Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giao mùa, bệnh nhi nhập viện tăng đột biến

19:20, 03/10/2016

Tháng 9 và tháng 10 hàng năm là giai đoạn đỉnh điểm của bệnh hô hấp và tiêu chảy ở trẻ em vì đây là giai đoạn chuyển mùa. Ngày nắng nóng, sáng và đêm se lạnh khiến sức đề kháng giảm, trẻ chưa kịp thích nghi nên dễ mắc bệnh. Đây là nguyên nhân khiến cho bệnh nhân nhi nhập viện tăng cao.

Nếu như ngày thường, trung bình mỗi ngày bệnh viện Sản nhi Nghệ An chỉ tiếp nhận từ 800 - 1.000 bệnh nhân đến khám, thì trong sáng 3/10, lượng bệnh nhân đến khám tăng lên đột biến, từ 1.200 đến 1.300 trẻ. Khoảng 30 - 40% trong số đó phải nhập viện. Mấy ngày gần đây, không chỉ số lượng bệnh nhi tăng nhiều so với trước giai đoạn chuyển mùa mà còn tăng so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, sốt virus và sốt xuất huyết.

Mỗi ngày, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An tiếp nhận từ
Sáng 3/10, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An tiếp nhận từ 1.200 - 1.300 trẻ

Năm nay,các bệnh như ho gà, chân tay miệng tiếp tục gia tăng. Như con của chị Nguyễn Thị Hiên - huyện Yên Thành bị sốt, nổi phát ban, gia đình tự ý cho uống thuốc 3 ngày không khỏi nên đưa đến bệnh viện. Hay con của chị Đậu Thị Thuỷ - huyện Đô Lương vừa bị sốt, vừa bị tiêu chảy, phải nhập khoa truyền nhiễm, nhưng kho này hết giường bệnh nên phải chuyển tạm sang khoa thần kinh…

Do lượng bệnh nhân nhi quá đông, các bệnh nhân ở lại điều trị tại Khoa hô hấp đã phải nằm ghép 2 đến 3 cháu/giường, bệnh viện đã phải tăng thêm giường bệnh cả bên ngoài hành lang. Tuy nhiên, một số cháu vẫn phải chuyển sang điều trị nhờ tại các phòng ở các khoa thần kinh, tim mạch do không đủ chỗ.

Quá tải, mỗi giường bệnh có 2 đến 3 nằm chung
Quá tải, mỗi giường bệnh có 2 đến 3 nằm chung

Theo khuyến cáo của bác sĩ, các bậc phụ huynh cần chăm sóc trẻ nhỏ cẩn thận, vì trong thời điểm giao mùa có nhiều dịch bệnh bùng phát. Khi trẻ có dấu hiệu sốt cao, ho, tiêu chảy cần đưa con đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời tránh chủ quan, tự chữa, lạm dụng thuốc kháng sinh đến khi bệnh nặng sẽ gây khó khăn trong điều trị, ảnh hưởng đến sức khoẻ trẻ nhỏ.

(Thanh Hải)