Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Độc đáo lễ hội Bươn Xao

12:17, 30/09/2018

Trong 2 ngày 28 - 29/9/2018 tại  xã Tiên Kỳ, UBND huyện Tân Kỳ tổ chức lễ hội Bươn Xao, lễ hội được đánh giá là độc đáo, đã thu hút được đông đảo người dân và du khách thập phương về tham dự.

 

Lễ hội Bươn Xao (theo tiếng Thái là trăng ngày 20) là dịp để nhân dân xã Tiên Kỳ tưởng nhớ ơn của vua Lê Lợi và tướng sỹ cùng các bậc tiền nhân tham gia đánh đuổi giặc Minh xâm lược, đem lại nền độc lập và thái bình, thịnh trị.
Lễ hội Bươn Xao (theo tiếng Thái là trăng ngày 20) là dịp để nhân dân xã Tiên Kỳ tưởng nhớ ơn của vua Lê Lợi, tướng sỹ cùng các bậc tiền nhân tham gia đánh đuổi giặc Minh xâm lược, đem lại nền độc lập và thái bình, thịnh trị.
Tương truyền, cách đây 594 năm về trước nơi đây được nghĩa quân Lam Sơn do Lê Lợi làm chủ tướng chọn làm hậu phương chiến lược chuẩn bị cho các trận đánh mang tính quyết định.
Tương truyền, cách đây 594 năm về trước nơi đây được nghĩa quân Lam Sơn do Lê Lợi làm chủ tướng chọn làm hậu phương chiến lược chuẩn bị cho các trận đánh mang tính quyết định. Đến nay, huyện Tân Kỳ đều còn lưu giữ nhiều di tích minh chứng nghĩa quân từng dừng chân ở đây để chiêu mộ thêm binh lính người Thái, rèn quân và được nhân dân ủng hộ lương thảo, voi chiến, ngựa chiến... 
 
Tại buổi lễ, lãnh đạo các Sở ban ngành cấp tỉnh và lãnh đạo huyện Tân Kỳ, chính quyền địa phương và đông đảo bà con nhân dân xã Tiên Kỳ đã làm lễ lên dâng hương nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao của nghĩa quân Lê Lợi và các bậc tiền nhân đã có công lao chống giặc ngoại xâm bảo vệ quê hương, đất nước.
Tại buổi lễ, lãnh đạo các Sở ban ngành cấp tỉnh cùng lãnh đạo huyện Tân Kỳ, chính quyền địa phương, đông đảo bà con nhân dân xã Tiên Kỳ đã làm lễ lên dâng hương nhằm tưởng nhớ, tri ân công lao của nghĩa quân Lê Lợi và các bậc tiền nhân đã có công lao chống giặc ngoại xâm bảo vệ quê hương, đất nước.
Chị Bùi Thị Thu Hiền  ở xóm 5, xã Tiên Kỳ huyện  Tân Kỳ chia sẻ: Năm nay thấy bà con phấn khởi lắm, ai ai cùng chung 1 tâm trạng vui mừng, tự hào về truyền thống bản sắc của quê hương. Bà con được trưng bày bán các sản phẩm đặc trưng của dân tộc Thái ở xã Tiên Kỳ như quần áo dệt từ thổ cẩm, măng loi…
Chị Bùi Thị Thu Hiền ở xóm 5, xã Tiên Kỳ huyện Tân Kỳ chia sẻ: Năm nay thấy bà con phấn khởi lắm, ai ai cùng chung 1 tâm trạng vui mừng, tự hào về truyền thống bản sắc của quê hương. Bà con được trưng bày bán các sản phẩm đặc trưng của dân tộc Thái ở xã Tiên Kỳ như quần áo dệt từ thổ cẩm, măng loi…
Nhiều hoạt động như văn hóa, văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian diễn ra trong ngày hội.
Nhiều hoạt động như văn hóa, văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian diễn ra trong ngày hội.
Ông Trịnh Hữu Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết: Năm nay lễ hội Bươn Xao được huyện Tân Kỳ tổ chức bài bản, quy mô mang tầm lễ hội cấp huyện và  bà con dân bản xã Tiên Kỳ phấn khởi; du khách rất hài lòng và có ấn tượng tốt đẹp về lễ hội Bươn Xao.
Ông Trịnh Hữu Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết: lễ hội Bươn Xao năm nay được huyện Tân Kỳ tổ chức bài bản, quy mô mang tầm lễ hội cấp huyện và bà con dân bản xã Tiên Kỳ phấn khởi; du khách rất hài lòng và có ấn tượng tốt đẹp về lễ hội Bươn Xao.
 
 
đây cũng là dịp để bà con trưng bày các sản phẩm mang đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái nơi đây
Đây cũng là dịp để bà con trưng bày các sản phẩm mang đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái.
  Ông Trần Đình Hà – Trưởng phòng Quản lý lữ hành thuộc Sở du lịch Nghệ An chia sẻ: Tôi thấy lễ hội Bươn Xao có nhiều nét độc đáo, khác biệt so với các lễ Hội khác mà tôi đã từng tham dự, bởi du khách đến đây được sinh hoạt cộng đồng cùng người dân, từng nhà của các hộ dân để rồi cảm nhận được nét đẹp, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của bà con nơi mà không nơi nào có được.
Ông Trần Đình Hà – Trưởng phòng Quản lý lữ hành thuộc Sở du lịch Nghệ An chia sẻ: Tôi thấy lễ hội Bươn Xao có nhiều nét độc đáo, khác biệt so với các lễ Hội khác mà tôi đã từng tham dự, bởi du khách đến đây được sinh hoạt cộng đồng cùng người dân, từng nhà của các hộ dân để rồi cảm nhận được nét đẹp, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của bà con nơi mà không nơi nào có được.
 Lễ hội Bươn Xao năm nay được huyện Tân Kỳ tổ chức quy mô cấp huyện, mang ý nghĩa văn hóa tâm linh sâu sắc, gắn kết được mọi người với và cùng cầu mong cho mọi điều tốt đẹp sẽ diễn ra, vượt qua những sự trở ngại, khó khăn trong cuộc sống cộng đồng.  Đối với Đảng bộ, nhân dân Tân Kỳ sẽ vững thêm niềm tin để xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển bền vững cả về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh
Lễ hội Bươn Xao năm nay được huyện Tân Kỳ tổ chức quy mô cấp huyện, mang ý nghĩa văn hóa tâm linh sâu sắc, gắn kết được mọi người với và cùng cầu mong cho mọi điều tốt đẹp sẽ diễn ra, vượt qua những sự trở ngại, khó khăn trong cuộc sống cộng đồng. Đối với Đảng bộ, nhân dân Tân Kỳ sẽ vững thêm niềm tin để xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển bền vững cả về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

 Phương Thảo