Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phương sách cuối cùng trong viện trợ nhân đạo tại Libya

09:39, 16/04/2011
Đó là nhờ tới các đoàn hộ tống quân sự để phân phối hàng viện trợ cho những người dân mắc kẹt trong chiến sự căng thẳng

 

Các tổ chức nhân đạo tại Libya cho biết phương sách cuối cùng sẽ là nhờ tới các đoàn hộ tống quân sự để phân phối hàng viện trợ cho những người dân mắc kẹt trong chiến sự căng thẳng đang diễn ra tại Libi. Bà Elisabeth Byrs- người phát ngôn Cơ quan nhân đạo Liên hợp quốc cho biết, cơ quan này đang nỗ lực hết mình nhằm duy trì việc cung cấp các hàng viện trợ nhân đạo cho người dân Libya: “Hiện hàng viện trợ đang từng bước được phân phối tới các khu vực miền đông và miền tây Libya. Các tàu viện trợ đến Misrata đang cố gắng sơ tán người dân. Đã có sự hiện diện của Liên hợp quốc tại Benghazi. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để phân phối hàng viện trợ nhân đạo và giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân mà không cần tới sự trợ giúp của các đoàn hộ tống quân sự. Đây sẽ là phương sách cuối cùng”.

 

Bên cạnh đó, hoạt động hỗ trợ nhân đạo của Liên hợp quốc với hàng nghìn người tại Libya đang đứng trước nguy cơ bị trì hoãn do thiếu ngân sách.

 

Theo Liên hợp quốc, hoạt động bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong tình hình hiện nay là việc sơ tán hàng nghìn công nhân nhập cư đang mắc kẹt trong tình bình chiến sự căng thẳng tại Libi. Ông Andrej Mahecic- quan chức Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn cho biết: “Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn đã kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp 68.500.000 USD để đối phó khủng hoảng tại Libya. Chúng tôi đã nhận được 40.000 USD hỗ trợ và số tiền này đã được sử dụng hết. Chúng tôi kêu gọi các nước tiếp tục hỗ trợ trước tình hình thiếu ngân sách khẩn cấp hiện nay.”

 

Cũng theo ông Mahecic, có hàng chục nghìn người dân Libya mất nhà cửa và hàng nghìn lao động nước ngoài bị mắc kẹt tại nước này đang phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ của Liên hợp quốc. Ông Mahecic cho biết, kế hoạch của Liên hợp quốc đối phó với tình hình hiện nay là kêu gọi hỗ trợ cho Ai Cập và Tunisia, để 2 nước này mở cửa khẩu biên giới đón làn sóng người chạy trốn bạo lực tại Libya.

 

Trong khi đó, Tổ chức Di trú Quốc tế cũng cho biết, cần quyên góp khẩn cấp 5 triệu USD trong 2 ngày tới để sơ tán 8 nghìn lao động nhập cư đang bị mắc kẹt tại Misrata, thành phố lớn thứ 3 của Libya.

 

(Theo VOVnews)