Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Các vấn đề phát sinh từ cơ sở phải được giải quyết tại chỗ có trách nhiệm

18:24, 22/05/2018

Xã, phường là cấp chính quyền cơ sở trực tiếp và sâu sát nhất với cuộc sống nhân dân. Trước cuộc gặp mặt lần đầu tiên diễn ra giữa Thường trực Tỉnh ủy với cấp ủy, chính quyền cấp xã, phường trong toàn tỉnh, phóng viên NTV ghi nhận nguyện vọng, mong muốn của nhân dân: Các vấn đề phát sinh từ cơ sở phải được cấp này giải quyết có trách nhiệm hơn nữa.

Thời gian đã hơn 20 năm, có nghĩa là đã qua nhiều nhiệm kỳ Bí thư, Chủ tịch từ xã cho đến huyện, vấn đề phân định đúng - sai tranh chấp mảnh đất nghĩa địa của xóm 8, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu tưởng là nhỏ nhưng vẫn không được giải quyết. Để hôm nay, “đốm lửa” tưởng là nhỏ này bùng cháy mỗi khi có người trong xóm qua đời. Người dân ở đây chẳng ai muốn xô xát để giành cho được 1 chỗ cho người thân yên nghỉ, bởi họ cũng mệt mỏi sau nhiều năm liền đưa đơn lên huyện, lên tỉnh vì chính quyền cấp xã bất lực.

A
Người dân xóm 8, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu bức xúc trong tranh chấp đất nghĩa địa nhưng sự việc chưa phân định đúng sai sau 20 năm khiếu kiện. (Ảnh tư liệu)

Chia sẻ của ông Đặng Ngọc Chinh – Người dân xóm 8, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu: “Chúng tôi đưa đơn  đi toà án, xuống xã, xuống huyện làm việc rất nhiều lần rồi, nhưng câu trả lời vẫn là đang thụ lý hồ sơ và hứa ngày này, ngày khác giải quyết. Mặc dù có cán bộ đến thực tế khu vực tranh chấp nhưng vẫn không xác định được ranh giới rõ ràng”.

a
Chính quyền cấp xã "bất lực" trước vụ việc.

Được tỉnh kêu gọi đầu tư, phê duyệt quy hoạch và chấp thuận từ năm 2003, Dự án Khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cờn tại phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai hiện đã hoàn thành phần lớn các hạng mục cơ bản. Tuy nhiên, còn hơn 4.500m2 đất nằm trong tổng thể dự án được quy hoạch làm bãi đỗ xe, nhưng chính quyền cơ sở nhiều năm nay vẫn không chịu bàn giao để chủ đầu tư thực hiện. Dù UBND tỉnh và các ngành chức năng đã nhiều lần có văn bản yêu cầu bàn giao để doanh nghiệp hoàn thành quy hoạch đúng tiến độ, nhưng chính quyền cơ sở nơi đây vẫn phớt lờ không thực hiện với lý do lạ lùng: Để đất cho một doanh nghiệp khác xã hội hóa và làm bãi đỗ xe.

a
Chính quyền cơ sở chậm bàn giao đất cho dự án gây bức xúc cho chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Long Thành chia sẻ thêm: “Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản yêu cầu thực hiện bàn giao đất nhưng cấp dưới vẫn không thực hiện. Tôi cho rằng ý thức chấp hành hành chính chưa nghiêm: Trên nói, dưới không làm. Phải chăng có sự gây khó dễ cho nhà đầu tư? Nếu có thì tôi cho rằng đó là điều không nên vì gây ảnh hưởng đến nhà đầu tư vào địa bàn Nghệ An. Tôi thấy vấn đề là nhỏ nhưng sự lan tỏa không hề nhỏ. Tôi mong muốn khó khăn này cần sớm được tháo gỡ”.

Mặc dù có văn bản chỉ đạo từ cấp trên nhưng địa phương vẫn chậm trễ trong bàn giao mặt bằng.
Mặc dù có văn bản chỉ đạo từ cấp trên nhưng địa phương vẫn chậm trễ trong bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Vì sao vẫn còn phức tạp tình trạng khiếu kiện đông người, đơn thư vượt cấp kéo dài? Văn hóa đối thoại, trách nhiệm với nhân dân liệu đã được các cấp cơ sở thực hiện có hiệu quả khi mà ở nhiều địa phương người dân ít người thấy mặt cán bộ lãnh đạo, nhất là khi có sự việc nảy sinh? Phải chăng trong suy nghĩ của nhiều lãnh đạo địa phương đó chỉ là những “đốm lửa” nhỏ?

Một chính quyền liêm chính, một chính quyền kiến tạo không thể chỉ thực hiện ở cấp trên mà còn phải được quán triệt và thực hiện nghiêm túc ở cấp cơ sở. Nếu đội ngũ cán bộ cấp này làm việc công tâm, khách quan, biết lắng nghe ý kiến người dân, có trách nhiệm bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân, chắc chắn sẽ ít xảy ra khiếu kiện phức tạp. Kỳ vọng của nhân dân về hội nghị gặp mặt giữa Thường trực Tỉnh ủy với cấp ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường: Mong muốn cấp chính quyền cơ sở cần lắng nghe và có trách nhiệm giải quyết triệt để những vấn đề phát sinh ở cơ sở thuộc thẩm quyền như: ô nhiễm môi trường, tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, các thủ tục hành chính... tránh tình trạng đùn đẩy công việc lên cấp trên và “Trên nóng, dưới lạnh”./.

Xuân Hướng – Hồng Phong