Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cửa Lò đến hẹn

10:17, 28/04/2011
Như đã hẹn với du khách, cứ mỗi độ hè về, khi những tia nắng bắt đầu xua tan cái se lạnh của buổi giao mùa, Cửa Lò bắt đầu một mùa du lịch mới.

 

 
Cửa Lò đang hướng tới thành phố du lịch biển thân thiện, mến khách
 

 

Với chủ đề “Xanh, sạch, đẹp, thân thiện, mến khách - Hướng tới thành phố du lịch”, thị xã biển Cửa Lò quyết tâm phấn đấu năm du lịch 2011 thành công vượt trội: thu hút 2 triệu lượt khách du lịch, 5.000 du khách quốc tế, có 1,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 8% và đạt doanh thu 900 tỷ đồng, tăng 24% so với mùa du lịch năm ngoái. Để làm được điều này  thị xã đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thu hút tốt nhất khách du lịch, tạo sự hài lòng, yên tâm của du khách khi đến với Cửa Lò.

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn Cửa Lò làm điểm đến tham quan, nghỉ dưỡng. Riêng năm 2010, Cửa Lò đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 19,91 %, tổng giá trị sản xuất đạt gần 1,6 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2009. Năm 2010, có 1.850.000 khách du lịch đến Cửa Lò, tăng 12,1%, trong đó có có 1.170.000 khách lưu trú, doanh thu ngành du lịch đạt 725 tỷ đồng, tăng 31,3%. Tuy nhiên, phần lớn du khách đều cho rằng sản phẩm du lịch của Cửa Lò còn quá đơn điệu. Ngoài tắm biển và thưởng thức các hải sản quý, Cửa Lò có quá ít những sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương. Bên cạnh đó, các dịch vụ vui chơi giải trí hầu như không có nên thời gian lưu trú của du khách chưa cao.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch mới, ngay từ đầu năm, Thị xã tập trung tăng cường quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch Cửa Lò; đầu tư hoàn thiện cở sở vật chất phục vụ phát triển du lịch; phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch, nâng cao trình độ ngoại ngữ, hiểu biết về văn hóa du lịch cho đội ngũ lễ tân các cơ sở lưu trú; đảm bảo trật tự, an toàn cho du khách.

Chính vì vậy, trong những ngày cuối tháng 4 này, mặc dù chưa chính hội, nhưng thị xã Cửa Lò đã rất náo nhiệt bởi công tác khẩn trương chuẩn bị đón du khách. Hàng loạt các công trình đã và đang thi công xây dựng, tu sửa, trong đó ưu tiên hàng đầu là tu sửa các công trình bị hư hỏng trong đợt bão lũ năm ngoái. Hệ thống chiếu sáng, đèn trang trí được tu sửa, đầu tư mới nhằm tạo sự lung linh cho phố biển về đêm.

Nét mới ở Cửa Lò năm nay là sự thông thoáng, sạch sẽ ở khu vực bãi biển. Sự thay đổi này được bắt đầu bằng việc ngay từ những ngày đầu năm 2011 thị xã cương quyết dời bỏ các kiốt xây dựng tạm ở khu bãi tắm về phía Tây của đường dạo bộ. Những kiốt xây dựng kiên cố được sơn mới, sửa sang lại bắt mắt. Thị xã Cửa Lò cũng đang phát động phong trào trồng cây xanh trên bãi biển. Cũng như mọi năm, cả thị xã phát động toàn dân, nòng cốt là lực lượng đoàn viên thanh niên ra quân làm vệ sinh môi trường, giữ cho bãi biển luôn sạch đẹp.

Khắc phục điểm yếu về loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, thị xã Cửa Lò đã đề ra một số chính sách khuyến khích, thu hút các công ty, doanh nghiệp  đầu tư vào các sản phẩm mới, trong đó ưu tiên các dịch vụ vui chơi giải trí. Vì thế, nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã và đang lựa chọn Cửa Lò để đầu tư, phát triển các sản phẩm mới phục vụ du lịch. Tiêu biểu là dự án tổ hợp sân gôn, khách sạn, biệt thự cao cấp của công ty golf biển Cửa Lò xây dựng ở phường Nghi Hương với tổng diện tích hơn 130ha, số tiền đầu tư trên 1500 tỷ đồng nay đã cơ bản hoàn thành. Có thể thấy rằng, Cửa Lò mới mẻ và hiện đại hơn với dãy biệt thự liền kề nằm ngay trên đường Bình Minh đang trong giai đoạn hoàn thiện… Đây sẽ là tiền đề tốt để Cửa Lò tiếp tục mở rộng không gian du lịch về phía Nam, trong đó chú trọng các dịch vụ có tiềm năng ở khu vực phường Nghi Hương, bãi tắm Cửa Hội, đường ven sông Lam… Ông Scott Morrissey - Giám đốc điều hành Công ty golf biển Cửa Lò cho biết: Mùa hè này, Công ty sẽ khai trương sân golf 18 lỗ. Công ty sẽ thu hút nhiều khách Hà Nội hơn nữa đến chơi golf và sẽ đưa khu biệt thự vào hoạt động. Du khách có thế lựa chọn những gói sản phẩm bao gồm cả ăn nghỉ và chơi golf. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức dạy đánh golf cho du khách có nhu cầu từ Hà Nội, TP Vinh, Cửa Lò học đánh golf bằng chiếu băng hoặc trực tiếp, rất thuận lợi cho du khách, kể cả phụ nữ.

 

Không chỉ có vậy, Cửa Lò còn tập trung phát triển du lịch sinh thái. Đến nay, dự án khu resort Cửa Hội và phía bắc đảo Lan Châu đã được Công ty dầu khí Việt Nam đầu tư xây dựng. Khi 2 khu resort này hoàn thành không chỉ đáp ứng nhu cầu thăm quan, thưởng thức các sản phẩm mới của du khách mà còn tạo nên những điểm nhấn cho Cửa Lò. Ngoài 2 dự án lớn, nhiều khu nghỉ dưỡng, nhà hàng cũng được đầu tư mới như khu nhà hàng của công ty thương mại dịch vụ và du lịch Sơn Nga. Mới đầu tư năm nay nhưng với tâm huyết mang một chút gì đó đọng lại trong lòng du khách khi đến Cửa Lò, gia đình anh đã đầu tư nhà hàng nổi trên biển. Đến với khu nhà hàng này, du khách có thể chọn ngồi trên cao vừa ngắm biển, tàu thuyền vào cảng vừa thưởng thức các món ăn đặc sản biển rừng hoặc ngồi trên bè nổi vừa lắc lư theo sóng vừa thưởng thức những hải sản tươi sống nổi tiếng của vùng biển Cửa Lò - Cửa Hội như ghẹ, tôm, ngao...

Không chỉ phát triển các loại hình dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, Thị xã còn hướng du khách thăm quan các di tích lịch sử văn hóa, danh thắng như bãi chùa đảo Ngư, đền Vạn Lộc, Lô Sơn, đền Thu Lũng và các làng nghề thủ công mỹ nghệ, chế biến hải sản truyền thống. Hiện tại, Cửa Lò cũng đang tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp, cá nhân làm dịch vụ du lịch nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có. Đặc biệt, các làng nghề chế biến hải sản ở phường Thu Thủy, Nghi Tân đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để đón tiếp khách du lịch. Đến với các làng nghề này, du khách, ngoài việc được tham quan chế biến hải sản còn được tự tay chọn mua các mặt hàng thủy sản như tôm, cá, mực, nước mắm ngay tại các gia đình có truyền thống đi biển và chế biến hải sản có uy tín trên địa bàn. 

Đến nay, trên địa bàn TX có 222 cơ sở lưu trú, với 5.740 phòng và 12.166 giường, có khả năng phục vụ hơn 15.000 du khách. Các nhà hàng khách sạn đã tích cực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên, nhất là văn hóa ứng xử. Các doanh nghiệp, cá nhân ở Cửa Lò cũng cam kết sẽ thực hiện nghiêm chủ trương 5 không của thị xã và Luật du lịch. Đồng thời nổ lực hết mình để đem đến du khách những sản phẩm có  chất lượng cao, cung cách phục vụ tốt nhất. Bởi khi du khách đã hài lòng và có niềm tin với Cửa Lò thì họ sẽ đến đây tham quan, nghỉ mát và có thể thời gian lưu trú sẽ nhiều hơn. Đặc biệt năm nay, vấn đề giá cả được du khách quan tâm nhiều do cơn bão giá từ đầu năm nên thị xã cũng tập trung chỉ đạo bình ổn giá trên địa bàn trong mùa du lịch này.

Một điều du khách đặc biệt quan tâm khi đến nghỉ mát ở biển là vấn đề an toàn. Năm nào cũng vậy, Thị xã Cửa lò luôn đặt vấn đề cứu hộ, cứu nạn lên một trong những việc ưu tiên hàng đầu. Để đảm bảo cho an toàn của khách, hiện tại, Trung tâm cứu hộ và phòng chống thiên tai Cửa Lò có 10 phương tiện đang hoạt động, bao gồm 1 tàu TS 1200 có công suất 490 mã lực, 4 ca nô với tổng công suất 350 mã lực. Đặc biệt có 5 mô tô nước rất hiệu quả trong điều kiện cứu hộ trên bãi tắm Cửa Lò có đặc điểm là bãi Ngang. Ca nô có thể lướt ngang sóng cấp 5, cơ động nhanh, gọn nhẹ, khi bị đánh lật nghiêng bản thân tự lật lại trạng thái bình thường. Để cảnh báo du khách tắm biển, Trung tâm có một hệ thống biển nội quy, hệ thống phao chỉ giới giới hạn phạm vi tắm biển, các phương tiện, biển cắm cảnh báo những nơi có nguy cơ cao. Với 65 cán bộ công nhân viên và nhân viên hợp đồng, Trung tâm có thể trải rộng lực lượng ra 3 trạm cấp cứu biển kiêm đài quan sát. Các phương tiện luôn chạy dọc bãi biển tuần tra cảnh báo, phát hiện và xử lý các sự cố. Lực lượng trên bờ túc trực tại các điểm có nguy cơ cao, cảnh báo, nhắc nhở du khách để phát hiện và phối hợp với lực lượng phương tiện xử lý rủi ro từ 4h30 sáng đến 19h30 tối. Ban đêm cũng thường xuyên có một tổ tuần tra túc trực làm nhiệm vụ.

Hè 2011 dự báo cũng là một mùa nắng nóng vì vậy loại hình du lịch tắm biển nghỉ dưỡng sẽ được nhiều người quan tâm. Với sự chuẩn bị chu đáo, lòng mến khách của người dân Cửa Lò cùng những lợi thế sẵn có của một bãi biển đẹp, hy vọng Cửa Lò sẽ có một mùa du lịch thành công, để lại dấu ấn khó phai trong lòng du khách.

(Hương Giang)