Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khu mộ bà Hoàng Thị Loan – Thành kính và thiêng liêng

16:37, 27/05/2011
Khu lăng mộ bà Hoàng Thị Loan là công trình văn hóa tâm linh, thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của nhân dân đối với Người Mẹ đã sinh thành và dưỡng dục Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

 

Khu lăng mộ bà Hoàng Thị Loan nằm trong Dự án quy hoạch tôn tạo và bảo tồn di tích Kim Liên, thuộc địa phận xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Khu lăng mộ được chính thức khởi công ngày 21/7/2010, với diện tích gần 300m2,  thực hiện theo phương án thiết kế của Công ty Tư vấn (Đại học Xây dựng Hà Nội). Mô hình thiết kế khu lăng mộ được đưa ra để lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân từ năm 2004.

Theo thiết kế, phần mộ giữ nguyên tại chỗ, được ốp bên ngoài bằng đá hoa cương, đá cẩm thạch liền khối. Toàn bộ các phiến đá khi được ghép vào với nhau sẽ tạo ra hình cách điệu của một bông sen. Khu vực chuẩn bị hành lễ được mở rộng thành hình vòng cung, hoà hợp với địa hình và tạo một góc nhìn rộng. Không gian xung quanh đều có mái che, thể hiện không khí trang nghiêm, ấm cúng và thuận lợi cho khách hành lễ khi mưa, nắng.

Khu lăng mộ bà Hoàng Thị Loan là điểm nhấn quan trọng trong quần thể khu di tích Kim Liên. Công trình không chỉ có ý nghĩa về mặt văn hóa tâm linh, mà còn là điểm dừng chân ý nghĩa của du khách thập phương trong hành trình về với Nam Đàn, quê hương Bác.

Lễ khánh thành Khu lăng mộ bà Hoàng Thị Loan là sự kiện nổi bật trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 121 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 100 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước của Đảng bộ và nhân dân Nghệ An.

Buổi lễ sẽ được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh long trọng tổ chức vào hồi 7 giờ ngày 03/6/2011 (tức ngày 02/5 năm Tân Mão).

Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh NTV của Đài PT-TH Nghệ An.

Trước thềm sự kiện quan trọng này, Nhà báo – Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn và truyenhinhnghean.vn trân trọng giới thiệu tới độc giả một số hình ảnh về Khu lăng mộ bà Hoàng Thị Loan.

 

 

 

 
 Nhà đón tiếp khách của khu mộ                  ( Ảnh Trần Lan Anh)  
   
 
 Cổng lên mộ Bà Hoàng Thị Loan      ( Ảnh Trần Lan Anh)  
   
   
   
 Du khách thập phương về viếng những ngày này    ( Ảnh Trần Lan Anh)  
   
   
 
 Mộ bà Hà Thị Hy - Bà nội Bác Hồ      ( Ảnh Trần Lan Anh)  
   
   
 
 Đường lên khu mộ bà Hoàng Thị Loan vừa được tôn tạo     ( Ảnh Trần Lan Anh)  
   
   
 
 Quang cảnh trước khu mộ...      ( Ảnh Trần Lan Anh)  
   
   
 
 Du khách viếng, thăm          ( Ảnh Trần Lan Anh)  
   
   
 
 Trang nghiêm...        ( Ảnh Trần Lan Anh)  
   
   
 
 Thành kính...     ( Ảnh Trần Lan Anh)  
   
   
 
 Thiêng liêng...                 ( Ảnh Trần Lan Anh)  


  

- Sau khi gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội (03/11/1946), trở về Ông Nguyễn Sinh Khiêm đã chỉ cho những người thân trong dòng họ biết “Đây chính là mộ của mẹ tôi”.

- Ngày 05/7/1983, BTV tỉnh ủy Nghệ Tĩnh ra Nghị quyết số 03/NQ.TU tôn tạo, nâng cấp mộ Bà Hoàng Thị Loan.

- Ngày 19/5/1984, Đảng bộ nhân dân tỉnh Nghệ Tĩnh và LLVT Quân khu 4 đã tổ chức lễ khởi công, ngày 16/5/1985 khu mộ được khánh thành.

- Ngày 31/12/2001, BTV tỉnh ủy Nghệ An có thông báo số 161.TB/TU “V/v: Bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử, văn hóa Kim Liên gắn với phát triển du lịch”

- Ngày 18/7/2003, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Qui hoạch dự án Bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử, văn hóa Kim Liên gắn với phát triển du lịch”

- Ngày 11/8/2004, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 3006/QĐ.UB.CN phê duyệt dự án bảo tồn, tôn tạo khu mộ Bà Hoàng Thị Loan

- Ngày 21/7/2010 Đảng bộ nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ khởi công tôn tạo khu mộ.

- Ngày 03/6/2011 (tức ngày 02/5 Tân Mão)  sẽ tổ chức Lễ khánh thành Công trình.

 

 

(Trần Lan Anh)