Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bất cập trong bố trí một số chức danh công chức cấp xã

15:36, 01/07/2018

Với 480 xã, phường, thị trấn, Nghệ An hiện có số cán bộ cấp xã 11.950 người, trong đó chuyên trách 4.851 người, không chuyên trách 7.099 người. Bộ máy của cấp xã hiện nay vẫn còn cồng kềnh, hoạt động chưa hiệu quả, trong đó một số chức danh bố trí số lượng người chưa phù hợp.

Cũng như các phường, xã loại 2 khác, xã Diễn An, huyện Diễn Châu hiện đang bố trí một số chức danh có 2 công chức như địa chính - xây dựng và môi trường; tài chính – kế toán; tư pháp – hộ tịch; văn hóa. Một số chức danh do không phân định rõ trách nhiệm nên vẫn còn sự đùn đẩy, hiệu quả công việc không cao.

Chia sẻ của ông Hoàng Công Trường – Chủ tịch UBND xã Diễn An, huyện Diễn Châu: “Số lượng biên chế tại xã Diễn An được đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, một số nội dung chức danh bố trí không phù hợp nên hoạt động chưa đạt được hiệu quả, thậm chí có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm”.

a
Bố tri chức danh không hợp lý, không phân định rõ trách nhiệm dẫn đến sự đùn đẩy, hiệu quả công việc không cao.

Đây cũng là thực trạng chung của các phường, xã trên địa bàn tỉnh hiện nay. Do ở phường, xã được bố trí cán bộ đủ số lượng theo quy định, dẫn đến việc cán bộ tăng, thu nhập thấp, có hiện tượng đùn đẩy trong công việc. Trong đó, một số chức danh công chức đang được bố trí nhiều trong khi thực tiễn địa phương không cần thiết. Với các tổ chức hội vẫn còn chồng chéo nhau về chức năng nhiệm vụ, dẫn đến cán bộ bán chuyên trách khá nhiều.

Ông Phạm Hữu Hồng – Chủ tịch UBND xã Hồng Long, huyện Nam Đàn cho biết thêm: “Thực tế công việc ở một số vị trí chỉ cần 1 người như kế toán – tài chính,… Tuy nhiên do bố chí theo số lượng biên chế hiện tại, có những vị trí vẫn bố trí 2 người”.

a
Bố trí chức danh công chức hợp lý sẽ giảm số lượng cán bộ bán chuyên trách, tăng hiệu quả công việc.

Thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị (Khóa 11) và Nghị quyết TW 6 (Khóa 12), hiện nay, tỉnh đã giao cho các huyện, thành, thị rà soát lại vị trí việc làm khối công chức cấp xã để sắp xếp, tinh giản hợp lý, mục tiêu đến năm 2021, phải giảm ít nhất 10% biên chế so với năm 2015; Đồng thời, tăng cường bố trí kiêm nhiệm cho đội ngũ cán bộ bán chuyên trách để vừa giảm bớt số lượng, vừa nâng cao thu nhập cho đội ngũ này. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao không chỉ từ tỉnh, huyện mà ngay cả những người đứng đầu xã, phường, thị trấn.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Minh Lương – Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò cho biết: “Bộ phận chuyên môn về tư pháp, tài chính – kế toán, văn phòng… áp lực công việc không nhiều. Tuy nhiên nếu chỉ bố trí 1 người chuyên trách, khi nghỉ theo chế độ sẽ bị động trong công việc. Theo tôi có những chức danh vẫn cần phải bô trí hơn 1 người”.

Nói về hướng chỉ đạo của tỉnh trong bố trí và hướng một số chức danh công chức cấp xã, ông Lê Đình Lý – Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An cho biết: “Thời gian tới, gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW6 (Khóa 12), Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt Sở Nội vụ đã hướng dẫn các huyện xây dựng đề án xây dựng lại đề án sắp xếp lại đội ngũ công chức, viên chức. Trong đó, có cán bộ công chức cấp xã gắn với tinh giản biên chế, giảm chức danh không cần thiết, bố trí khoa học hơn, giúp tiết kiệm biên chế, ngân sách, tăng hiệu quả quản lý điều hành”.

a
Việc tinh gọn bộ máy ở cấp xã cần phải có quyết tâm cao và khoa học. 

Việc tinh gọn bộ máy ở cấp xã cần phải có quyết tâm cao và khoa học. Để vừa giảm được sự cồng kềnh, vừa bố trí được các chức danh phù hợp, từ đó xây dựng được đội ngũ cán bộ gần dân hoạt động có hiệu lực và hiệu quả./.

Mai Hương - Đăng Lâm - Quốc Toàn