Thế giới

Ukraine nói sẽ 'sớm' tiến vào Crưm, ông Putin nêu nguyên nhân rút quân khỏi Kiev

19:55, 29/07/2023
Lãnh đạo Cơ quan tình báo Ukraine nói quân đội nước này sẽ "sớm" tiến vào bán đảo Crưm. Tổng thống Putin nói Nga rút quân khỏi Kiev vào năm ngoái "do được yêu cầu".

Theo Defense Express, trong ngày 29/7, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov cho biết, quân đội nước này sẽ "sớm" tiến vào bán đảo Crưm. Tuy vậy, ông Budanov không tiết lộ thời điểm cụ thể mà kế hoạch này sẽ diễn ra.

Trước đó, ông Budanov cũng từng nhiều lần dự báo thời điểm quân đội Ukraine tiến vào Crưm. Lần gần nhất, lãnh đạo cơ quan tình báo Ukraine nói rằng Kiev sẽ giành lại quyền kiểm soát Crưm vào mùa xuân năm nay. Trong khi đó, phát ngôn viên Tổng cục Tình báo quốc phòng Ukraine Andrey Yusov tiết lộ, mục tiêu của quân đội Ukraine là tiến vào bán đảo Crưm trước mùa đông.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov. Ảnh: ABC News
Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov. Ảnh: ABC News

Cũng theo ông Budanov, việc lực lượng Wagner xuất hiện ở biên giới giữa Ukraine và Belarus không đem lại quá nhiều lo lắng cho Kiev. "Nguy cơ từ phía Wagner là không thực tế", ông Budanov nhận định.

Ông Putin hé lộ nguyên nhân rút quân khỏi Kiev

Theo Pravda, trong ngày 29/7, tại cuộc họp thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo châu Phi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiết lộ nguyên nhân khiến Moscow rút quân khỏi Kiev vào năm ngoái.

"Về cơ bản, một dự thảo hòa bình đã được đưa ra. Nhưng khi quân đội Nga rút khỏi Kiev - một trong những yêu cầu để ký kết thỏa thuận, phía Ukraine đã phủ nhận những điều kiện đã thương lượng", ông Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Vào tháng 7 năm ngoái, chủ nhân Điện Kremlin cũng nói rằng Nga rút quân khỏi thủ đô của Ukraine "để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán".

Hé lộ địa điểm xây dựng trung tâm hậu cần mới ở NATO

Theo The Globe and Mail, một trung tâm hậu cần mới của NATO sẽ được xây dựng ở thành phố Rzeszow, Ba Lan. Các quan chức Ba Lan tiết lộ, đây không phải là một căn cứ quân sự, mà sẽ là một trung tâm sửa chữa và trung chuyển vũ khí.

"Mục đích chính của cơ sở này là sửa chữa xe tăng và các loại xe bọc thép cho Ukraine", một quan chức Ba Lan nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện