đấy, em rất thích hội họa và ước mơ cũng chỉ thế thôi…”

Các hiện vật được hiến tặng.

“Em rất thích hội họa và ước mơ cũng chỉ thế thôi!”. Thế nhưng, chiến tranh đã không cho anh trọn ước mơ đó. Hôm nay tiếp nhận hiện vật của liệt sĩ Phan Tứ Kỷ, Bảo tàng Quân khu 4 sẽ giữ gìn, bảo quản và phát huy tốt nhất giá trị những kỷ vật mà liệt sĩ để lại...

Huy Cường - Phan Nga

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện