Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nam Đàn đẩy mạnh thực hiện CCTTHC

10:27, 28/07/2011
Trong những năm qua, công tác CCHC ở Nam Đàn đã đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của huyện. Tổ chức bộ máy được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, chức năng nhiệm vụ được quy định rõ ràng hơn; cơ sở vật chất không ngừng được tăng cường, hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước ngày càng được nâng cao. Các cấp chính quyền, các phòng

 

Nam Lộc là một xã thuần nông với trên 90% dân số là giáo dân. Thực hiện chương trình tổng thể về CCHC, hàng năm Đảng ủy, UBND xã đều ban hành các nghị quyết, kế hoạch về cải cách hành chính. Mỗi phòng ban, bộ phận liên quan đều được phân công những nhiệm vụ cụ thể theo thời gian nhất định. Để đáp ứng yêu cầu công việc một cách tốt nhất, xã đã từng bước nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; huy động các nguồn lực hiện đại hóa công sở, mua sắm trang thiết bị làm việc. Việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính được xã bố trí vào buổi chiều các ngày làm việc trong tuần. Vào những thời điểm như đầu năm học và đầu năm mới, xã đã bố trí cán bộ trực giải quyết công việc cho dân suốt cả ngày. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo được giao cho các tổ hoà giải của các xóm hoà giải trước rồi sau đó mới giải quyết ở xã. Trong nhiều năm qua, Nam Lộc không có đơn thư vượt cấp, an ninh chính trị được giữ vững, kinh tế phát triển. Ông Hoàng Nghĩa Hùng - Chủ tịch UBND xã Nam Lộc cho rằng, thành công nhất của CCHC là đội ngũ CBCC thạo việc hơn với tác phong phục vụ nhân dân ngày càng tốt. Nhân dân cũng có ý thức hơn khi đến giải quyết các TTHC.

 

Với đặc thù của một đơn vị thị trấn, nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính của nhân dân là thường xuyên và nhiều hơn nên thị trấn Nam Đàn đã chú trọng bố trí nhân sự và tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính của dân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa luôn được bố trí 2 cán bộ trực và tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính vào các buổi chiều trong tuần. Hầu hết các hồ sơ đều được giải quyết nhanh gọn, đúng quy định, không gây phiền hà cho nhân dân. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo được chú trọng giải quyết đặc biẹt là các tranh chấp nhỏ trong nội bộ khối xóm. Ông Nguyễn Anh Tuấn- Phó chủ tịch UBND thị trấn Nam Đàn cho biết, địa phương xác định cần giải quyết tốt các TTHC cho nhân dân là trước hết nên đã tăng cường và nâng cao  thực hiện CCHC ở bộ phận “Một cửa”.

 

Cùng với các đơn vị cấp xã thì trong thời gian qua UNBND huyện Nam Đàn cũng đã tập trung mọi nguồn lực thực hiện nhiệm vụ CCHC và đạt được nhiều kết quả. Trong chuyến kiểm tra về công tác CCHC tại huyện Nam Đàn, đoàn công tác của Sở nội vụ - cơ quan thường trực về cải CCHC của tỉnh đã đánh giá cao những kết quả  về CCHC mà Nam Đàn đã đạt được.

 

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo: Ngay từ năm 2007, Huyện ủy Nam Đàn đã ban hành đề án nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở giai đoạn 2007- 2011. Hàng năm căn cứ vào kế hoạch của tỉnh và tình hình cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch và triển khai đến tận các phòng ban liên quan.

 

Về công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật:  việc ban hành văn bản được thực hiện đúng trình tự quy định. Tất cả các văn bản trước khi ban hành đều được thẩm định qua phòng tư pháp và văn phòng. 12 phòng chuyên môn thuộc UBND huyện đều có quy chế hoạt động nội bộ. UBND huyện, HĐND, UBMTTQ và các đoàn thể đều có quy chế phối hợp và được thực hiện nghiêm túc.

 

Về cải cách thủ tục hành chính: Trung tâm giao dịch một cửa của huyện đang được xây dựng theo tiêu chí liên thông hiện đại sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 9/ 2011. Tât cả 24 xã, thị trấn đều đã đưa trung tâm giao dịch một cửa vào hoạt động ổn định với các lĩnh vực giao dịch là: tư pháp, địa chính - xây dựng, văn phòng- thống kê. Quy chế hoạt động, quy trình thủ tục, các mẫu biều, mức phí và lệ phí đều được niêm yết công khai cho nhân dân được biết. Có thực hiện quyết định 70/2010 của UBND tỉnh đã có 7 xã và Phòng Lao động - TB&XH tổ chức làm việc cả ngày thứ 7 để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục nhành chính cho nhân dân. Nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa và giảm nhều thời gian giải quyết như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất…

 

Về chế độ công vụ: về cơ bản đội ngũ cán bộ công chức được sắp xếp theo đúng chuyên môn đào tạo, phù hợp năng lực và sở trường công tác. Công tác tuyển dụng được thực hiện đúng quy định. Việc đánh giá cán bộ được thực hiện theo quy trình ISO 9001-2000. Huyện chú trọng công tác đòa tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức viên chức. Công tác bổ nhiệm, bố trí, luân chuyển được thực hiện đúng quy trình. Công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ và có hiệu quả trong công tác văn phòng cũng như cải cách hành chính nói chung. Ông Thái Văn Nông - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đánh giá: Thành công nhất của Nam đàn trong thời gian qua chính là việc đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT đặc biệt là phần mềm e-office, giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo.

 

Bên cạnh những kết qủa mà huyện Nam Đàn đã đạt được về công tác cải cách hành chính trong thời gian qua, đoàn công tác của Sở nội vụ cũng đã nêu lên một số tồn tại mà huyện Nam Đàn cần khắc phục. Đó là: tại một số đơn vị cấp xã cần chú trọng hơn về thể thức và kỹ thuật trình bày một số văn bản; một bộ phận cán bộ công chức chưa thật sự thạo việc, còn yếu về kỹ năng hành chính và năng lực chuyên môn; một số đơn vị điều kiện làm việc còn gặp nhiều khó khăn; việc phối hợp xử lý công việc có lúc có nơi còn chưa tốt. Đó cũng là những nhiệm vụ mà Nam Đàn đang đặt ra để giải quyết trong thời gian tới. Ông Thái Văn Nông - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết thêm: Chúng tôi hiện đang thực hiện đề án nâng cao năng lực chính quyền cơ sở giai đoạn 2011-2016. Nhiệm vụ CCHC thời gian tới đặt ra với nhiều mục tiêu như: tiếp tục rà soát hệ thống VBPL, tăng cường vai trò của người đứng đầu, đơn giản hóa TTHC…

 

Công tác CCHC bao gồm rất nhiều nội dung, liên quan đến nhiều lĩnh vực, được thực hiện bởi nhiều cấp, ngành khác nhau, có ánh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế xã hội cũng như đời sống của người dân. Để thực hiện công tác cải cách hành chính một cách tốt hơn Nam Đàn cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Trong đó, việc đổi mới phương thức quản lý, lãnh đạo; tinh thần trách nhiệm cho mỗi cán bộ công chức là rất quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền các cấp.

 

(Kim Thoa - Kim Hoa)