Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bảo đảm ATVSTP trước kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ

09:36, 30/06/2011
Mùa thi, vấn đề đảm bảo sức khỏe cho con em luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Vì vậy, trước và trong kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm nay, ngành y tế thành phố Vinh đã tăng cường công tác tuyên truyền cũng như kiểm tra về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó đặc biệt chú trọng kiểm tra thức ăn đường phố.

 

Kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng cả 2 đợt tại cụm thi Vinh năm nay có 75.700 thí sinh dự thi tại 113 điểm thi thuộc 31 phường, xã, thị trấn của TP Vinh, TX Cửa Lò, Hưng Nguyên và huyện Nghi Lộc; điều động gần 5.500 cán bộ chỉ đạo, coi thi, bảo vệ và phục  vụ thi. Cùng với chừng đó thí sinh, có khoảng trên 75.000 phụ huynh và người nhà thí sinh đi theo phục vụ. Vì vậy, lưu lượng người trong những ngày này ở thành phố Vinh sẽ tăng đột biến. Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, trên các đường phố, khu vực gần các điểm thi ở thành phố Vinh xuất hiện thêm nhiều quán hàng giải khát, nhiều gánh hàng thức ăn đường phố. Nhưng trong khi chạy theo nhu cầu và lợi nhuận thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại các quán giải khát, quán cơm vỉa hè vẫn đang còn bỏ ngỏ. Xác định cụm thi tại thành phố Vinh là điểm nóng, ngay trước khi kỳ thi tuyển sinh diễn ra, thành phố đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm, dịch vụ, phục vụ ăn uống đảm bảo công  tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

 

Đợt này, Đoàn kiểm tra liên ngành TP Vinh tập trung kiểm tra, quản lý tại các nhà hàng ăn, nhất là các ốt, quán bán thức ăn đường phố - một loại thực phẩm đã được chế biến sẵn. Đáng lưu ý, qua kiểm tra, Đoàn đã phát hiện tại một số nhà hàng lớn vẫn chưa có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm - yêu cầu cơ bản nhất đối với một cơ sở kinh doanh thực phẩm. Đó là chưa kể đến các vi phạm khác như không đảm bảo vệ sinh thực phẩm trong chế biến thức ăn ở các quán hàng rong, sử dụng các loại thực phẩm quá hạn sử dụng... Bên cạnh đó, do thời tiết năm nay diễn biến bất thường, nắng nóng gay gắt kéo dài, nếu việc bảo quản thực phẩm không được các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tốt, thức ăn sẽ nhanh chóng ôi thiu, hư hỏng. Điều đó cũng đồng nghĩa với nguy cơ sẽ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm cao với số lượng người mắc lớn, nhất là trong thời điểm sắp diễn ra kỳ thi Đại học, cao đẳng như hiện nay. Ý thức được điều đó, nhà hàng Thúy Hà nằm ngay trước cổng trường Đại học Vinh luôn chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mua các loại thực phẩm, rau củ, quả có nguồn gốc rõ ràng. Chị Nguyễn Thị Thúy Hà, chủ nhà hàng Thúy Hà cho biết: Nhà hàng này kinh doanh đã lâu năm nên những kỳ thi đại học thường bảo quản thực phẩm tốt, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm nhằm giữ gìn sức khỏe cho thí sinh và cũng là giữ uy tín cho nhà hàng.

 

Để bảo đảm sức khỏe cho con em trong kỳ thi tốt nghiệp thì không chỉ cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong việc nâng cao ý thức của những cửa hàng kinh doanh thực phẩm, mà người dân cũng phải nâng cao ý thức tham gia thực hiện VSATTP, không ăn uống ở những gánh hàng rong không đảm bảo, Các bậc phụ huynh hãy là người tiêu dùng thông thái, biết cách chọn mua, biết cách chế biến và sử dụng thực phẩm an toàn.

 

Để hạn chế ngộ độc thực phẩm, các bậc phụ huynh, đặc biệt là các thí sinh đang bước vào các kỳ thi cần quan tâm hơn nữa đến công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe, để có một kỳ thi thực sự an toàn, đạt kết quả cao nhất.

 

(Hiến Chương)