Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Yên Thành đón nhận Di tích lịch sử nhà thờ họ Lê Trọng

18:45, 21/01/2018

Sáng nay (21/1), huyện Yên Thành phối hợp với xã Xuân Thành tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh nhà thờ họ Lê Trọng. 

Về dự buổi lễ về có các đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo huyện, dòng họ Lê Trọng và đông đảo nhân dân địa phương.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Nhà thờ họ Lê Trọng là công trình kiến trúc tâm linh được xây dựng từ thời Nguyễn, gồm 2 tòa bái đường và hậu cung, được kết cấu theo truyền thống. Trên phần gỗ được chạm khắc các đề tài phong phú, sinh động, đăng đối. Đây là nơi thờ phụng các vị tiên tổ dòng họ Lê Trọng, trong đó phải kể đến các vị thủy tổ Lê Trọng Vị; Lê Trọng Viên; Lê Bá Nhữ đã có nhiều công lao với dân, với nước, được nhân dân tôn kính.

Tại di tích hiện còn lưu giữ nhiều hiện vật cổ có giá trị cho công tác nghiên cứu khoa học như gia phả, sắc phong, long ngai… Cùng với đó là các tập tục truyền thống văn hóa tốt đẹp của con cháu như đánh trống tế, hát tuồng cổ được lưu giữ qua nhiều thế hệ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông trao Bằng công nhận di tích lịch sử
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông trao Bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh nhà thờ Lê Trọng cho lãnh đạo huyện Yên Thành, xã Xuân Thành và đại diện Hội đồng gia tộc dòng họ Lê Trọng.

Việc UBND tỉnh ra Quyết định công nhận nhà thờ họ Lê Trọng là di tích lịch sử cấp tỉnh nhằm tôn vinh, tri ân những bậc tiền nhân; Đồng thời khẳng định giá trị lịch sử văn hóa đang được bảo tồn và lưu giữ, xác lập cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý để bảo vệ và phát huy giá trị di tích lâu dài, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, nơi cố kết cộng đồng, làng mạc, bồi đắp tình yêu quê hương xứ sở cho các thế hệ./.

Thái Dương – Thái Hồng - Đài TTTH Yên Thành