Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kiện tướng bắn nỏ

15:47, 21/03/2011
Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi vào nhà anh Lô Văn Kiện ở bản Lũng, xã Tam Thái, huyện Tương Dương là những tấm bằng khen, giấy khen, những chiếc cúp và huy chương mà gia đình anh đã đạt được trong những năm qua. Đó là thành quả của sự phấn đấu luyện tập của các thành viên trong gia đình.

 

Sinh năm 1973, ở bản Lũng, xã Tam Thái, huyện Tương Dương, ngay từ bé, anh Lô Văn Kiện theo bố lên nương làm rẫy. Anh đã được bố dạy cách săn thú rừng bằng chiếc nỏ nhỏ tự tay bố làm dành riêng cho anh. Từ đó, cùng với chiếc nỏ niềm đam mê săn bắn đã dẫn dắt anh sau này trở thành kiện tướng môn bắn nỏ của huyện Tương Dương. Với anh bắn nỏ không chỉ để thi đấu mà còn là niềm đam mê, một bộ môn thể thao truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Anh Lô Văn Kiện và những tấm huy chương

Gia đình anh Kiên có rất nhiều cung, nỏ, mũi tên. Chỗ nào cũng thấy đồ nghề liên quan tới môn bắn nỏ, và thành quả của sự đam mê đó là những huy chương đủ sắc màu: Đồng, Bạc, Vàng được treo trang trọng trong ngôi nhà.

Năm 1998, anh Lô Văn Kiện được anh Kha Văn Thường - ủy viên ban văn hoá xã động viên tham dự môn bắn nỏ, nằm trong khuôn khổ giải thể thao cấp huyện. Lần thi đó anh đã đạt giải nhất. Sau đó, anh đã về vận động cả gia đình cùng tập luyện. Từ đó cả nhà anh đều bộc lộ niềm đam mê và yêu thích môn thể thao dân tộc. Hiện chị Lô Thị Din, vợ anh Kiện và 2 cô con gái là Lô Thị Trang hiện đang học tại trường PT DTNT Tương Dương I và Lô Thị Liễu hiện đang học tại trường THCS Tam Thái cũng là kiện tướng môn bắn nỏ. Anh Kha Văn Thường - Phó chủ tịch UBND xã Tam Thái đánh giá: Vợ chồng anh Kiện tham gia huấn luyện cho những ai có nhu cầu chơi môn bắn nỏ trong xã. Năm 2008, anh Kiện huấn luyện được 9 người, đã có những tác động nhất định đến phong trào của xã nhà.

Với những thành tích nổi bật, nhiều năm liền, anh Lô Văn Kiện được chọn vào đội tuyển bắn nỏ của tỉnh tham dự các Hội thi toàn quốc. Năm 2004, anh trở thành đại diện duy nhất của Nghệ An thi đấu ở Hà Tây và đạt giải khuyến khích; năm 2005, tại Hội thi TDTT các dân tộc thiểu số miền núi toàn quốc, anh đã dành Huy chương Bạc; năm 2006, anh đem về chiếc Huy chương Vàng quý giá cho đội tuyển bắn nỏ Nghệ An ở nội dung đứng bắn tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V. Gia đình anh Lô Văn Kiện đã trở thành một gia đình tiêu biểu, và có nhiều thành tích trong phong trào TDTT của huyện miền núi Tương Dương.

(May Huyền)