Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần xác định được sản phẩm đặc trưng của miền Tây Nghệ An

17:21, 16/10/2018

Cần xác định được sản phẩm đặc trưng của miền Tây Nghệ An, từ đó đầu tư nguồn lực, chính sách để phát triển là một trong các ý kiến đề xuất tại cuộc họp do UBND tỉnh tổ chức trong chiều nay (16/10) để đánh giá, đóng góp ý kiến vào kết quả 5 năm thực hiện QĐ 2355 của Thủ tướng Chính phủ về đề án phát triển KTXH miền Tây Nghệ An đến năm 2020.

 

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các ý kiến các ngành, địa phương cũng thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân những hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện đề án, nhất là các mục tiêu khó đạt vào năm 2020. Đại diện ngành Nông nghiệp cho rằng: những kết quả đạt được vẫn chưa làm nổi bật được ý đồ của QĐ 2355, bao gồm sự quyết liệt, sự mạnh mẽ. Lấy dẫn chứng, có rất nhiều mục tiêu được đặt ra, riêng ngành nông nghiệp có đến 9 đề án nhưng cái căn bản nhất là nguồn lực về vốn, chính sách thì lại thiếu; có rất ít doanh nghiệp vào cuộc nên nên nhiều mục tiêu dậm chân tại chỗ.

Phát triển chanh leo ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong.
Phát triển chanh leo ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong.

Đại diện huyện Tương Dương ghi nhận: thay đổi lớn nhất sau 5 năm thực hiện QĐ 2355 là sự chuyển biến ý thức của nhân dân, giảm dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại;  nền sản xuất cũng bước đầu chuyển từ manh mún, nhỏ lẻ sang hàng hóa...Đây cũng là địa phương có số thu ngân sách lớn nhưng lại nằm ở các nhà máy thủy điện. Những bất cập, yếu kém trong vận hành xả lũ, dự báo thiên tai của các nhà máy thủy điện cũng đang gây những ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân, đến sự phát triển của địa phương...Vì thế đề nghị Chính phủ trích lại từ 15-20% tiền thuế mà các nhà máy thủy điện nộp vào ngân sách để đầu tư cho phát triển, an sinh, xã hội trên địa bàn.

một số sản phẩm được cho là chủ lực ở miền Tây lâu nay đã phát triển đến ngưỡng và vẫn chưa xứng tầm như: chè, mía đường, thủy điện...vì thế cần xác định sản phẩm đặc trưng cho vùng.
Một số sản phẩm được cho là chủ lực ở miền Tây lâu nay đã phát triển đến ngưỡng và vẫn chưa xứng tầm như: chè, mía đường...

Các ý kiến tại hội nghị cũng nhận định: một số sản phẩm được cho là chủ lực ở miền Tây lâu nay đã phát triển đến ngưỡng và vẫn chưa xứng tầm như: chè, mía đường, thủy điện...vì thế cần xác định sản phẩm đặc trưng cho vùng. Đó có thể là bò sữa ở vùng Tây Bắc và chăn nuôi giống bò Mông kết hợp giống bò vàng bản địa ở vùng Tây Nam của tỉnh. Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển chế biến sản phẩm gỗ.

Ông Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng thiếu nguồn lực để thực hiện các chương trình, đề án ở miền Tây
Ông Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng thiếu nguồn lực để thực hiện các chương trình, đề án ở miền Tây.

Tuy nhiên trước hết cần tháo gỡ những vướng mắc, định hướng chưa hợp lý hiện nay. Đó là đẩy nhanh tiến độ giao đất gắn với giao rừng. Trong đó, cần xác định cụ thể đúng từng vùng rừng, nếu không có chức năng phòng hộ...thì giao cho dân sản xuất, trồng rừng. Xây dựng có hiệu quả các tua tuyến du lịch sinh thái, văn hóa thì mới quảng bá, phát triển sản phẩm của miền Tây. Đặc biệt, cần xem xét điều chỉnh lại mục tiêu 75% độ che phủ rừng của các huyện miền núi và đưa xuống 67% là hợp lý. Bởi, để chỉ tiêu này cao là sai với thực tế và miền Tây của tỉnh còn đâu quỹ đất để phát triển. Các thành phần tham dự cuộc họp cũng đồng tình: không thể có kiểu phát triển nông nghiệp toàn diện ở miền Tây Nghệ An. Vì thế, cần xác định được sản phẩm đặc trưng để đầu tư nguồn lực, chính sách mà xây dựng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu tại buổi làm việc.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu tại buổi làm việc.

Đánh giá cao những ý kiến đóng góp, giải pháp để thực hiện đề án hiệu quả hơn trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đề nghị đơn vị chủ trì là Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu đầy đủ, hoàn thiện báo cáo trước khi trình Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong kỳ họp sắp tới./.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn