Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sởi và Rubella - Cách phòng chống và chăm sóc

15:22, 23/03/2011
Các bệnh sởi, rubella, quai bị thường xảy ra vào mùa đông và mùa xuân... các bệnh này nếu để nặng sẽ đặc biệt nguy hiểm tới tính mạng. Sau đây sẽ là cách nhận biết một số dấu hiệu nhận biết khi mắc sởi và rubella cũng như cách chăm sóc và phòng tránh bệnh.

 

 

Sởi và Rubella - Cách phòng chống và chăm sóc


Trong số các bệnh giao mùa thì sởi là bệnh mà trẻ em thường bị mắc nhất. Khi bị bệnh này, trẻ thường bị viêm long ở kết mạc mắt, niêm mạc đường hô hấp, đường tiêu hóa và phát ban đặc hiệu ngoài da. Bệnh sởi nếu chủ quan, để biến chứng, trẻ có thể bị viêm phổi, viêm não, thậm chí là tử vong. Vì vậy khi thấy trẻ có các dấu hiệu trên, bạn cần cho đi khám bác sĩ. Cho trẻ ở phòng riêng, bảo đảm thoáng, sáng, tránh gió lùa. Hằng ngày vệ sinh thân thể bằng nước đun sôi để nguội để tránh nhiễm khuẩn. Trong chế độ dinh dưỡng, cần cho trẻ ăn nhẹ, đủ chất, uống nhiều nước (dung dịch Oresol và nước quả tươi) khi trẻ sốt cao, tiêu chảy.

 

Cùng với sởi thì bệnh rubella cũng đặc biệt nguy hiểm, nhất là với phụ nữ mang thai. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, nếu bà mẹ bị bệnh rubella, thai nhi sẽ bị chậm phát triển. Virus rubella sẽ gây ra các biến chứng, dị tật nguy hiểm cho thai nhi như: sinh non, đục thủy tinh thể, điếc, thậm chí tử vong ngay từ lúc còn trong bụng mẹ. Để phòng các căn bệnh này, theo các bác sĩ chuyên khoa, biện pháp cần thiết nhất đó là tiêm vaccine.

Với trẻ em: Nên cho trẻ tiêm ngừa 2 mũi vaccine “tam liên” sởi - quai bị - rubella. Tiêm mũi đầu tiên khi trẻ được 12 - 15 tháng tuổi. Mũi nhắc lại thứ hai cách mũi tiêm đầu từ 6 - 10 tháng; hoặc tiêm vào lúc trẻ 4 - 6 tuổi.

Với người lớn, nếu chưa từng mắc bệnh rubella cũng nên tiêm chủng. Chị em phụ nữ, trước khi dự định mang thai, cần tiêm ngừa rubella trước 3 - 4 tháng. Lưu ý, khi đã mang thai rồi thì người phụ nữ tuyệt đối không được tiêm vaccine ngừa rubella.
 
(Theo vtv.vn)