Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tích cực triển khai nội dung Kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Nghệ An

14:26, 18/07/2011
6 tháng đầu năm 2011, công tác cải cách hành chính ở Nghệ An tiếp tục được triển khai thực hiện và đạt được những kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực.

 

Về việc ban hành các văn bản để triển khai thực hiện nhiệm vụ của cơ quan hành chính Nhà nước:  Các sở, ban, ngành đã tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng để triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước thuộc phạm vi, lĩnh vực của ngành mình.  

 

Về tổ chức bộ máy: Việc sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy, thành lập mới, chuyển đổi, sáp nhập và ổn định các tổ chức bên trong được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện.  Nhiều đơn vị đã tích cực, chủ động trong công tác tham mưu UBND tỉnh phê duyệt các đề án chuyển đổi mô hình, cấp quản lý.  Một số đơn vị đã trình UBND tỉnh quyết định phê duyệt bổ sung chức năng nhiệm vụ, quyền hạn hoặc xây dựng, ban hành hệ thống quy chế nội bộ phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

 

Bộ phận một cửa Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An làm việc ngày thứ 7

 

Về cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Ngày 01/4/2011, UBND tỉnh đã có Quyết định 1032 về việc ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2011. Theo đó, các cơ quan, đơn vị tiếp tục tiến hành rà soát, thực thi và kiến nghị đơn giản hóa, tăng cường kiểm soát các thủ tục hành chính.

 

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc. Một số đơn vị đã có những việc làm cụ thể để nâng cao chất lượng cơ chế này như: Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai xây dựng Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông; Cục Thuế Nghệ An tiến hành kiểm tra công tác tuyên truyền, hỗ trợ hoạt động cho Bộ phận một cửa các Chi cục; UBND huyện Anh Sơn tổ chức kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của bộ phận một cửa UBND huyện, cấp xã...  

 

Việc xây dựng bộ phận một cửa liên thông hiện đại ở các huyện, thành, thị tiếp tục được quan tâm. UBND Thị xã Cửa Lò, UBND thành phố Vinh tiếp tục thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông hiện đại; UBND huyện Quỳnh Lưu, UBND huyện Nam Đàn tiếp tục triển khai đề án xây dựng một cửa liên thông hiện đại đã được phê duyệt. Trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt đề án xây dựng bộ phận một cửa liên thông hiện đại tại UBND Thị xã Thái Hòa và UBND huyện Yên Thành. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 7/20 đơn vị cấp huyện đã và đang triển khai thực hiện mô hình một cửa liên thông hiện đại.

 

Về thực hiện chế độ công vụ, công chức: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện. Trên cơ sở báo cáo, đăng ký nhu cầu đào tạo bồi dưỡng năm 2011 của các ngành, địa phương, Sở Nội vụ đã tổng hợp, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2011 trình UBND tỉnh phê duyệt. Nhiều sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đã triển khai tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng như: Sở Nội vụ chủ trì tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức sau đại học về phát triển kinh tế - xã hội địa phương và quản lý công, tập huấn bồi dưỡng kiến thức cơ bản về QLNN của chính quyền cấp xã, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính, tập huấn công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND...

 

Thực hiện công tác phòng chống tham nhũng gắn với CCHC, các ngành, địa phương đã chủ động xây dựng, ban hành chương trình phòng chống tham nhũng của đơn vị mình, chuyển đổi định kỳ vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức. Việc tinh giản biên chế theo Nghị định 132/NĐ-CP ở các đơn vị tiếp tục thực hiện kịp thời. Nhiều đơn vị chủ động xây dựng đề án tinh giản biên chế, hoàn thành thủ tục, hồ sơ cho cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưởng chế độ, chính sách. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tinh giản được 151 trường hợp, với tổng kinh phí trên 7,85 tỷ đồng.

 

Cơ chế tự chủ về tài chính trong các cơ quan hành chính nhà nước, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong sử dụng biên chế và kinh phí quản lý tại các đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục thực hiện hiệu quả, từng bước nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, minh bạch về tài chính trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp.

 

Về ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước: Việc ứng dụng công nghệ thông tin nâng cấp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, củng cố hệ thống mạng nội bộ; sử dụng các phần mềm Văn phòng di động tiện ích như M.Office, E-Office, phần mềm chuyên ngành để quản lý tài liệu hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức; sử dụng hệ thống thư điện tử, hộp thư công vụ... tiếp tục được đẩy mạnh trong các cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin, xử lý công việc, cập nhật các thủ tục hành chính. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 11 đơn vị đã sử dụng phần mềm văn phòng di động M-Office; 05 đơn vị sử dụng phần mềm văn phòng di động E-Office;  65 đơn vị đang sử dụng hộp thư điện tử tỉnh; 100% các cơ quan Đảng, 75% các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, trên 90% các cơ sở y tế - giáo dục đào tạo sử dụng phần mềm chuyên môn. Hệ thống giao ban điện tử trực tuyến triển khai kết nối tại 22 điểm trong toàn tỉnh đã và đang được khai thác, sử dụng.

 

Cổng thông tin điện tử Nghệ An đã chính thức khai trương ngày 20/6. 6 tháng đầu năm có 1.320.750 lượt truy cập. Ngoài cổng thông tin điện tử của tỉnh, nhiều cơ quan hành chính nhà nước đã xây dựng được trang web độc lập do đó các thông tin về chủ trương, chính sách, thủ tục hành chính của đơn vị luôn cập nhật kịp thời, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp có thể liên hệ trực tuyến.

 

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, 9001:2008  tiếp tục được triển khai tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nước.  Hiện nay, toàn tỉnh có 38 đơn vị đã được cấp giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2000, 9001:2008.

 

Công tác kiểm tra CCHC được duy trì. Sở Nội vụ đã chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra việc tổ chức làm việc vào ngày thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Qua kiểm tra, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện khá nghiêm túc Quyết định của UBND tỉnh, các thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức đã được giải quyết kịp thời.

 

Thông qua công tác tuyên truyền các chủ trương, quan điểm, chính sách, pháp luật liên quan đến cải cách hành chính Nhà nước đã được chuyển tải đến tổ chức, công dân, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước. Việc cải tiến nội dung, hình thức các chương trình tuyên truyền cải cách hành chính luôn được lãnh đạo, đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Báo, Đài xác định là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Ngoài ra, Báo Nghệ An, Đài Phát thanh Truyền hình cũng đã chủ động đưa tin, bài, phóng sự lên trang web của đơn vị để tăng tính hiệu quả, phong phú hình thức tuyên truyền CCHC.

 

Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2011 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở một số lĩnh vực quản lý nhà nước còn chậm. Thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực vẫn còn rườm rà gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp. Tổ chức bộ máy chưa thật sự đơn giản, gọn nhẹ. Năng lực, kỹ năng làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn yếu, khả năng hướng dẫn, xử lý công việc còn lúng túng, chất lượng và hiệu quả công việc thấp. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức chưa có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp đào tạo.  Vẫn chưa có nhiều thay đổi trong cách thức và lề lối làm việc của các cơ quan hành chính. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước chưa thật sự hiệu quả và ít đồng bộ; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO ở một số cơ quan, đơn vị còn hình thức.

 

6 tháng cuối năm 2011, công tác CCHC tiếp tục tập trung vào việc triển khai thực hiện nội dung, nhiệm vụ trong Kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Nghệ An và kế hoạch CCHC nhà nước của các ngành, địa phương năm 2011.

 

- Tiếp tục tham mưu ban hành các Nghị quyết chuyên đề về CCHC, các văn bản QPPL, văn bản hành chính để đẩy mạnh thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

 

- Hướng dẫn các đơn vị xây dựng, bổ sung chức năng, nhiệm vụ đối với các đơn vị mới thành lập, chia tách, sáp nhập. Hoàn thiện tổ chức bộ máy, tăng cường công tác phân công, phân cấp.

 

- Mở rộng, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt việc cung cấp các dịch vụ công phục vụ nhân dân.

 

- Tiếp tục thực hiện chuyển đổi định kỳ vị trí công tác đối với cán bộ, công chức theo Nghị định số 158/NĐ-CP của Chính phủ gắn với việc thực hiện Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tham nhũng đến năm 2020.

 

- Tiếp tục thực hiện Nghị định 130/2005/NĐ-CP, Nghị định 43/2006/NĐ-CP về các cơ chế độ tự chủ;

 

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng áp dụng các phần mềm tin học, phần mềm dùng chung, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước, giải quyết các thủ tục hành chính; tăng cường trao đổi thông tin giữa các cấp, các ngành bằng hệ thống thư công vụ.

 

- Tổ chức làm việc và kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các đơn vị, địa phương; Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền cải cách hành chính.

 

(Kim Hoa -  Kim Thoa)