Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quyết tâm CCHC và xây dựng chính quyền điện tử

17:22, 26/09/2016

Năm 2015, chỉ số cải cách hành chính của Nghệ An là 86.80%, xếp thứ 21 và nằm trong nhóm B của các tỉnh, thành trong cả nước. Về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Nghệ An xếp thứ 32, giảm 4 bậc so với năm 2014. Quyết tâm trong cải cách hành chính để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả điều hành của bộ máy chính quyền cấp tỉnh đang là lời giải cho bài toán này của Nghệ An.

[links()]

Trung tâm một cửa của Sở Giao thông - Vận tải hiện hoạt động theo hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008. Tại đây, đang áp dụng việc trả giấy phép lái xe hoặc đổi giấy phép lái xe tại hệ thống các trung tâm bưu điện. Không chỉ có vậy, công tác đào tạo, sát hạch, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đang được Sở GT – VT thực hiện bằng hệ thống phần mềm công nghệ thông tin.

Theo ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GT - VT tỉnh: Ngành GT-VT đã tập trung chỉ đạo rất quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là công tác tiếp dân. Mỗi năm như vậy, ngành phải cấp 12 loại giấy phép. Để tạo thuận lợi cho người dân, ngành đã cải cách rất nhiều các phần mềm, đặc biệt là các thủ tục hành chính công.

Thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe tại Nghệ An khá nhanh và đơn giản
Thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe tại Nghệ An khá nhanh và đơn giản

Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều đợt học hỏi kinh nghiệm cải cách hành chính ở các tỉnh thành trong cả nước, trong đó có Quảng Ninh. Đây là một trong số các tỉnh xây dựng mô hình Trung tâm hành chính công sớm nhất. Nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính, môi trường kinh doanh của tỉnh này được cải thiện rõ rệt. Chỉ số PCI nằm trong tốp đầu của cả nước trong vài năm trở lại đây.

Ông Đặng Huy Hậu - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hiện nay chính phủ đang lấy khẩu hiệu: chính phủ hành động, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho bộ máy. Và tỉnh Quảng Ninh đã đạt được chỉ tiêu này. Cải cách hành chính năm 2015 tỉnh Quảng Ninh xếp thứ 6 của cả nước. Các thủ tục hành chính từ tỉnh, xuống huyện, xã có 90% người dân hài lòng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham quan trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham quan trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh

Nghệ An là tỉnh có hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ từ tỉnh xuống các phường, xã, các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin của Nghệ An cũng nằm trong tốp đầu của cả nước.

Từ những thuận lợi đó cùng với việc lựa chọn mô hình tốt nhất của các tỉnh thành, áp dụng có chọn lọc, phù hợp với điều kiện thực tế, Nghệ An đang phấn đấu đến cuối năm 2016 hệ thống chính quyền điện tử sẽ chính thức vận hành, hoạt động trên cơ sở phần mềm HCM Egov 2.0.

Hệ thống này sẽ kết nối hoạt động thông suốt từ tỉnh xuống cơ sở, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các thông tin, dịch vụ công kịp thời và hiệu quả nhất…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho biết: Hiện tại tỉnh đã triển khai hệ thống phần mềm chính quyền điện tử trên cơ sở HCM Egov 2.0 để chính thức bấm nút vận hành. Cùng với chính quyền điện tử, cuối năm 2016 đầu năm 2017, chúng ta sẽ đưa khoảng 40% dịch vục công trực tuyến cấp 2, cấp 3 vào phục vụ người dân. Tiến tới 2018, đa phần dịch vụ công cấp 3 sẽ ứng dụng trên phần mềm chính quyền điện tử.

Một phần đề án chính quyền điện tử
Một phần đề án chính quyền điện tử

Trong quá trình triển khai xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính quyền điện tử, tỉnh Nghệ An đang nhận được sự cam kết, hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu của các tập đoàn, tổ chức phi chính phủ trên thế giới, các nước tiên tiến, có nền tảng hệ thống hành chính công hiện đại.

Đề án thành lập Ban xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trực thuộc UBND tỉnh đang được triển khai gấp rút và sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2017… Tất cả đang nhằm hướng tới mục tiêu tạo được sự minh bạch, giảm tiêu cực, phiền hà trong việc giải quyết các thủ tục hành chính - những yếu tố đang được cho là điểm nghẽn, làm kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế hiện nay./.

(Thái Dương)