Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trường học – cuộc đua maratong bởi sáp nhập

15:06, 02/06/2011
Để đáp ứng yêu cầu và tạo điều kiện thuận lợi cho sự đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, năm 2004, phường Hưng Phúc, TP Vinh được thành lập trên cơ sở sáp nhập 7 khối của phường Hưng Bình và 2 khối của phường Hưng Dũng. Thế nhưng vấn đề khó khăn mà người dân ở đây đang gặp phải đó là không có trường học.

 

Đến thời điểm này, phường Hưng Phúc có gần 3.000 hộ dân với 9.767 nhân khẩu. Từ khi thành lập cho đến nay, trên địa bàn phường không có bất kì một trường học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở nào. Lo lắng trước việc học của các cháu, cứ vào đầu năm học, một số phụ huynh đã trực tiếp liên hệ với các trường lân cận như Hưng Bình, Hưng Dũng, Hà Huy Tập đxin cho con vào học lớp 1 và lớp 6, thế nhưng đều nhận được câu trả lời là “quá tải”. Do vậy, các bậc phụ huynh phải chấp nhận gửi con em của mình vào học ở các trường cách xa địa bàn. Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, nhiều gia đình đã phải tìm giải pháp lâu dài đó là xin chuyển hộ khẩu cho con em của mình qua các phường khác để thuận lợi trong việc xin vào học ở các trường.

 

Năm học này, phường Hưng Phúc có 90 em trong độ tuổi vào lớp 1 và trên 119 em vào mầm non. Đây là một con số không nhỏ và thực sự là một khó khăn lớn đối với các bậc phụ huynh trong vấn đề tìm trường học cho con. Trước thực trạng đó, UBND phường Hưng Phúc đã phối hợp với phòng giáo dục nhằm tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong vấn đề này. 3 năm trở lại đây, một số con em trong phường đã được tham gia vào học tập ở trường HécMan - một trường dân lập đóng trên địa bàn phường. Tuy nhiên, vẫn chỉ đáp ứng phần rất nhỏ nhu cầu học tập của con em trong phường. UBND Phường cũng đã và đang kêu gọi các nhà đầu tư để xây dựng trường học mầm non tư thục và trường liên thông tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn, nếu các dự án này được thực thi thì sẽ đáp ứng 100% nhu cầu về trường học cho con em, nhưng để có lẽ phải mất thời gian tương đối dài này thì dự án này mới được thực thi vì đến nay, tất cả cũng mới chỉ nằm ở dạng “ý tưởng”.

 

Tình trạng không trường học trên địa bàn phường Hưng Phúc, TP Vinh đang là một vấn đề nan giải. Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại và học tập của phụ huynh và học sinh mà còn kéo theo nhiều hệ luỵ như việc chạy trường sẽ gia tăng; các trường học học lân cận sẽ bị quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em.

 

(Hải Yến)