Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa do Quốc hội không thống nhất về ngân sách

09:30, 09/04/2011
Cho đến thời điểm này các nghị sỹ Mỹ vẫn bị chia rẽ về dự luật ngân sách 6 tháng còn lại cho chính quyền nước này.

 

Trong khi đó, chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa là chính phủ Mỹ phải đóng cửa nếu Quốc hội nước này không qua ngân sách.

Ngày 8/4, tiếp tục là một ngày làm việc không hiệu quả đối với các nghị sỹ  thuộc 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa, cho dù các cuộc thương thảo vẫn diễn ra sôi nổi nhưng hai bên vẫn chưa đạt bước tiến nào rõ rệt về dự luật ngân sách.

Ông  Mitch McConnell đại diện phe thiểu số Đảng Cộng hòa tại thượng viện thì cho rằng hai bên sẽ sớm đi đến thỏa thuận, nhưng ông Harry Reid, lãnh đạo phe Dân chủ tại thượng viện Mỹ thì tuyên bố rằng, ông không thể đồng thuận với những yêu cầu của Đảng Cộng hòa đưa ra là cắt giảm khoản chi phí y tế dành cho phụ nữ và trẻ em.

Trong khi đó, tại Hạ viện Mỹ, ông John Boehner, chủ tịch Hạ viện Mỹ thì cho rằng thượng viện Mỹ nên thông qua dự luật mà Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu ngày hôm qua. Dự luật này sẽ cấp kinh phí cho chính phủ Mỹ gia hạn  hoạt động thêm 1 tuần nữa và duyệt kinh phí 6 tháng còn lại cho Bộ Quốc phòng nước này. Ông John Boehner: "Tôi thúc giục thượng viện Mỹ trong ngày hôm nay thông qua dự luật mà Hạ viện đã bỏ phiếu, để cung cấp kinh phí cho các binh sỹ của Mỹ. Tôi cũng hy vọng Tổng thống Obama sẽ ký ban hành đạo luật này. Đây là một công việc có trách nhiệm cần phải làm để ủng hộ binh sỹ Mỹ và để chính phủ liên bang tiếp tục hoạt động".

Tổng thống Obama đã liên tục có các cuộc điện đàm với ông Harry Reid, lãnh đạo phe Dân chủ tại thượng viện Mỹ, ông John Boehner, Chủ tịch Hạ viện Mỹ để thục giục hai bên đi đến thỏa thuận cuối cùng về vấn đề ngân sách.

Tuy nhiên, tiền cũng chưa phải là vấn đề chính trong các cuộc thương lượng mà còn có các yếu tố khác hai bên đang phải mặc cả với nhau, ví dụ đảng Cộng Hòa yêu cầu đưa một số ngành công nghiệp ra khỏi luật môi trường, chấm dứt cung cấp chi phí cho kế hoạch hóa gia đình nhưng  điều này bị đảng Dân chủ bác bỏ vì chúng được coi là những ưu tiên hàng đầu của họ.

 

(Theo VOVnews.vn)