Đời sống - Xã hội

Những dịch vụ công nào được thực hiện qua ứng dụng VNeID?

08:36, 05/05/2024
VNeID đã cung cấp 8 tiện ích để phục vụ người dân, doanh nghiệp, xã hội. 23 tiện ích khác sẽ tiếp tục được cung cấp trong thời gian tới.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Công an, hiện VNeID đã cung cấp 8 tiện ích để phục vụ người dân, doanh nghiệp, xã hội. 23 tiện ích khác sẽ tiếp tục được cung cấp trong thời gian tới.

Hiện nay, tài khoản VNeID mức 1 có sẵn 9 dịch vụ tiện ích đã tích hợp thông tin, gồm: Tích hợp thông tin cá nhân từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; Đăng nhập (SSO) và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; Thực hiện thông báo lưu trú; Phản ánh, kiến nghị về an ninh trật tự;

Nhận thông báo giải quyết thủ tục hành chính dịch vụ công liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; dịch vụ liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng; nhận cảnh báo hết hạn thẻ Căn cước công dân gắn chip;

Thông báo chúc mừng sinh nhật; Cập nhật các thông tin, tin tức, cảnh báo thủ đoạn tội phạm; Chia sẻ dữ liệu công dân thông qua việc xuất trình thông tin được tích hợp trực tiếp trên VNeID; thông qua mã QR căn cước; thông qua mã QR định danh; Đổi số điện thoại trực tuyến; Xác thực khi đổi thiết bị đăng nhập.

Người dân không cần đến các Sở Tư pháp để xin phiếu lý lịch tư pháp mà làm trực tuyến qua VNeID.
Người dân không cần đến các Sở Tư pháp để xin phiếu lý lịch tư pháp mà làm trực tuyến qua VNeID.

Đối với tài khoản VNeID mức 2, ngoài những gì đã có như với mức 1 ở trên, ứng dụng tài khoản định danh quốc gia mức 2 còn cung cấp, đồng bộ hàng loạt tiện ích để người dân sử dụng thay cho các loại giấy tờ bản cứng, gồm: Thẻ căn cước công dân; Thẻ bảo hiểm y tế; Thông tin giấy đăng ký xe và giấy phép lái xe các loại; Bảo hiểm xã hội.

Chủ tài khoản cũng có thể sử dụng VNeID mức 2 để khai báo những thông tin gồm: Thông tin cư trú (chủ hộ, thành viên khác trong hộ gia đình); Người phụ thuộc; Thông báo lưu trú.

Mới đây nhất, ngày 22/4 vừa qua, Hà Nội và Thừa Thiên Huế là hai địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai thí điểm cấp lý lịch tư pháp trực tuyến trên VNeID mức 2. Thay vì phải đến trực tiếp tại các Sở Tư pháp như trước, người dân ngồi ở bất cứ đâu với điện thoại thông minh, kết nối Internet đều dễ dàng thực hiện được việc đăng ký cấp phiếu này.

Riêng đối với giấy phép lái xe các loại, vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6.

Trong đó, quy định mới nêu rõ, giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VNeID.

Như vậy, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, bắt đầu từ ngày 1/6, nếu giấy phép lái xe trên VNeID đã được phê duyệt (xác thực) thì được xem là hợp lệ.

Theo Báo Giao thông

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện