Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hậu thủy điện: Cần đánh giá chất lượng cuộc sống của người dân khi về khu tái định cư

16:45, 19/07/2018

Tại phiên chất vấn ngành công thương, các đại biểu mong muốn: Tỉnh Nghệ An, ngành công thương, các địa phương có người dân tái định cư và chủ đầu tư các dự án thủy điện cần có đánh giá khách quan về chất cuộc sống của người dân khi về khu TĐC so với nơi ở cũ.

[links()]

Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 32 dự án với tổng công suất 1.359,9 MW. Trong số 32 dự án thủy điện thuộc quy hoạch được phê duyệt: Có 15 dự án đã vận hành phát điện với tổng công suất 855,5 MW; 09 dự án đang triển khai thi công với tổng công suất 101,4 MW; Có 05 dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai với tổng công suất 327 MW, trong đó dự án thuỷ điện Mỹ Lý, Nậm Mô 1 đang chờ hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Lào; dự án thuỷ điện Bản Mồng (42 MW) thuộc Dự án xây dựng Hồ chứa nước Bản Mồng (gồm thủy lợi, thủy điện) là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm, hiện đang thi công phần thuỷ lợi, đập chính Bản Mồng chưa triển khai vì chưa được bố trí vốn, do đó phần thuỷ điện chưa triển khai; dự án thuỷ điện Xốp Cốc (4MW) đã được cấp giấy chứng nhận đầu nhưng chủ đầu tư chưa triển khai thi công, UBND tỉnh đã chỉ đạo thu hồi dự án này và đề nghị Bộ Công Thương loại khỏi quy hoạch vì hiệu quả đầu tư của dự án thấp; Có 03 dự án với tổng công suất là 67 MW đã có trong quy hoạch được phê duyệt nhưng chưa có chủ trương đầu tư.

Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Tám thừa nhận: Vẫn còn 25 tồn tại cần khắc phục ở Bản Vẽ (320MW), Hủa Na (180MW), Khe Bố
Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Tám thừa nhận: Vẫn còn 25 tồn tại cần khắc phục ở 3 dự án thủy điện lớn: Bản Vẽ, Hủa Na, Khe Bố

Theo báo cáo của Sở Công thương: Các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh chủ yếu không có di dân tái định cư, vì vậy, công tác bồi thường GPMB, tái định cư cơ bản thực hiện theo đúng quy định, các vướng mắc không đáng kể và được giải quyết nhanh, dứt điểm. Các dự án lớn như: Bản Vẽ (320MW), Hủa Na (180MW), Khe Bố (100MW) có số lượng di dân tương đối lớn với 4.969 hộ dân phải di dời (Bản Vẽ: 3.022 hộ dân, Hủa Na: 1.362 hộ dân, Khe Bố: 585 hộ dân). Công tác TĐC tại 3 dự án thủy điện này được ngành công thương báo cáo là vẫn còn 25 vấn đề tồn tại.

Đại biểu Trần Duy Ngoãn quan tâm đến mời thời gian hoàn thành 25 vấn đề TĐC
Đại biểu Trần Duy Ngoãn quan tâm đến mời thời gian hoàn thành 25 vấn đề TĐC

Câu hỏi của đại biểu Trần Duy Ngoãn về 25 vấn đề tồn tại của công tác bồi thường, hỗ trợ, di dân tái định cư (TĐC) ở dự án Bản Vẽ, Hủa Na, Khe Bố liệu có thể giải quyết xong trong quý 3-4 năm 2018 hay không, đã nhận được lời hứa (dù còn nhiều băn khoăn) từ người đứng đầu ngành công thương: Những nỗ lực của  ngành công thương, các địa phương, các chủ đầu tư dự án thủy điện, địa phương nơi có dự án thủy điện... chỉ đi đến mục tiêu duy nhất: Để người dân TĐC có chất lượng cuộc sống tốt hơn, ổn định sản xuất. Bởi vậy, 25 vấn đề tồn tại của TĐC phát sinh từ năm 2005 đến nay, đã và sẽ được thực hiện quyết liệt để có được kết quả trong thời gian sớm nhất.

Cần đánh giá chất lượng cuộc lượng cuộc sống người dân TĐC so với nơi ở cũ
Cần đánh giá chất lượng cuộc lượng cuộc sống người dân TĐC so với nơi ở cũ

 Đại biểu Lô Thị Kim Ngân lo lắng về những hệ lụy của thủy điện đối với môi trường, cuộc sống của người dân TĐC, đã yêu cầu ngành công thương cho biết, trong 32 dự án thủy điện, có bao nhiêu dự án chưa hoàn thành công tác GPMB, bồi thường và TĐC nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng. Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Tám khẳng định: Tất cả các dự án thủy điện trên địa bàn đều được xây dựng đúng quy trình.

Đại biểu Lô Thị Kim Ngân lo lắng về những tác động của thủy điện đối với cuộc sống người dân vùng ảnh hưởng
Đại biểu Lô Thị Kim Ngân lo lắng về những tác động của thủy điện đối với cuộc sống người dân vùng ảnh hưởng.

Đại biểu Lô Thị Kim Ngân cũng băn khoăn về quy trình xả lũ các công trình thủy điện, nếu không tuân thủ sẽ gây những hậu quả khôn lường cho cuộc sống của người dân. Ông Hoàng Văn Tám nhấn mạnh: Những thủy điện nào vi phạm sẽ bị xử lí nghiêm minh và phải bổi thường (như trường hợp thủy điện Nậm Mô ở huyện Kỳ Sơn thời gian gần đây).

Ngành công thương cần giám chặt quy trình xả lũ của thủy điện để tránh thiệt hại cho người dân
Ngành công thương cần giám chặt quy trình xả lũ của thủy điện để tránh thiệt hại cho người dân

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Đặng Quang Hồng yêu cầu tỉnh Nghệ An cần cân nhắc đến việc cấp phép các dự án thủy điện nhỏ vừa bởi số lượng hiện có đã nhiều, thêm nữa sẽ tiếp tục có những tác động không nhỏ đối với môi trường, tài nguyên, và quan trọng nhất là tư liệu sản xuất của người dân. Việc làm mà theo đại biểu Đặng Quang Hồng cần phải làm sớm và phải có đánh giá về cuộc sống của người dân khi về khu TĐC so với nơi ở cũ.

Ông Giám đốc Sở Công thương hứa sẽ nghiên cứu đề án đánh giá chất lượng cuộc sống của người dân khi về khu TĐC so với nơi ở cũ. Ngành cũng sẽ phối hợp với chủ đầu tư, địa phương và ngành Nông nghiệp xây dựng quy hoạch rà soát cuộc sống của người dân khu TĐC, tìm hướng khắc phục những tồn tại hiện nay.

Đ/c Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
Đ/c Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá: Giám đốc Sở Công thương đã thẳng thắn nhận lỗi và thẳng thắn, trách nhiệm trong giải trình các vấn đề được đại biểu đưa ra

Về nội dung này, ông Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý: Tỉnh Nghệ An có đã có khá nhiều dự án thủy điện nên cần nghiêm túc trong việc đánh giá những tác động của thủy điện đối với cuộc sống của người dân vùng ảnh hưởng. Có những vấn đề TĐC trong phương án chúng ta làm chưa  tới, chưa xong như hạ tầng TĐC chưa đạt yêu cầu, thiếu đất sản xuất, thiếu nước sạch...  thì đã xuất hiện những vấn đề mới, do vậy, những phương án chưa hoàn thành, phải bằng mọi cách tháo gỡ khó khăn, sớm giải quyết. Những phương án vượt quá khả năng, cần tranh thủ sự hỗ trợ của TW, vận dụng linh hoạt để người dân TĐC yên tâm sinh sống và sản xuất, để đất sản xuất cho người dân TĐC sẽ không còn là vấn đề nóng trong những kỳ họp hội đồng tới.

Nhóm PV