Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhiều cảm xúc cầu truyền hình "Chung đóa sen hồng" giữa 2 tỉnh Nghệ An - Đồng Tháp

20:54, 13/05/2018

Tối 13/5, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy – UBND 2 tỉnh Nghệ An và Đồng Tháp, Đài PT-TH Nghệ An và Đài PT-TH Đồng Tháp đã phối hợp thực hiện chương trình nghệ thuật "Chung đóa sen hồng" nhân dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2018). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên các kênh NTV, THĐT, VTC9.

Dự chương trình về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trường đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Về phía tỉnh Đồng Tháp có các đồng chí: Lê Minh Hoan – Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Tôn Hoàng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phan Văn Thắng – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Cùng dự có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các Sở ban ngành hai tỉnh Nghệ An, Đồng Tháp.

Các đại biểu đầu cầu Nghệ An.
Các đại biểu tại trường quay S1 - Đài PT-TH Nghệ An.

Chương trình nghệ thuật “Chung đóa sen hồng” được thực hiện với hình thức cầu truyền hình trực tiếp tại 2 điểm cầu Nghệ An – Đồng Tháp,  là câu chuyện về nghĩa nước tình nhà, nhịp cầu nối giữa hai mảnh đất, hai vùng văn hóa được gắn kết bởi những con người làm nên lịch sử dân tộc: cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là lần đầu tiên hai tỉnh Nghệ An – Đồng Tháp cùng thực hiện chung một chương trình cầu truyền hình.

a
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh đón nhận món quà từ đồng chí Nguyễn Tôn Hoàng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp.

Nghệ An là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi có làng Sen, Nam Đàn, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng Tháp là vùng Sa Đéc xưa cửa ngõ của sông Tiền, vùng đất được mệnh danh là thủ phủ của đất Sen hồng. Không chỉ có chung những đóa sen hồng thơm ngát, Nghệ An và Đồng tháp còn có một mối liên kết đặc biệt bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh và thân sinh của Người - cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Ca khúc mở màn
Ca khúc mở màn "Ca ngợi Hồ Chủ Tịch" - Sáng tác: Văn Cao, biểu diễn: Trọng Tấn.

Chương trình có kết cấu 3 phần: Một lòng vì nghĩa nước; Nặng tình nhà; Chung đóa Sen Hồng. Câu chuyện được chuyển tải bởi các ca khúc tiêu biểu của hai vùng miền mang âm hưởng Dân ca Ví - Giặm Nghệ Tĩnh và âm hưởng dân ca Nam Bộ.

Phần 1 – "Một lòng vì nghĩa nước" tái hiện lại khát vọng giải phóng dân tộc của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Khát vọng ấy được truyền nối, bồi đắp từ thế hệ này sang thế hệ khác. Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc là một nhà nho yêu nước đã truyền lại tình yêu và tinh thần ấy để người con Nguyễn Tất Thành tiếp nối, trở thành bậc vỹ nhân của dân tộc. Từ làng Sen, Nam Đàn, Nghệ An hay ở miền Đồng Tháp Mười vẫn cất lên lời ca tự hào.

NSUT Vân Khánh thể hiện ca khúc
2 điểm cầu kết nối trong ca khúc "Người mẹ Làng Sen" - sáng tác: Lê Hàm qua sự thể hiện của NSƯT Vân Khánh.
NSND Tiến Dũng da diết trong sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên -
Tại điểm cầu Nghệ An, NSND Tiến Dũng da diết trong sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên - "Từ làng Sen".
Ca sĩ Tiến Lâm với ca khúc
Ca sĩ Tiến Lâm với ca khúc "Dấu chân phía trước" - sáng tác: Phạm Minh Tuấn.

Lần lượt ở 2 đầu cầu Nghệ An – Đồng Tháp, các nghệ sĩ: NSƯT Vân Khánh, NSND Tiến Dũng, NSND Thu Hiền,… trình bày những ca khúc gắn với cuộc đời của Người: Từ làng Sen (sáng tác: Phạm Tuyên), Người mẹ làng Sen (sáng tác: Vy Phong – Lê Hàm), Thăm bến Nhà Rồng (sáng tác: Thuận Yến), Dấu chân phía trước (sáng tác: Phạm Minh Tuấn)…

MC Hồng Lê - Hoàng Sơn
MC Hồng Lê - Hoàng Sơn tại điểm cầu Đồng Tháp.
MC Hồng Sơn - Thu Hằng tại điểm cầu Nghệ An.
MC Hồng Sơn - Thu Hằng tại điểm cầu Nghệ An.

