Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Những thói quen xấu khiến bạn ốm yếu vào những ngày đông

08:11, 03/01/2017

Một số thói quen xấu vào mùa đông sẽ khiến bạn mắc bệnh mà không hay biết.

Mùa đông tới là tín hiệu cho sự xuất hiện của những chiếc áo len, giầy cao cổ, áo khoác, găng tay và khăn quàng cổ. Nhưng đó cũng là thời điểm các loại bệnh mùa đông tràn về. Khi nhiệt độ càng giảm, dấu hiệu của các chứng bệnh như ho hay sổ mũi ngày một tăng lên. Và nếu bạn thường xuyên bị ốm vào mùa này, nguyên nhân có thể nằm ở các thói quen không tốt.

Sau đây là 7 thói quen xấu bạn nên từ bỏ nếu không muốn bị ốm khi thời tiết trở lạnh:

1. Che mũi và miệng bằng khăn

Những cơn gió trong ngày đông thường rất khắc nghiệt. Để bảo vệ khuôn mặt, nhiều người thường có thói quen che kín mặt bằng khăn. Nhưng đây không phải là ý kiến hay. Khi bạn không còn cảm thấy lạnh nữa.

Hơi nước bốc lên khi bạn thở ra có thể trở thành dạng tinh thể và rơi xuống chiếc khăn. Khi đó, gió lùa qua khăn của bạn sẽ trở nên lạnh hơn nhiều, có thể dẫn tới viêm họng hay viêm phế quản. Đồng thời, làn da của bạn sẽ cảm thấy khó chịu. Hãy sử dụng khăn, nhưng đừng che mũi hay miệng của bạn.

 

2. Uống đồ nóng trước khi ra khỏi nhà

Mọi người thường có ý nghĩ rằng uống 1-2 cốc trà nóng trước khi ra khỏi nhà có thể giúp bạn giữ ấm cho cơ thể. Nhưng các nghiên cứu cho ta thấy điều trái ngược hoàn toàn.

Đồ uống nóng giúp tăng cường cơ chế miễn dịch, làm đẩy mạnh quá trình lưu thông máu, đồng thời cũng làm giãn nở các mạch máu. Khi bạn ra ngoài trời ngay lúc đó, nhiệt độ cơ thể sẽ hạ thấp nhanh hơn rất nhiều. Vì vậy, hãy nhớ là thức uống nóng chỉ được uống sau khi ở ngoài đường chứ không phải trước.

 

3. Thở bằng miệng khi ở ngoài trời lạnh

Không khí những ngày đông thường rất buốt. Khi bạn hít thở qua đường miệng, không khí lạnh không kịp được làm ấm, đi trực tiếp vào phổi, dẫn tới nguy cơ viêm họng. Để tránh việc trên, chúng ta nên thở qua đường mũi, chậm rãi, thở sâu trong thời tiết lạnh.

 

4. Uống đồ uống có cồn để làm ấm người

Từng có người đã bảo bạn rằng đồ uống có cồn làm nóng cơ thể bạn trong thời tiết lạnh. Nhưng thực tế không phải như vậy. Bạn có thể cảm thấy cơ thể nóng hơn ngay sau khi uống. Nhưng sau đó khoảng 30-40 phút, nhiệt độ cơ thể sẽ bắt đầu giảm liên tục.

Bởi vì tác dụng đánh lừa của cồn, não của bạn sẽ không thể cảm nhận được rằng cơ thể đang hạ nhiệt nhanh chóng. Lời khuyên được đưa ra ở đây là mỗi khi đi ra ngoài, hãy ăn mặc thật ấm thay vì dựa dẫm vào đồ uống có cồn.

 

5. Ra ngoài lạnh khi đói bụng

Thức ăn cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể chúng ta. Cơ thể con người cần có đủ năng lượng mới có thể sản sinh và duy trì được lượng nhiệt cho cơ thể. Vậy nên, bạn hãy ăn nhiều thực phẩm để chống chọi lại cái lạnh trong mùa đông.

 

6. Thoa kem trước khi ra ngoài

Mỗi khi bạn thoa kem hay tinh dầu, hơi ẩm trên da sau đó sẽ bay hơi mất trong vòng 30-40 phút. Thiếu độ ẩm trên da vào thời tiết lạnh sẽ gây ra khô da, gây tổn thương không nhỏ đến cơ thể. Giải pháp là bạn không nên ra ngoài vội, hãy đợi khoảng 30 phút sau khi thoa kem. Bạn cũng nên tránh việc sử dụng các loại kem dạng nước.

(Theo Tri thức trẻ)