Đời sống - Xã hội

Nghệ An: Người dân sững sờ khi 500m2 lúa chết cháy, nghi bị đầu độc

21:03, 27/04/2024
Diện tích 500m2 lúa của một hộ gia đình ở Nghệ An đang trong giai đoạn trổ bông bỗng dưng chết cháy, nghi vấn bị kẻ xấu đầu độc.
Diện tích lúa đang trổ bông của gia đình ông Đường bị chết cháy, nghi vấn bị kẻ xấu đầu độc.
Diện tích lúa đang trổ bông của gia đình ông Đường bị chết cháy, nghi vấn bị kẻ xấu đầu độc.

 Ông Đặng Hữu Hạnh, Chủ tịch UBND xã Hạnh Lâm (Thanh Chương, Nghệ An), cho biết, cơ quan công an đã lấy mẫu để điều tra nguyên nhân một ruộng lúa của hộ dân trên địa bàn xã nghi bị đầu độc dẫn đến chết cháy.

Theo ông Hạnh, cả cánh đồng chỉ có duy nhất thửa ruộng nêu trên có biểu hiện như bị cháy và gần như không còn khả năng thu hoạch.

Tối 27/4/2024, chủ của thửa ruộng nghi bị đầu độc trên là ông Hà Ngọc Đường (54 tuổi, trú tại xóm 6, xã Hạnh Lâm) chia sẻ với Báo PNVN rằng bản thân ông rất mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân và tìm ra kẻ phá hoại.

Theo ông Đường, thời điểm tháng 1/2024, gia đình ông mượn lại thửa ruộng có diện tích hơn 1.600m2 của gia đình ông Nguyễn Văn Sỹ (người cùng xã) để trồng lúa.

Trước đó, gia đình ông Sỹ cho gia đình một hộ dân khác thuê lại diện tích đất trên để cày cấy. Sau 10 năm, sau khi hết hạn thuê, ông Sỹ lấy lại diện tích ruộng nhưng không được người kia trả lại do cho rằng ông Sỹ đã bán đứt diện tích trên cho họ.

Vụ việc sau đó được TAND huyện Thanh Chương thụ lý giải quyết và ông Sỹ thắng kiện đồng thời được trả lại diện tích ruộng.

Giữa năm 2023, trong quá trình sản xuất, ông Sỹ thấy nhiều cọc sắt nhọn được cắm rải rác trong ruộng. Thời điểm ấy, công an địa phương đã tiến hành kiểm tra và phát hiện hơn 10 chiếc cọc sắt nhọn được cắm tại diện tích đất nhà ông Sỹ. Cơ quan công an cũng tiến hành điều tra nhưng chưa có kết quả.

Sau sự việc trên, ông Sỹ không dám sản xuất trên diện tích đất trên. Diện tích bị bỏ hoang 2 vụ lúa cho đến khi ông Đường thuê lại để cấy lúa.

Ngày 20/4/2024, ông Đường ra thăm ruộng thì phát hiện diện tích 500m2 lúa đang trổ bông bị chuyển màu vàng, héo, chết bất thường.

Ngoài cây lúa, những bụi cỏ gần đó cũng bị héo chết nghi trúng phải thuốc diệt cỏ nên ông Đường đã trình báo sự việc tới chính quyền địa phương.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Thanh Chương tiến hành điều tra làm rõ.

Theo PNVN

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện