Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xây dựng Nghệ An thành trung tâm Công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu lớn nhất Bắc Trung Bộ

11:55, 31/05/2019
Bộ NN&PTNT đã đồng ý về chủ trương thành lập khu lâm nghiệp công nghệ cao của tỉnh Nghệ An. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung xây dựng Nghệ An thành trung tâm công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ.

Sáng nay, đoàn công tác của bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn do Thứ trưởng Hà Công Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An về chủ trương xây dựng khu lâm nghiệp công nghệ cao và tổ chức chuỗi sự kiện ngày lâm nghiệp Vệt Nam tại Nghệ An. Tiếp và làm việc với đoàn, có các đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Thái Thanh Quý - Uỷ viên dự  khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh. 

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Nghệ An có diện tích đất có rừng tự nhiên là gần 783.700 ha, rừng trồng trên 173.000 ha. Những năm qua, công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong lĩnh vực công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản, hiện nay toàn tỉnh có 45 doanh nghiệp chế biến gỗ, 98 doanh nghiệp chế biến Lâm sản ngoài gỗ. Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành lâm nghiệp Nghệ An vẫn chưa phát huy tiềm năng lợi thế về tài nguyên đất đai, tài nguyên rừng và vị trí địa lý chiến lược của tỉnh để phát triển bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ.  Chình vì vậy, trong bối cảnh hiện nay để góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, hoàn thành mục tiêu và chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, đồng thời thành công Tái cơ cấu ngành lâm nghiệp tỉnh Nghệ An. 

Thứ trưởng Hà Công Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hà Công Tuấn – Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT đồng ý về chủ trương thành lập khu lâm nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Đồng chí Hà Công Tuấn đề nghị tỉnh xem xét,nghiên cứu khi thành lập khu lâm nghiệp thi có đủ nguyên liệu hoạt động không; các sản phẩm chủ lực của cụm công nghiệp; thực hiện xã hội hóa trong quá trình xây dựng khu lâm nghiệp, nhà nước chỉ đầu tư mặt bằng, và các hạ tầng như điện, đường, nước; đồng thời phải xây dựng các cơ chế đặc thù để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư tại khu lâm nghiệp. Nghệ An cần chia khu công nghiệp lâm nghiệp công nghệ cao thành các khu công nghiệp nhỏ để thu hút các DN vào đầu tư. Đối với chợ đầu mối về nguyên liệu gỗ, Nghệ An nên xây dựng thành sản giao dịch về nguyên liệu gỗ, giới thiệu sản phẩm đồ gỗ. Cần xã hội hoá trong thu hút đầu tư xây dựng khu lâm nghiệp cũng như sản giao dịch.

Về tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 75 năm thành lập ngành Lâm nghiệp; 60 năm ngày truyền thống Lâm nghiệp Việt Nam, Bộ nông nghiệp phát triển và nông thôn chọn Nghệ An làm địa điểm, trong đó có hội chợ về ngành lâm nghiệp, hội thảo về phát triển lâm nghiệp và tổ chức lễ kỷ niệm dự kiến 1.000 đại biểu tham gia. Bộ nông nghiệp mong muốn Nghệ An sẽ phối hợp tích cực với Bộ trong việc tổ chức các chuỗi sự kiện ngày lâm nghiệp VN.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn công tác Bộ NN&PTNT trong việc xây dựng Nghệ An thành trung tâm công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu lớn nhất Bắc Trung Bộ.

Tại buổi làm việc, đồng chí Thái Thanh Quý tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn công tác Bộ  Nông nghiệp và phát triển nông thôn trong việc xây dựng Nghệ An thành trung tâm công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu lớn nhất Bắc Trung Bộ. Nghệ An cũng rất đồng tình với Bộ NN&PTNT trong việc xã hội hoá trong xây dựng khu lâm nghiệp công nghệ cao. Nghệ An sẽ sớm xây dựng các cơ chế chính sách để thu hút các DN đầu tư vào lĩnh vực chế biến lâm sản; Nghệ An sẽ tổ chức làm việc với các bộ ngành trung ương để sớm hoàn thành việc xây dựng khu lâm nghiệp công nghệ cao. UBND tỉnh Nghệ An sẵn sàng phối hợp với Bộ NN&PTNT để tổ chức thành công chuỗi sự kiện này.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Sơn cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ nông nghiệp và PTNT và các bộ ngành để tỉnh thực hiện được sự phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ nói riêng và ngành lâm nghiệp nói chung của tỉnh Nghệ An. Với sự đồng thuận và tạo điều kiện của Bộ sẽ giúp cho tỉnh Nghệ An đạt được mục tiêu phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong xuất khẩu. Xây dựng Nghệ An thành trung tâm công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu lớn nhất Bắc Trung Bộ; Xây dựng Trung tâm giống lâm nghiệp vùng nhằm giải quyết việc làm cho một lực lượng lớn lao động địa phương và lao động được đào tạo tại các trường chuyên ngành. Sử dụng hiệu quả quỹ đất của tỉnh đồng thời tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương và trung ưng. Góp phần sự phát triển công nghiệp của Tỉnh, thu hút các doanh nghiệp đầu tư; hoàn thành chỉ tiêu Nghị Quyêt 26-NQ/TW của Bộ chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh;  Về việc tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 75 năm thành lập ngành Lâm nghiệp; 60 năm ngày truyền thống Lâm nghiệp Việt Nam. Nghệ An rất đồng tình và sẵn sàng phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức chuỗi sự kiện này một cách chu đáo. 
Thuý Vinh - Trường Ca
 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện