Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần cụ thể hóa chính sách dân tộc để người dân dễ tiếp cận

18:56, 10/12/2018

Tại phiên thảo luận tại Tổ 6 - kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, các đại biểu cho rằng, để các hộ dân miền núi phát triển kinh tế thì các chính sách dân tộc cần phải được cụ thể hóa để người dân dễ dàng tiếp cận.

 

Tổ thảo luận số 6 gồm đại biểu HĐND tỉnh ở các đơn vị bầu cử: Quỳ Hợp, Quế Phong và Quỳ Châu. Đại biểu Lang Văn Chiến  - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Châu chủ trì buổi thảo luận.

Cụ thể hóa chính sách dân tộc

Liên quan đến chính sách phát triển ưu tiển của người dân tộc, đại biểu Ngô Đức Thuận - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, cho biết, hiện nay nhà nước đang có cơ chế vận động người dân tộc thiểu số chuyển đổi nghề nghiệp nhằm phát triển kinh tế, xã hội. Tại điều 6, quyết định  38/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh có quy định: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện cho thuê đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (cùng với các hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư còn lại) tại Bộ phận Một cửa liên thông của tỉnh.

Đại biểu Ngô Đức Thuận, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu: Cần cụ thể hóa chính sách dân tộc để người dân dễ tiếp cận
Đại biểu Ngô Đức Thuận, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu: Cần cụ thể hóa chính sách dân tộc để người dân dễ tiếp cận

Tuy nhiên, để một số hộ dân miền núi, vùng sâu vùng xa có nhu cầu thuê đất để kinh doanh khi thực hiện quyết định này sẽ gặp nhiều khó khăn, bất cập trong việc lập dự án đưa đến bộ phận một cửa và giao cho chủ đầu tư.

Đại biểu Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cũng đề nghị UBND tỉnh cần sửa đổi chính sách ưu tiên đối với 6 huyện miền núi cao, đặc biệt phải phù hợp với từng đối tượng, từng vùng miền.

Đánh giá công tác giảm nghèo bền vững

Băn khoăn về tình hình văn hóa – xã hội năm 2018, đại biểu Lữ Đình Thi, huyện Quế Phong cho rằng: Trong vấn đề xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc miền núi xóa đói giảm nghèo đang còn manh mún, nhỏ lẻ và hiệu quả chất lượng chưa cao. Để đạt được các chỉ tiêu đề ra, tỉnh cần có biện pháp giải quyết tập trung dứt điểm và có cơ chế riêng đối với vùng đặc thù.

đại biểu Lữ Đình Thi, huyện Quế cơ chế riêng đối với vùng đặc thù
Đại biểu Lữ Đình Thi (huyện Quế Phong): Cần có cơ chế riêng đối với vùng đặc thù

Đại biểu Vương Quang Minh (huyện Quỳ Châu) đề xuất đánh giá việc rà soát hộ nghèo và cận  nghèo. Hiện nay, các tiêu chí phân loại hộ nghèo và cận  nghèo còn nhiều bất cập, dựa theo điểm theo căn cứ tài sản hiện có chứ không kiểm tra chất lượng tài sản . Vì vậy, cần có sự thay đổi cách chấm điểm hiện nay.

Thủy điện xuống cấp nhưng chưa được tu sửa:

Các nhà máy thủy điện đã đi vào hoạt động nhiều năm, đã có nhiều biểu hiện xuống cấp nhưng công tác tu sửa không được triển khai. Điều đó đã khiến đại biểu Lê Văn Giáp (huyện Quế Phong) lo lắng, nếu có sự cố xảy ra thì sẽ không lường hết được hậu quả.

Những đợt xả lũ liên tiếp vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề cho người dân vùng hạ lưu, nhưng việc quy trách nhiệm và giải quyết hậu quả lại không thuyết phục. Đại biểu Lục Thị Liên (huyện Quỳ Châu) yêu cầu: các ngành phải ngồi lại và đưa ra kết luận cuối cùng: Ai sẽ người giải quyết những tàn dư mà xả lũ thủy điện gây ra?

Giải quyết dứt điểm việc thu hồi đất lâm trường:

Tính đến ngày 15/8/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An đã hoàn thiện thủ tục, hồ sơ và tham mưu, trình UBND tỉnh Nghệ An ban hành các Quyết định thu hồi đất để giao cho UBND các huyện, thị xã quản lý, sử dụng của 10 Công ty nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích 9.957,36 ha.

Đối với phần diện tích đất còn lại (chủ yếu của Công ty TNHH MTV Nông lâm nghiệp Sông Hiếu chưa đến kỳ thu hoạch cây trồng trên đất tại các huyện: Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Quế Phong), Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thành các thủ tục hồ sơ (đo đạc bản đồ xác định diện tích đất cụ thể, thống nhất ranh giới, mốc giới,…) để tham mưu UBND tỉnh Nghệ An thu hồi đất theo quy định.

Đại  biểu Nguyễn Đình Minh (huyện Quỳ Hợp) Giải quyết dứt điểm việc thu hồi đất lâm trường
Đại biểu Nguyễn Đình Minh (huyện Quỳ Hợp) Giải quyết dứt điểm việc thu hồi đất lâm trường

Tuy nhiên, trên thực tế, tiến độ thu hồi đất lâm trường làm rất chậm. Bởi vậy, đại biểu Nguyễn Đình Minh (huyện Quỳ Hợp) yêu cầu: Vướng ở đâu, cấp nào, cần gỡ ngay ở đó để đẩy nhanh tiến độ, bởi từ nguồn tài nguyên này sẽ giải quyết được nhiều vấn đề an sinh xã hội, đăc biệt là tại các huyện miền múi.

Gia tăng hành vi mua bán người:

Khi mà hành vi mua bán phụ nữ, trẻ em chưa có hiệu dừng lại, thì gần đây, ở huyện biên giới Kỳ Sơn đã xuất hiện hành vi mua bán bào thai với cái giá rất rẻ mạt. Đó là một hành vi mất nhân tính cần được cảnh tỉnh – Đại biểu Lục Thị Liên (Quỳ Châu) nói.

Theo đại biểu Lục Thị Liên, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật chưa đủ mà cần có một chế tài đủ  mạnh đối với loại tội phạm mua bán người.

Toàn cảnh buổi thảo luận tại tổ 6
Toàn cảnh buổi thảo luận tại tổ 6

Bên cạnh đó,  nhiều đại biểu ở tổ 6 cũng lo lắng về tình trạng buôn bán trái phép chất ma túy ở các huyện biên giới, vùng cao, đề nghị tỉnh có hướng khắc phục vấn đề này.

Các đại biểu tổ 6 cũng thảo luận về từ ngữ đối với các văn bản Nghị quyết sẽ được thông qua tại Kỳ họp; vấn đề vi phạm ATVS thực phẩm; hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường; vấn đề về tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, công tác cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, công tác khai thác khoáng sản, khai thác đá còn buông lỏng…

Lê Trang