Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhức nhối tệ nạn nghiện hút ma túy

09:35, 25/06/2011
Chừng nào chưa quét sạch mọi tụ điểm, đuờng dây mua bán ma túy thì chưa thể nói đến chuyện cai nghiện thành công và đưa người nghiện tái hoà nhập cộng đồng. Đó là một thực tế. Lâu nay, việc áp dụng các mô hình hình cai nghiện ma tuý ở Nghệ An còn thiếu hiệu quả.

 

Trung tâm Giáo dục lao động xã hội 1 Nghệ An - một khu vực được xây kín cổng, cao tường. Ở đây như là thế giới riêng của hàng chục đối tượng đã tái nghiện ma tuý đến sáu, bảy lần, thậm chí nhiều hơn. Trung tâm quy định, mỗi đối tượng chỉ cai trong vòng một năm đến một năm rưỡi. Họ được theo dõi, trị liệu, cắt cơn, hoạt động TDTT và hướng dẫn nghề thủ công, đan lát, may mặc, sửa chữa xe máy… Tuy vậy, sở dĩ có nhiều người xin ở lại cả chục năm, là vì họ sợ tái hoà nhập cộng đồng, bạn nghiện lại rủ rê, sẽ khó từ bỏ ma tuý đã hằn sâu trong máu và trí não. Đó là tâm sự thật, của một số đối tượng đang cai nghiện ma tuý tại Trung tâm GDLĐXH 1 Nghệ An.

 

Một địa chỉ quen thuộc của nhiều đối tượng nghiện ma  túy

 

Về số người nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh, tính đến ngày 31/12/2010 vẫn còn 5.596 người nghiện. Hơn một nửa số con nghiện này đang sống trong cộng đồng dân cư. Trung tâm GD lao động xã hội Nghệ An 1, 2 và Trung tâm cai nghiện của TP Vinh, Nghĩa Đàn, Kì Sơn, Tương Dương cũng chỉ đưa được khoảng 900 đối tượng nghiện vào cai tập trung. Như vậy, lượng người được cai đúng quy trình, phác đồ điều trị cắt cơn là quá ít so với tổng số người nghiện.

 

Trong tất cả mô hình cai hiện nay (cai tại cộng đồng, tại gia, tập trung), thì chỉ có cai nghiện tập trung là ít nhiều có hiệu quả. Tuy nhiên, dù dưới hình thức cai nào đi chăng nữa, thì việc đoạn tuyệt với ma tuý đối với người nghiện khi trở về cộng đồng là rất khó khăn. Theo điều tra của ngành quản lí tội phạm TNXH, trên địa bàn tỉnh, số người nghiện được cai, đã tái nghiện trên 98%. Thực trạng này đang là mối âu lo của toàn xã hội, đặc biệt là những gia đình chẳng may có con em sa chân vào chích hút ma tuý.

 

Điểm nóng về ma tuý, đông con nghiện ở nhiều địa phương, chính là môi trường khiến kẻ đi cai về khó lòng từ bỏ. Đến nay, vẫn còn 262/ 480 xã, phường thị trấn có ma tuý, trong đó có 52 xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về ma tuý. Nạn buôn bán ma tuý diễn biến phức tạp ở nhiều vùng, miền. Còn ma tuý thì có nhiều chủng loại. Ngoài heroin, thuốc phiện, viên hồng phiến, hơn một năm nay xuất hiện loại ma tuý đá, ma tuý cỏ được vê thành điếu như thuốc lá…, rất khó nhận biết. Năm ngoái, lực lượng CS PCMT Nghệ An phát hiện một vụ buôn bán ma tuý đá, thu giữ 130,2 gam. Liệt kê số phường, xã, thị trấn có ma tuý, và các loại ma tuý mới len lỏi vào địa bàn, để thấy rằng: Tệ nạn nghiện hút, vẫn còn quá nhức nhối trên địa bàn Nghệ An. Nạn buôn bán diễn ra theo quy luật cung - cầu, dưới nhiều hình thức tinh vi, khó kiểm soát. Chừng nào môi trường cộng đồng xã hội vẫn tiếp diễn việc mua, bán, chích hút ma tuý thì chuyện tái nghiện ở người đã được cai là điều đương nhiên!

 

Thiết nghĩ, khi ngành dược học chưa tìm ra loại thuốc đặc hiệu nào nhằm tẩy rửa tâm lí thèm ma tuý và những ảo giác mà nó đã hình thành nơi người  nghiện, thì biện pháp quan trọng nhất vẫn là, cần phải  đẩy mạnh đấu tranh, triệt xoá mọi tụ điểm buôn bán ma tuý tại cộng đồng dân cư. Thứ nữa là cần mở rộng các trung tâm cai nghiện tập trung để đưa đối tượng nghiện vào cai, và kéo dài thời gian chữa trị cho họ. Có như vậy, mới từng bước hạn chế được tình trạng tái nghiện quá nhiều như hiện nay.

 

(Dương Cầm)