Tiếp nối mạch nguồn ấy, với chủ đề “Nặng tình nhà” – phần 2 của chương trình, loạt ca ca khúc: Hoa sen (sáng tác: Nguyễn Văn Long), Miền Trung nhớ Bác (sáng tác: Thuận Yến), Miền Nam nhớ mãi ơn Người (sáng tác: Lưu Cầu); Bài ca dâng Bác (sáng tác: Trọng Loan)… qua sự thể hiện của các ca sĩ: NSND Thu Hiền, NSƯT Phạm Phương Thảo, Trọng Tấn,... đã chuyển tải tình cảm sâu nặng của Người dành cho gia đình, quê hương. Trong đó, Người luôn dành tình cảm đặc biệt với đồng bào miền Nam - thành đồng của Tổ quốc và đáp lại tình cảm ấy, những người con miền Nam luôn thấu hiểu và lời ca cất lên là tất cả sự da diết, nghĩa tình...

a
 NSND Thu Hiền với ca khúc "Thăm bến Nhà Rồng" - sáng tác: Thuận Yến từ điểm cầu Đồng Tháp
NSƯT Phạm Phương Thảo da diết trong ca khúc
Từ điểm cầu Nghệ An, NSƯT Phạm Phương Thảo khắc khoải trong ca khúc "Miền Trung nhớ Bác".
Miền Nam nhớ mãi ơn Người - sáng tác: Lưu Cầu, biểu diễn: Cao Công Nghĩa
Ca khúc "Miền Nam nhớ mãi ơn Người" - Sáng tác: Lưu Cầu, biểu diễn: Cao Công Nghĩa từ điểm cầu Đồng Tháp.
Ca sĩ Trọng Tấn với ca khúc
Ca sĩ Trọng Tấn với ca khúc "Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người" - sáng tác: Trần Kiết Tường tại điểm cầu Nghệ An.

Đan xen giữa các phần là các phóng sự giới thiệu về lịch sử văn hoá hai vùng đất, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của hai địa phương.

Nghệ An và Đồng Tháp cách xa về địa lý, khác nhau ở phong tục, tập quán, cả lời ăn tiếng nói, nhưng lại có những nét tương đồng. Không chỉ chung nhau những đóa sen hồng, 2 tỉnh còn có chung một niềm tự hào lớn lao kết tinh từ những vẻ đẹp cao quý nhất của dân tộc. Với tấm lòng tri ân đối với những bậc tiền nhân, thế hệ hôm nay vẫn đang nỗ lực từng ngày để có những bước tiến mới. Nghệ An, Đồng Tháp đã có những sự thay đổi cho sự phát triển chung của nền kinh tế, xã hội của cả nước.

a
Tiết mục mang âm hưởng dân ca Nam Bộ.
NSND Hồng Lựu và ca sĩ nhí Hà Kiều Như hòa giọng trong ca khúc dân ca Nghệ Tĩnh - Hành hương về quê Bác
NSND Hồng Lựu và ca sĩ nhí Quỳnh Như cùng hòa giọng trong ca khúc dân ca Nghệ Tĩnh - "Hành hương về quê Bác".

Tình cảm của hai tỉnh Nghệ An – Đồng Tháp hôm nay được viết nên bằng những câu chuyện về lịch sử và văn hóa, bằng niềm tự hào của những người con đất Việt. Đó là niềm tin, sức mạnh để chúng ta cùng chung sức dựng xây đất nước giàu mạnh. Đây cũng chính là thông điệp mà phần 3 của chương trình – “Chung đóa Sen Hồng” muốn chuyển tải đến khán giả.

Các ca khúc: Đồng Tháp duyên gì (sáng tác: Nguyễn Văn Đông), Dân ca Nghệ Tĩnh - Hành hương về quê Bác (soạn lời: Thanh Lưu), Người là niềm tin tất thắng (sáng tác: Chu Minh)… là những lời ca của niềm tin, hy vọng, của sự tri ân đối với vị lãnh tụ kính yêu – Hồ Chí Minh.

NSƯT Tạ Minh Tâm thể hiện ca khúc
NSƯT Tạ Minh Tâm thể hiện ca khúc "Bên mộ người thân sinh Bác Hồ" - sáng tác: Vũ Loan.
Ca khúc
Ca khúc "Người là niềm tin tất thắng" - Sáng tác: Chu Minh do NSƯT Tạ Minh Tâm biểu diễn và tốp ca khép lại chương trình.

Hơn 100 phút của chương trình đã đưa khán giả đến với nhiều cung bậc cảm xúc trong những ngày tháng 5 lịch sử, người dân cả nước cùng hướng về kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác.

Thùy Linh - Thùy Dương - Lan Anh - Hoàng Thọ