Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Những chuyển biến trong công tác CCHC ở Nghệ An

14:42, 26/11/2014
(truyenhinhnghean.vn) Năm nay là năm thứ 3 Nghệ An thực hiện Nghị quyết số 30C của Chính phủ về chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2012 – 2020. Mặc dù chưa đạt được kết quả như mong muốn, song bước đầu, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển, làm thay đổi phong cách làm việc ở các cơ quan hành chính sự nghiệp và được nhân dân

 

Một trong những mô hình đem lại hiệu quả nổi bật nhất trong quá trình thực hiện cải cách hành chính (CCHC) đó là bộ phận Một cửa và Một cửa liên thông.

 

Nếu như 3 năm trước đây, việc xin cấp đổi giấy phép lái xe được coi là khó khăn, thậm chí nhiều tiêu cực, thì giờ đây, qua hệ thống Một cửa của Sở GTVT, người dân cần cấp đổi giấy phép lái xe chỉ cần đến làm thủ tục 1 lần, thậm chí là có thể làm ngay ở địa phương nơi cư trú mà không cần phải đến Sở. Sau 15 ngày người dân có thể nhận các giấy tờ cần thiết ngay tại nhà thông qua dịch vụ bưu điện. Đây là một bước tiến vượt bậc trong công tác CCHC của Sở GTVT. Ông Đinh Văn Nam – Trưởng phòng quản lý phương tiện và người lái - Sở GTVT nói: Sau 3 năm, chúng ta đã có rất nhiều đổi mới, nhằm mục đích giảm phiền hà cho người dân. Đến nay, có thể nói việc CCHC ở bộ phận Một cửa của Sở GTVT đã được thực hiện rất tốt, không những được người dân ghi nhận mà mới đây Bộ GTVT đã ghi nhận và học tập mô hình.

  

 

Còn tại TP Vinh, thông qua việc lấy ý kiến về mức độ hài lòng của người dân đối với bộ phận Một cửa năm 2013 và 2014 cho thấy, số phiếu hài lòng chiếm hơn 80%, trong đó một số lĩnh vực đạt 100% số phiếu hài lòng gồm chính sách người có công, cấp giấy phép xây dựng, đất đai. Từ việc lấy ý kiến của người dân và kiểm tra, giám sát thường xuyên, xử lý nghiêm những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, lãnh đạo UBND TP Vinh tiếp tục có các biện pháp chỉ đạo để đổi mới và nâng cao chất lượng CCHC. Ông Hồ Sỹ Tân – Trưởng phòng nội vụ UBND TP Vinh cho rằng: Việc thực hiện CCHC bắt đầu từ con người. Vì thế, chúng tôi thực hiện nghiêm túc việc chấp hành của CBVC, xử lý và chấn chỉnh ngay những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có ý kiến không hài lòng của người dân về thái độ phục vụ.

 

Công tác CCHC thường xuyên được lãnh đạo tỉnh quan tâm và chỉ đạo, là nhiệm vụ chính trị được hàng đầu ở tất cả các cơ quan, đơn vị. Nhờ vậy, nền hành chính được đổi mới và từng bước hoàn thiện, công tác quản lý nhà nước được nâng cao. Đặc biệt, sau 3 năm thực hiện chương trình CCHC, thủ tục hành chính ngày càng được đơn giản hóa, nhất là các lĩnh vực liên quan đến nhiều người dân và doanh nghiệp như quản lý đất đai, khoáng sản, đăng ký kinh doanh, quản lý đầu tư và đấu thầu, thuế, hải quan…; mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp được cải thiện rõ rệt - ông Phạm Văn Lương – Phó trưởng phòng CCHC - Sở Nội vụ đánh giá.

 

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính được tỉnh Nghệ An xác định là khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tiếp theo. Trong đó, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm, tâm huyết, thạo việc; nâng cao đạo đức công vụ, xử lý nghiêm những tiêu cực, sai phạm. Từ đó, từng bước hướng đến mục tiêu xây dựng nên hành chính chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để thực hiện thành công NQ 26 của Bộ chính trị.

 

(Hoài Thanh – Cảnh Hồng)