Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vinh dự những người làm báo

08:01, 21/06/2011
Hôm nay (21/6), cùng với cả nước, đội ngũ những người làm báo trên quê hương Bác Hồ kỉ niệm 86 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt nam trong niềm phấn khởi, tự hào về nghề báo và ý thức sâu sắc hơn trách nhiệm của người cầm bút.

 

Vào ngày này của 86 năm về trước, tờ báo Thanh Niên do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và trực tiếp chỉ đạo ra đời, mở đầu cho nền báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng hành với mỗi chặng đường của dân tộc, Báo chí cách mạng Việt Nam đã ngày càng lớn mạnh, trở thành một lực lượng hùng hậu, làm tròn sứ mệnh vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Xứng đáng với truyền thống của quê hương Xô Viết anh hùng, Nghệ An là tỉnh có nền báo chí Cách mạng phát triển rất sớm, liên tục và mạnh mẽ. Nổi bật của báo chí tỉnh nhà trong nhiều năm qua, đó là đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể với nhân dân. Các cơ quan báo chí và nhà báo đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước tới nhân dân; phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân tới Đảng, chính quyền các cấp.  

 

 

PV Đài PTTH Nghệ An tác nghiệp ở Trường Sa vào tháng 6/2010

                                                        (Ảnh: Nguyễn Như Khôi)

 

Nhiều cơ quan báo chí bên cạnh làm tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, đã trực tiếp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - xã hội, từ thiện. Từ các chương trình như “Trái tim cho em”, “Vòng tay nhân ái”, “Tết ấm biên Cương”, “Vượt lên chính mình”.... đã giúp cho rất nhiều trẻ em qua được bệnh hiểm nghèo, nhiều gia đình giảm bớt được khó khăn, có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Hình ảnh các nhà báo thường xuyên có mặt trong mưa lũ hiểm nguy, nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo để có những trang viết, hình ảnh nóng hổi về tinh thần chiến đấu hy sinh của quân và dân, về sự mất mát đau thương của đồng bào là biểu hiện sinh động của phẩm chất đạo đức nghề nghiệp người làm báo cách mạng.

 

Bản chất của nghề báo và lao động báo chí không bao giờ là một nghề nhàn nhã, trái lại đó là một nghề cực nhọc, nghiệt ngã. Để có được những trang viết làm lay động tâm can người đọc, nhà báo cùng với kiến thức vững vàng, còn là sự trải nghiệm, tâm huyết với cuộc sống. Bên cạnh chức năng thông tin, báo chí là tiếng nói phát hiện, phản biện về việc thực hiện những chủ trương chính sách, nhằm làm cho việc thực hiện chủ trương chính sách đúng đắn hơn, hiệu quả hơn. Để làm được thiên chức ấy là cả quá trình tổng hợp của tri thức, bản lĩnh nghề nghiệp và cả kỹ năng nghiệp vụ vững vàng của nhà báo.

 

PV NTV vượt rừng thực hiện PS Kí sự nước Lào vào tháng 4/2011

                                                       (Ảnh: Trần Lan Anh)

 

Nghề báo còn là một nghề nguy hiểm. Đã có không ít nhà báo với lương tâm nghề nghiệp, đã dứt khoát nói không với những cám dỗ vật chất hòng bẻ cong ngòi bút. Không ít nhà báo vì tìm đến cùng sự thật, đấu tranh chống tham nhũng, bảo vệ người tốt mà bị kẻ xấu đe dọa, thậm chí hành hung gây thương tích. Sau những nguy hiểm là nỗi buồn về nghề nghiệp, nhưng hầu như chưa một nhà báo nào đầu hàng trước cái xấu. Niềm động viên lớn nhất của họ là những trang viết, những thước phim của mình đã được bạn đọc chia sẻ và đồng hành trên con đường phấn đấu cho những điều tốt đẹp của cuộc sống.

 

Tự hào về truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam, mỗi nhà báo càng trăn trở hơn về trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người cầm bút. Sống và viết xứng đáng với vai trò của người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân là tâm niệm của mỗi một người làm báo trên quê hương Bác Hồ kính yêu.   

 

(Nguyễn Như Khôi)