Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần tính toán kỹ trong việc sáp nhập trường học

15:55, 02/04/2018

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông tại buổi làm việc với Sở Giáo dục – Đào tạo về kế hoạch năm học 2018 - 2019, diễn ra sáng nay (2/4).

Cuộc họp đã thống nhất kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2018 – 2019 và các năm tiếp theo. Trong đó, tập trung 3 nội dung: Duyệt kế hoạch giáo dục và đào tạo năm học 2018 – 2019; tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở bậc Tiểu học và công tác an ninh đối với dạy và học ở nhà trường.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại hội nghị, rất nhiều ý kiến của lãnh đạo huyện, các phòng Giáo dục – Đào tạo nêu lên bất cập, khó khăn trong quá trình xây dựng quy mô trường lớp, nhất là sáp nhập các điểm lẻ, trường học, công tác phân luồng và triển khai dạy học 2 buổi/ngày.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo phát biểu tại buổi làm việc.

Qua báo cáo của Sở Giáo dục - Đào tạo, đến nay, toàn tỉnh đã sáp nhập, giảm hơn 280 điểm lẻ ở cả 3 cấp học (Mầm non, Tiểu học, THCS), để học sinh được học tập trong điều kiện tốt hơn. Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh vẫn còn 1.260 phòng học tạm, mượn; gần 3.780 phòng học cấp 4 xuống cấp; Chương trình dạy học 2 buổi/ ngày dù mang lại hiệu ứng tích cực nhưng sau hơn 20 năm thực hiện kết quả đạt thấp.

Bên cạnh đó, vấn đề an ninh, bạo lực trong nhà trường được các đại biểu nêu thực trạng và đề xuất giải pháp cho địa phương mình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông nhấn mạnh, để công tác quy hoạch mạng lưới trong thời gian tới triển khai hiệu quả, đảm bảo tốt công tác dạy và học, việc sáp nhập trên tinh thần giảm được 10% biên chế và tính toán, đánh giá lại đội ngũ giáo viên dôi dư. Đồng chí yêu cầu hai ngành Nội vụ và Giáo dục cần xây dựng kế hoạch cho sát với thực tế. Việc tăng sĩ số tối đa là cần thiết nhưng lưu ý đến các vùng khó khăn, vùng miền núi và có sự khảo sát kỹ càng.

Về việc dạy học 2 buổi/ngày, đồng chí Lê Minh Thông khẳng định đây là một chủ trương đúng, hợp lòng dân. Nhưng do trong quá trình triển khai đang có những vướng mắc ở những vùng đặc thù vì vậy cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động.

Đồng chí cũng cho rằng, hiện nay trong điều kiện ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn nên việc xã hội hóa để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là phù hợp với điều kiện địa phương. Tuy nhiên, cũng cần phải xem lại quy trình triển khai, đúng với tinh thần tự nguyện trên cơ sở đăng ký của phụ huynh.

Ngành giáo dục cũng phải có một báo cáo đầy đủ về quá trình thực hiện, việc thu chi về dạy học 2 buổi/ngày trên quy mô toàn tỉnh để đánh giá chính xác hiệu quả thực hiện; Đồng thời, tham mưu cho tỉnh đề xuất các giải pháp trong thời gian tới nhằm tạo sự đồng thuận trong đông đảo phụ huynh.

Về vấn đề an ninh trường học, đồng chí yêu cầu đội ngũ giáo viên phải gương mẫu; Đồng thời, tăng cường kiểm tra giám sát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các nhà trường, cán bộ, giáo viên và nhân viên học sinh.

Thu Hiền - Hữu Song