Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hướng về kỷ niệm 250 năm ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du

20:48, 24/10/2015

Hướng về Lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh và Lễ vinh danh "Danh nhân Văn hóa thế giới Nguyễn Du", tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động tìm hiểu thêm về đại thi hào dân tộc.

Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Ngày 24/10, tại TP. Hà Tĩnh, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức hội thảo “Nguyễn Du - Đại thi hào dân tộc trong chương trình ngữ văn phổ thông”.

Tham dự hội thảo là các học giả, nhà khoa học, giảng viên, giáo viên các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông trên địa bàn Hà Tĩnh.

Các tham luận nêu một số giải pháp nhằm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nỗ lực tìm tòi, khám phá đầy đủ hơn về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Du.

Bên cạnh đó, điều được một số tham luận lưu ý là với các đoạn trích Truyện Kiều được đưa vào sách giáo khoa, giáo viên cần lấy học sinh làm trung tâm, tạo cho học sinh bày tỏ suy nghĩ của mình.

Tối 23/10, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức buổi giao lưu với chủ đề “Khúc vui xin lại so dây cùng Người” với sự có mặt của PGS.TS Nguyễn Đăng Điệp (Viện trưởng Viện Văn học), nhà thơ Vương Trọng (Hội Kiều học Việt Nam), GS.TS, NGND Trần Đình Sử, PGS.TS Trần Nho Thìn (Đại học KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội)… cùng các nhà nghiên cứu văn học và đông đảo giáo viên, học sinh trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại đêm giao lưu, các đại biểu được thưởng thức nhiều tiết mục trên nền nhạc dân ca ví, giặm thể hiện trích đoạn Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du.

Hội thi tại huyện Nghi Xuân. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Trước đó vào sáng 22/10, tại thị trấn Nghi Xuân, UBND huyện Nghi Xuân tổ chức hội thi tìm hiểu thân thế, sự nghiệp đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều cho các em học sinh.

Với 15 đội đến từ các trường học trong toàn huyện, hội thi nhằm góp phần làm cho các em hiểu thêm về truyền thống của quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị Truyện Kiều.

Cùng với các hoạt động trên, hiện nay, công việc tu sửa, chỉnh trang Khu di tích quốc gia đặc biệt đại thi hào Nguyễn Du đã hoàn tất những phần việc chủ yếu theo yêu cầu của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Khu vực tượng đài Nguyễn Du trong Khu di tích.

Dự kiến Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh và  Lễ vinh danh Danh nhân Văn hóa thế giới Nguyễn Du được tổ chức tại TP. Hà Tĩnh từ ngày 3 đến ngày 5/12.

(The0 VGP)