Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tại sao bi tê tay, tê chân?

16:09, 27/03/2011
Chắc hẳn trong số chúng ta ai cũng từng có lần bị tê tay hay tê chân. Cảm giác như bị hàng ngàn chiếc kim tí hon châm lên da hoặc cũng có thể miêu tả giống như kiến bò.

 

Tại sao bạn bi tê tay, tê chân?

Tình trạng này thường đến khi chúng ta để tay hoặc chân trong tư thế bất thường. Nhưng tại sao ở các tư thế đó chúng ta lại dễ bị tê? Điều này có liên quan đến sự tuần hoàn máu trong cơ thể chúng ta.

 

Bạn ngủ ngon lành trong tư thế giống như một đứa trẻ. Nhưng rất có thể một cánh tay của bạn đã bị đặt trong một tư thế bất thường. Anh Rano chẳng cảm thấy bất tiện gì với tư thế đó khi đang ngủ. Nhưng cảm giác sẽ chẳng mấy dễ chịu một khi đã tỉnh dậy: "Khi đi ngủ tôi không chú ý tư thế nằm của mình. Giờ tỉnh dậy tay tôi tê cứng, chẳng cảm nhận được gì, cảm giác ghê ghê, cứ như tay mình không thuộc về mình vậy".

Dù là bị tê bàn tay, cả cánh tay hay là tê chân, bạn sẽ đều có cảm giác như bị kiến bò trên da. Sẽ rất dễ bị tê chân nếu như ta ngồi gập chân lại trong một thời gian dài. Nhưng tại sao lại như vậy?

Điều này có liên quan đến hệ tuần hoàn máu. Khi dòng máu chảy bị ngăn lại, các dây thần kinh sẽ không nhận được đủ oxy và vì thế ta bị tê tay chân.

Nhưng không phải ai cũng dễ bị tê tay tê chân. Những người thừa cân dường như ít bị ảnh hưởng bởi hiện tượng này hơn. Những người có nhiều cơ bắp cũng vậy. Những người có tay chân ngắn hơn thường dễ bị tê tay tê chân hơn.

Để không phải chịu cảm giác khó chịu khi tê tay chân, ta nên chú ý tới tư thế ngồi hoặc nằm của mình và nên thay đổi tư thế thường xuyên.

(Theo vtv.vn)