Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc

16:57, 24/08/2018

Sáng nay (24/8), Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc. 

 

Dự hội nghị có Bộ trưởng bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các điểm cầu tại các địa phương trên cả nước.Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Minh Thông - UVBTV tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Thời gian qua, hệ thống cung ứng và phân phối thuốc của Việt Nam đã phát triển rộng khắp, đáp ứng yêu cầu cung cấp thuốc cho nhân dân. Tuy nhiên, hoạt động cung ứng thuốc vẫn còn không ít bất cập, nhất  là tình trạng mua bán thuốc không nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng; mua bán thuốc không theo đơn, nhất là sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi dẫn đến kháng kháng sinh ở mức báo động. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động mua bán thuốc trên thị trường. Trong đó, một trong những giải pháp chủ yếu là: ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối mạng, đảm bảo kiểm soát xuất xứ, giá cả mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Thúy Hà
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Tại Nghệ An hiện có 255 nhà thuốc, 580 quầy thuốc và gần 1200 đại lý thuốc. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông, việc kiểm tra, kiểm soát các cơ sở, đại lý này gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó có nguyên nhân là nhiều nhà thuốc chưa trang bị máy tính kết nối Internet cũng như sử dụng phần mềm CNTT trong hoạt động cung ứng thuốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu tại hội nghị.

Vì vậy từ đầu năm nay, Sở Y tế đã phối hợp với tập đoàn Viettel triển khai phần mềm mạng y tế cộng đồng nhằm quản lý các cơ sở y dược trên địa bàn. Việc triển khai được chia làm 3 giai đoạn và dự kiến đến cuối năm 2019 cơ bản hoàn thành. Từ đó, giúp người sử dụng biết rõ hơn về từng cơ sở kinh doanh trước khi quyết định có dùng dịch vụ hay không.

Quang cảnh hội nghị điểm cầu Nghệ An.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Việc thiết lập, triển khai và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý thuốc là vô cùng cần thiết trong bối cảnh Việt Nam được coi là nước quản lý thuốc vào hàng lỏng lẻo nhất trên thế giới. Tỷ lệ kháng kháng sinh cũng đứng vào tốp đầu và giá thuốc bán lẻ thì hoàn toàn chưa được quản lý. Trong khi đó, chưa có một công cụ nào giúp người dân lại biết được công năng, cách dùng cũng như hạn sử dụng các loại thuốc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu tham quan nhà thuốc trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu tham quan nhà thuốc trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN (Ảnh tư liệu).

Mục tiêu của việc ứng dụng kết nối trước mắt là quản lý gián tiếp tiến tới quản lý trực tiếp và cuối cùng là loại bỏ tất cả những hành vi kinh doanh không lành mạnh trên lĩnh vực cung ứng thuốc. Vì vậy, để đảm bảo việc kết nối đem lại hiệu quả, Phó thủ tướng cũng yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của tất cả các cấp, ngành nhằm mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho mọi người dân.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã ấn nút khai trương hệ thống kết nối các nhà thuốc.

An Duyên- Hồng Phong