Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhà báo Xuân Lộc – người nghệ sỹ của những khuôn hình

15:14, 19/06/2012
Trong lễ trao giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật và danh hiệu nghệ sỹ ưu tú, Nghệ An có 9 nghệ sỹ vinh dự được nhận danh hiệu NSƯT và duy nhất có nhà báo Bùi Xuân Lộc – Đài PT-TH Nghệ An được phong tặng danh hiệu NSƯT với chức danh đạo diễn truyền hình.

 

 

Nhà báo - NSƯT Xuân Lộc

 

 

Hơn 35 trưởng thành và phát triển của ngành truyền hình Nghệ An là bấy nhiêu năm nhà báo Xuân Lộc đóng góp cho ngành với vai trò là một trong những phóng viên trụ cột đầu tiên.

 

Những năm đầu thành lập Đài, máy móc thiết bị ghi hình còn thô sơ, kinh phí cho sản xuất chương trình hạn hẹp..., thế nhưng, nhà báo Bùi Xuân Lộc vẫn say mê, dám nghĩ và trên hết là sự quyết tâm để thực hiện bằng được khát vọng của mình với vai trò biên tập và đạo diễn các tác phẩm nghệ thuật truyền hình. Để rồi, những tác phẩm đã ra đời và được nhìn nhận, đánh giá cao như: Phim ca nhạc “Nhất tâm đợi bạn” - tác phẩm đầu tay đạt  Huy chương Vàng tại LH phim truyền hình toàn quốc năm 2000; “Tráng khúc sau chiến tranh” đạt Huy chương Bạc LH phim truyền hình toàn quốc năm 2002. Tiếp đó, trong vai trò đạo diễn, nhà báo Xuân Lộc tiếp tục đạt Huy chương Vàng LH phim truyền hình toàn quốc với chương trình nghệ thuật “Đến với bài thơ Chiều 30 ở Ngã ba Đồng Lộc”; Huy chương Bạc  toàn quốc phim  ca nhạc “Đợi chờ”; ... và rất nhiều giải vàng trong các kì LH PT-TH tỉnh Nghệ An.

 

 
 

Nhà báo - NSƯT Xuân Lộc là người giản dị trong cuộc sống nhưng lại rất khắt khe trong từng khuôn hình

 

Trong các tác phẩm nghệ thuật mà nhà báo Xuân Lộc đạo diễn đều được dàn dựng một cách công phu bằng ngôn ngữ hình ảnh. Điều dễ nhận thấy nhất, đó là nhiều tác phẩm mang chất nhân văn trữ tình về người lính, về tình yêu đôi lứa, sự khắc khoải chờ đợi của gia đình đối với những người thân trở về sau cuộc chiến. Tác phẩm “Đến với bài thơ Chiều 30 ở Ngã ba Đồng Lộc”, nhà báo Xuân Lộc đã đứng vào góc nhìn của người nghệ sỹ, cảm nhận tác phẩm bằng trái tim đầy xúc cảm, mỗi góc máy nhà báo thể hiện nó thật trữ tình, thật gần gũi và có cái gì đó thật lung linh huyền bí tâm linh, tạo cho người xem nhiều suy tưởng và tạo cho mình được dấu ấn riêng, đi vào lòng người sâu sắc. Đó là khung cảnh chiều 30 tết khi mà mọi người đều trở về với gia đình quây quần gói bánh chưng vui vẻ đón tết  thì ở Ngã ba Đồng Lộc có một người đồng đội lặng lẽ đến thắp hương cho 10 cô gái hi sinh. Tương phản với 10 ngôi mộ bảng lãng khói hương, đạo diễn Xuân Lộc đã sử dụng cảnh đi chơi biển của 1 cô gái trong phim Ngã ba Đồng Lộc để khán giả cảm nhận được khát vọng sống của các cô và khoảng trời xanh đó cũng như tuổi xuân của các cô là sự bất tử, trường tồn với thời gian. Nhà thơ Lê Thái Sơn-  nguyên chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Nghệ An cho rằng: Trong số những người làm đạo diễn truyền hình, Xuân Lộc là người chiếm được cảm tình của người xem. Xuân Lộc luôn tìm tòi, phát hiện ra được mấu chốt để tạo dựng được hình ảnh, tạo cho người xem cảm xúc như. Bài “Chiều 30 ở Ngã ba Đồng Lộc” là một ví dụ điển hình.

 

Lặng lẽ, say mê sáng tạo trong công việc, giản dị trong cuộc sống nhưng lại khắt khe trong vai trò của người đạo diễn đã tạo nên những thành công của nhà báo Xuân Lộc ngày hôm nay. Để rồi nhắc đến  phim ca nhạc, các chương trình nghệ thuật và những chương trình văn nghệ giải trí trên cả 2 sóng phát thanh và truyền hình, mang đậm bản sắc văn hóa xứ Nghệ  là có bóng dáng của nhà báo – đạo diễn Xuân Lộc.

 

Nếu không am hiểu về âm nhạc, biết xâu chuỗi liên kết các ca khúc thành cốt truyện và trên hết đó là khả năng tự học, niềm say mê sáng tạo, thì không thể có được những tác phẩm để lại dấu ấn trong lòng người xem như vậy. Âm thầm suốt trên 35 năm cống hiến cho đời những tác phẩm nghệ thuật giàu giá trị nhân văn, nhà báo Xuân Lộc cùng với đồng nhiệp của mình xây dựng được nhiều chương trình văn nghệ - giải trí có dấu ấn và bản sắc, phát sóng hàng  ngày đều đặn trên 2 sóng phát thanh - và truyền hình từ nhiều năm qua như: Tạp chí văn nghệ cuối tuần; giới thiệu tác giả tác phẩm; tổ chức các chương trình Live show... Nhìn lại hành trình với vai trò là đạo diễn, trưởng phòng văn nghệ Đài PT-TH Nghệ An. Nhà báo, nghệ sỹ ưu tú  Bùi Xuân Lộc  chia sẻ:  Niềm đam mê, say nghề, lăn lộn cùng thực tiễn cùng với đồng nghiệp  đã giúp bản thân  tôi có thành công trong nhiều tác phẩm, tạo nên dấu ấn riêng trong các chương trình văn nghệ  phát sóng hàng ngày trên sóng NTV.”

 

Nhà báo Bùi Xuân Lộc nhận danh hiệu cao quý NSƯT

 

Danh hiệu nghệ sỹ ưu tú mà Nhà nước trao tặng cho nhà báo Xuân Lộc đã khẳng định sự đóng góp của bản thân  nghệ sỹ trong làng báo với vai trò đạo diễn. Với cương vị là trưởng phòng văn nghệ Đài PTTH Nghệ An, nhà báo, đạo diễn Xuân Lộc vẫn đang tiếp tục cống hiến, sáng tạo trong  các  tác phẩm  nghệ thuật mang đậm dấu ấn trong lòng công chúng.

 

(Thanh Hà)