Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư

11:40, 19/03/2019
Trong phiên họp thường kỳ sáng nay (19/3), UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến đối với 6 nội dung liên quan đến tình hình phát triển  kinh tế xã hội Quý I.

Chủ trì phiên họp có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Minh Thông - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Phiên họp được trực tuyến với 21 huyện, thành, thị.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Quý I năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 17.800 tỷ đồng, tăng 7%; thu ngân sách trên 3.300 tỷ đồng, đạt gần 25% dự toán, tăng 14,5% cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu tăng trưởng vẫn chưa đạt. Đó là: Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm 29,6%; Công tác cải cách hành chính tại một số đơn vị thực hiện chưa tốt, vẫn còn một số công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính...

Các đại biểu tham dự phiên họp.
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Tại hội nghị, lãnh đạo các huyện đã báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong quý I. Các huyện cũng đề nghị tỉnh bố trí thêm kinh phí để tập trung xây dựng NTM, bố trí ngân sách để giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án thu hút đầu tư. Thảo luận các nhiệm vụ, giải pháp cho Quý II/2019 đồng thời trả lời kiến nghị của các địa phương, đại diện các Sở, ngành đề nghị các huyện, thành, thị tập trung thực hiện những công việc trọng tâm. Khối các ngành Tài chính nhận định: nếu không nỗ lực phấn đấu thì sẽ khó đạt mục tiêu tăng trưởng: đạt 15.100 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Độ- Giám đốc Sở KHĐT báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong quý I.

Vì thế, công tác quản lý thu thuế, quy hoạch phân lô đất ở bán đấu giá, xây dựng nguồn thu từ các sản phẩm công nghiệp chủ lực...cần được quan tâm đôn đốc thực hiện. Ngành Nông nghiệp với 2 khó khăn chính đang phải đối mặt gồm: dịch tả lợn Châu Phi và dịch bệnh trên cây trồng. Nếu các địa phương không chỉ đạo xử lý sát sao thì những tác động đối với kinh tế nông nghiệp sẽ không hề nhỏ.

Đại diện lãnh đạo sở Tài chính phát biểu tại phiên họp.
Đại diện lãnh đạo sở Tài chính phát biểu tại phiên họp.

Cùng với đó, xây dựng NTM kết hợp tái cơ cấu nông nghiệp, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp cũng đang được ngành tập trung chỉ đạo. Với việc UBND tỉnh đã ban hành quy hoạch phát triển dược liệu, ý kiến tại cuộc họp mong muốn tổ chức triển khai thực hiện thí điểm tại các huyện như: Kỳ Sơn, Quế Phong để thu hút doanh nghiệp trồng, bao tiêu chế biến. 

Phiên họp được trực tuyến với 21 huyện, thành, thị.

Kết luận phiên họp sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương quan tâm xử lý các vấn đề mà dư luận và báo chí đã phản ánh. Tập trung giải ngân đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đang khảo sát, quan tâm tới Nghệ An. Riêng với  ngành Nông nghiệp phải tập trung cao độ cho công tác phòng và ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi và các dịch bệnh trên cây trồng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng tình việc cần xây dựng và ban hành cơ chế để khai thác tiềm năng miền Tây thông qua việc trồng và phát triển cây dược liệu. Việc tổ chức các lễ hội như: lễ hội hoa hướng dương, cam...để quảng bá du lịch, sản phẩm đặc trưng cần có sự phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để tổ chức có hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

Chuẩn bị cho cuộc làm việc giữa Bộ Chính trị với Ban Thường vụ sơ kết 5 năm thực hiện NQ 26, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chủ động kết nối với các Bộ, hoàn thiện các văn bản cho buổi làm việc. Hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Thái Thanh Quý cũng yêu cầu các ngành, địa phương liên quan có sự chuẩn bị chu đáo, trang trọng. 
Xuân Hướng – Duy Thanh