Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tổ quốc nơi đầu sóng Trường Sa

16:34, 13/06/2011
Nhiều ngày qua, giữa sự nóng hổi của các tin tức về việc tàu Bình Minh 2, rồi đến tàu Vi King II của Việt Nam bị tàu hải giám, tàu cá Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí ngay trong pham vi 200 hải lý thuộc chủ quyền Việt Nam, tôi lại nghĩ nhiều về Trường Sa - nơi mà tôi may mắn có chuyến tác nghiệp hơn 1 năm về trước...

 

Đó là vào dịp tháng 5 năm ngoái, tôi và một số cán bộ phóng viên báo Nghệ An, báo Công an Nghệ An được tham gia đoàn công tác của tỉnh thăm Trường Sa. Dù đã đọc nhiều, nghe và xem nhiều về Trường Sa nhưng sự háo hức chờ ngày lên tàu, được sớm đặt chân lên những hòn đảo thiêng liêng của Tổ quốc là cảm giác của rất nhiều thành viên trong đoàn.

 

Đoàn chúng tôi gặp mặt các chiến sĩ quê Nghệ - Tĩnh tại đảo Trường Sa lớn

 

Sau hơn 48 giờ hành trình liên tục trên con tàu HQ 957, đảo Đá Lớn đã rõ dần trong nắng sớm. Mọi người dường như quên hết mệt nhọc vì say sóng, tất cả ùa lên boong tàu, mong sớm được đặt chân lên đảo. Đến hôm nay, tôi vẫn nhớ như in những gương mặt rạng rỡ, những cái xiết tay thật chặt của lính đảo. Cảm giác rưng rưng, xúc động, cảm phục và tự hào cứ tươi mới, cứ dày lên trong chúng tôi mỗi lần được đặt chân lên các hòn đảo thiêng liêng của tổ quốc. Các đảo Len Đao, Đá Đông, Đá Tây và đảo Đá Lớn là đảo chìm. Để có được những tòa nhà 3 tầng như pháo đài sừng sững giữa biển trời như thế, khó có thể hình dung được biết bao mồ hôi, nước mắt và cả máu của lớp lớp chiến sĩ đã thấm vào mỗi viên đá, hạt cát, đã hòa vào lòng biển cả quê hương.

 

Ấn tượng về Trường Sa đó là cái nắng và gió biển. Mới sáng sớm, nắng đã chói chang. Nắng sáng lóa trên mặt biển mênh mông. Nắng thêm nóng hơn khi dội xuống những hòn đảo chìm không một bóng cây. Nắng bỏng rát và khó chịu hơn trước vô vàn cơn gió biển thổi ào ạt, liên tục quất vào da thịt những con sóng mặn chát. Chỉ qua hành trình 12 ngày đêm trên biển đảo mà cả đoàn, nhất là cánh đàn ông ai nấy đều đen cháy. Dường như không ở đâu mà bầu trời lại cao và trong xanh đến thăm thẳm như ở Trường Sa. Vì vậy mà có lẽ không ở đâu, con người lại khát khao những cơn mưa như người lính Trường Sa. Cả mùa khô đằng đẵng, những bể nước mưa dự trữ cứ cạn dần. Ngày chúng tôi ra thăm đảo, từ cán bộ đến chiến sĩ mỗi người chỉ được dùng không quá 5 lít nước trong ngày. Chừng ấy thôi đã hiểu hơn phần nào sự khắc nghiệt của quần đảo được gọi là “bão tố”, thấm thía hơn và cảm phục trước sự gian khổ hy sinh của những người lính hàng năm trời bám trụ giữ biển đảo của Tổ quốc.

 

và với các công dân nhí Trường Sa

 

Cảm phục hơn, khi trong rất nhiều cuộc gặp gỡ, thân mật, những người lính Trường Sa không hề nói đến sự gian khổ, hy sinh. Như các anh nói, tất cả những khó khăn, gian khổ ấy đã thành quen, nên trở nên bình thường. Nhưng chỉ sau những giờ phút ngắn ngủi trên các đảo tiền tiêu, chúng tôi hiểu rõ hơn về cuộc sống, tinh thần luôn sẵn sàng chiến đấu của bộ đội Trường Sa. Tôi nhớ tâm sự của đại úy Nguyễn Văn Thọ - đảo trưởng Đảo Sinh Tồn: Hàng ngày, các anh luôn phải xử lý các hành động lấn sâu khai thác đánh bắt cá trong vùng biển thuộc chủ quyền của đất nước; phải đề cao cảnh giác và hết sức kìm chế trước âm mưu khiêu khích để gây hấn của lực lượng quân sự nước ngoài. Mỗi hòn đảo nhỏ là điểm tựa niềm tin vững chắc, là chỗ dựa an toàn mỗi khi có bão hay bị ốm đau, thiếu dầu, nước ngọt, thiếu lương thực cho ngư dân vươn khơi bám biển. Ấn tượng mãi trong tôi là gương mặt rắn rỏi, yêu đời của những người lính biển tuổi mới tròn 18 đôi mươi. Tôi rưng rưng xúc động trước lời nhắn gửi mẹ qua sóng PT-TH của chiến sĩ trẻ Hà Văn Duẩn - quê ở huyện Diễn Châu (Nghệ An): Mong mẹ hãy giữ gìn sức khỏe và đừng lo cho con. Chắc mẹ không hình dung được là con đã trưởng thành như thế nào sau gần một năm trong màu áo chiến sĩ hải quân...

 

 

Chúng tôi không khỏi ngạc nhiên với sức sống nơi đầu sóng ngọn gió này

 

Khó khăn, gian khổ luôn hàng ngày hàng giờ phải đối mặt, vượt qua. Vậy mà trên mỗi hành trình chúng tôi tới các đảo, từ Nam Yết, Len Đao, Đá Đông, Trường Sa lớn đến nhà dàn DK1 đều tràn trề sức sống. Ngay trên các đảo chìm và nhà dàn, nhiều loại rau vẫn xanh tốt. Tiếng cục tác tìm ổ của những chú gà mái, tiếng kêu đòi ăn của đàn lợn dưới bóng mát cây bàng vuông khi có người tới gần... như đưa khách về khung cảnh của một làng quê Việt. Trường Sa hôm nay đã thành miền quê mới của nhiều gia đình từ mọi miền tới lập nghiệp. Ngày mới bắt đầu ở đảo Trường Sa lớn là khi những người đàn ông vừa đi biển về, với mẻ lưới nặng cá; khi những người phụ nữ dậy sớm chăm vườn, cho lợn gà ăn và chuẩn bị bữa sáng cho con trẻ tới trường. Các em nhỏ hồn nhiên như chính tuổi thơ các em, lớn lên trong nắng gió, như những cây phong ba non, mỗi ngày bám rễ sâu vào lòng biển đảo của tổ quốc. Trường Sa giờ đây đã không còn xa xôi với đất mẹ. Sức sống Trường Sa càng thêm trỗi dậy, sinh sôi ngay từ nơi khắc nghiệt nhất.

 

Lặng người trong lễ tưởng niệm các chiến sỹ hải quân đã hy sinh vì chủ quyền biển đảo Tổ quốc vào ngày 14/3/1988

 

Trở về từ Trường Sa, tôi cứ ám ảnh mãi về lễ tưởng niệm các liệt sỹ đã hy sinh trong trận chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo vào ngày 14/3/1988. Trên vùng biển gần đảo Sinh Tồn thuộc chủ quyền của Việt Nam 22 năm về trước, đã xảy ra một trận chiến đấu ác liệt của các chiến sỹ hải quân Việt Nam với Hải quân Trung Quốc. Lần ấy, sau một thời gian khiêu khích, đe dọa,  không khuất phục trước ý chí cương quyết bảo vệ biển đảo của cán bộ chiến sĩ tàu HQ604 do Trung tá Trần Đức Thông và thuyền trưởng Vũ Phi Trừ chỉ huy, lực lượng hải quân Trung Quốc được trang bị nhiều vũ khí hiện đại đã nã pháo vào tàu 604 của Hải quân Việt Nam. Trước hành động trắng trợn và phi lý của địch, các chiến sỹ Hải quân Việt Nam đã kiên cường chiến đấu. Thiếu úy Trần Văn Phương, tay không vũ khí, giữ chặt cờ tổ quốc trên đảo hô lớn: “Thà hy sinh chứ không chịu mất đảo, hãy để cho máu của mình tô thắm thêm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng hải quân”. Trong trận chiến đấu không cân sức ấy, 64 người con kiên trung của đất mẹ đã hy sinh để khẳng định chủ quyền của Tổ quốc. Đến hôm nay thi thể các anh vẫn còn nằm lại dưới lòng biển lạnh. Sáng hôm ấy, mùi hương trầm theo gió hòa vào trời biển mênh mông. Vòng hoa kết hình cờ tổ quốc và những bông cúc vàng được giữ gìn suốt  chuyến đi đã được lặng lẽ thả vào lòng biển. Vị mặn mòi của biển đã lẫn theo nước mắt của những người trên boong tàu. Càng thấm thía hơn sự thiêng liêng, vô giá trong hai tiếng “chủ quyền” của Tổ quốc! Càng hiểu sâu sắc hơn về khát vọng hòa bình, hòa hiếu của dân tộc ta từ ngàn xưa và hôm nay. 

 

Từ chuyến thăm Trường Sa và nhà dàn DK1 với hành trình 12 ngày đêm hòa mình vào lòng biển đảo, Tôi đã có được những trải nghiệm đầy đủ hơn về tổ quốc. Tổ quốc hiện hữu từ những lá cờ đỏ sao vàng kiêu hãnh tung bay trên những cột mốc chủ quyền vững chãi; từ những gương mặt cương nghị, những cánh tay rắn rỏi bồng súng đứng gác giữa biển trời xanh thẳm. Chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc mãi mãi sẽ bất khả xâm phạm bởi đã và luôn có biết bao người con kiên trung nơi hải đảo xa xôi, và bởi cả dân tộc hôm nay luôn ngày đêm hướng về các anh - những người chiến sĩ Trường Sa!

 

(Nguyễn Như Khôi)