Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần phân tích rõ ảnh hưởng của các dự án đầu tư đến đời sống nhân dân

13:30, 16/10/2018

Đối với một số dự án đầu tư trên địa bàn ngoài đánh giá về lợi ích kinh tế thì cần phải phân tích rõ những ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân – Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Tỉnh trong buổi làm việc sáng nay (16/10) giữa UBND tỉnh với Đoàn ĐBQH tỉnh trước kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa 14 dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 22/10 tới.

 

Tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh; Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí Nguyễn Thanh Hiền và Trần Văn Mão - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.                    

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

UBND tỉnh đã báo cáo với đoàn ĐBQH tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018, kế hoạch năm 2019 đồng thời kiến nghị, đề xuất với Trung ương về một số khó khăn, vướng mắc đối với các chương trình, dự án đầu tư trọng điểm và các vướng mắc cấp thiết trong triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển KT - XH của tỉnh.

Tại cuộc làm việc, đoàn ĐBQH tỉnh cũng báo cáo tổng hợp một số vấn đề trọng tâm, trong đó có đánh giá về sự phối hợp của UBND tỉnh. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo một số vấn đề được cử tri quan tâm, kiến nghị như: Tiến độ triển khai dự án tái định cư tại một số công trình thuỷ điện; Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh và giải pháp nhằm đảm bảo việc sử dụng đất ổn định của nhân dân miền núi; Công tác giải quyết việc làm cho đội ngũ tri thức trẻ đối với dự án tri thức trẻ về làm phó chủ tịch UBND xã và các tri thức trẻ về làm việc tại các xã theo Chương trình 30a; Tiến độ sắp xếp các ban quản lý dự án trên địa bàn…

Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cần nghiên cứu, xem xét lại việc quy hoạch, quy trình xả lũ của các nhà máy thuỷ điện trên địa bàn tỉnh và quan tâm hỗ trợ cho các hộ dân bị thiên tai. Việc bàn giao đất nông lâm trường cho người dân sản xuất cần đảm bảo quyền lợi cho người dân… Những nội dung này đã được lãnh đạo các sở ngành báo cáo cụ thể tại buổi làm việc.     

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc

Trưởng đoàn ĐBQH Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, các dự án đầu tư hiện nay chúng ta hay đánh giá nhiều về vấn đề kinh tế nhưng nhiều dự án, đặc biệt là các dự án thủy điện cần phải phân tích kỹ tác động đến đời sống của người dân. Đồng chí cũng đánh giá kinh tế - xã hội của tỉnh gần đây đã có sự phát triển nhanh hơn, song vẫn còn nhiều khó khăn, từ đó cần phải xác định được điểm đột phá để tao đà nhằm hoàn thành mục tiêu của cả nhiệm kỳ. 

Qua phân tích, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho rằng để tỉnh có tăng trưởng đột phá thì cần phải tập trung vào phát triển công nghiệp - xây dựng và muốn thế thì phải thực hiện tốt cải cách hành chính; tháo gỡ những vướng mắc trong giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư để các doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động ổn định, từ đó tạo đà cho tăng trưởng và đóng góp nguồn thu ngân sách cho tỉnh.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng yêu cầu cần phải quan tâm giải quyết tốt các kiến nghị của cử tri, trong đó phải đặt ra thứ tự ưu tiên và chỉ đạo cả UBND cấp huyện, cấp xã cùng quan tâm giải quyết. Đoàn cũng tiếp thu các ý kiến kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh tại cuộc họp để đề xuất đến Quốc hội, Chính Phủ, các bộ ban ngành Trung ương.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, nhất là cải cách thủ tục cách hành chính, tháo gỡ trong thu hút đầu tư. Đ/c cũng yêu cầu có cách đánh giá khách quan, cụ thể, không ngại va chạm để có hướng xử lý những tồn tại trong CCHC hiện nay. UBND tỉnh cũng sẽ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên tiến độ các dự án lớn để tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết từ nay đến cuối năm sẽ quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành để hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển KT – XH của năm 2018
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cho biết từ nay đến cuối năm sẽ quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành để hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển KT – XH của năm 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết từ nay đến cuối năm sẽ quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành để hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển KT – XH của năm 2018. Đối với các kiến nghị của cử tri mà đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp và nêu ý kiến, đ/c Thái Thanh Quý đã chỉ đạo các sở ngành liên quan để có hướng xử lý cụ thể. Trong đó, sẽ tiến hành rà soát quy hoạch điều chỉnh 3 loại rừng trên tinh thần lấy ý kiến nhân dân để sau quy hoạch đảm bảo có lợi cho dân. Rà soát  lại kết quả từ khi thực hiện chủ trương giao đất nông lâm trường về cho người dân để có hướng thực hiện hợp lý trong thời gian tới.

Đối với kiến nghị cử tri liên quan đến thủy điện, đồng chí Thái Thanh Quý nhấn mạnh cần thực hiện nghiêm túc chủ trương Ban Thường vụ Tỉnh ủy không cấp phép hoặc đề xuất cấp phép xây dựng thủy điện mới; đồng thời giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần có tham mưu để đề xuất với Trung ương nhằm tham gia giám sát quy trình xả lũ. Nếu xả lũ gây thiệt hại thì phải có trách nhiệm bồi thường cho nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở NN và Phát triển Nông thôn làm việc với các huyện vùng cao thống kê những hộ dân bị ảnh hưởng do sạt lở để tính phương án di dời; các ngành tổng hợp nội dung liên quan đến các văn bản luật, dưới luật còn chồng chéo để đề xuất đoàn ĐBQH có ý kiến đề xuất với  Trung ương.

Mai Hương - Trường Ca