Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phòng bệnh đường hô hấp trong mùa xuân

15:20, 07/03/2011
Mùa xuân là mùa của vạn vật sinh sôi, trong đó có cả các loại vi trùng, vi khuẩn. Đó là lý do vì sao nhiều người “khỏe như vâm” trong suốt mùa đông lại “lăn đùng” ra ốm vào mùa xuân. Cách tốt nhất để phòng bệnh trong giai đoạn này là:

 

  
Các bệnh hô hấp thường tăng mạnh vào mùa xuân

 

1. Chú ý niêm mạc mũi

 

Các vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp muốn xâm nhập vào cơ thể, đầu tiên phải qua “cửa ải” niêm mạc mũi. Bởi vậy, uống nhiều nước sẽ giúp cho niêm mạc mũi duy trì được độ ẩm, có công dụng đề kháng lại các vi khuẩn bệnh rất hữu hiệu.

 

Đồng thời, trong bữa ăn hàng ngày nên ăn nhiều thực phẩm dễ tiêu hoá, giàu nguyên tố vi lượng, vitamin và protein như thịt lợn, gà, cá,trứng, chế phẩm từ đậu… cùng các loại rau quả tươi…

 

Việc không hút thuốc, uống rượu, không ăn các thực phẩm có tính kích thích, cũng góp phần giúp giảm bớt các kích thích với đường hô hấp, có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên.

 

2. Thường xuyên rửa tay

 

Hình thành thói quen rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, ho, hắt hơi hay khi vừa ở ngoài về sẽ giúp giảm lây nhiễm bệnh.   

 

Đồng thời nên thay và phơi quần áo chăn màn thường xuyên, tránh ăn các thực phẩm sống.

 

3. Chú ý môi trường xung quanh

 

Những người có thể chất yếu như thai phụ, người già, trẻ nhỏ nên hạn chế tới các nơi công cộng. Cần giữ cho nơi làm việc và nơi ở thông thoáng, sạch sẽ, gọn gàng; có thể để cây xanh trong phòng để điều hòa không khí.

 

Lưu ý: Nên đóng cửa sổ vào những ngày có độ ẩm cao để giữ cho trong phòng khô ráo, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

 

4. Không coi thường cảm lạnh

 

Không ít người, đặc biệt là thanh niên, nghĩ rằng sức khoẻ tốt sẽ chống chọi được với cảm lạnh nên chỉ cần uống nhiều nước, nghỉ ngơi là sẽ tự nhiên khỏi bệnh.

 

Tuy nhiên, cảm lạnh rất có thể là nguyên nhân của các căn bệnh đường hô hấp hay các bệnh gây tổn thương cho các cơ quan trong cơ thể vì thế đi khám là cần thiết.

 

(Theo Dân trí)