Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Rác thải nông thôn - SOS

15:38, 02/06/2011
Hiện nay, tốc độ đô thị hóa ở nhiều vùng nông thôn đang diễn ra nhanh chóng, khiến cho việc xử lý nước thải, rác thải sinh hoạt và cung cấp nước sạch cho các khu vực này đang gặp không ít khó khăn. Điều này đã dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư trên địa bàn Hưng Nguyên.

 

 chỉ cách trung tâm huyện Hưng Nguyên chưa đầy 10km nhưng nhiều năm nay người dân xã Hưng Long vẫn luôn phải đối mặt với những khó khăn về nước sạch. Cũng như nhiều gia đình khác, nhà anh Ngô Minh Thọ phải dùng nước sông Lam để sinh hoạt. Gia đình anh làm nghề vận tải, nguồn nước sinh hoạt duy nhất chỉ nhìn từ nước sông, vậy mà nước sông lại đang bị ô nhiễm nặng nề từ bãi rác thải khổng lồ ven sông. Anh Thọ cho biết thêm: không những nước sông Lam ô nhiễm mà giếng thùng, giếng khoan đều ô nhiễm cả,…

 

  
Bờ sông Lam ngập rác  

Bãi rác thải ở ven sông thuộc xóm 16 xã Hưng Long xuất hiện từ gần 2 năm nay. Từ một bãi đất ven sông người dân cứ vô tư đổ rác, bãi rác đã trở nên quá tải và ngày càng gây ô nhiễm nặng nề cho cả khu dân cư. Toàn xã Hưng Long có 1.300 hộ dân trong đó có gần 70 hộ thuộc làng vận tải thì hầu hết người dân phải dùng nước sông làm nước sinh hoạt. Để có nguồn nước sạch và dòng sông không ô nhiễm là bài toán chưa có lời giải của chính quyền xã Hưng Long.

 

 

Khó khăn trong việc xử lý môi trường và cung cấp nguồn nước sạch mà xã Hưng Long gặp phải cũng không phải xa lạ với nhiều địa phương ở Hưng Nguyên, đặc biệt các xã vùng ven sông Lam. Theo thống kê của ngành chức năng, hiện nay, toàn huyện chưa có bãi tập kết rác thải đúng tiêu chuẩn, chỉ có 2/23 xã, thị có điểm thu gom rác thải. Chính vì vậy, mỗi ngày có khoảng trên 20 tấn rác sinh hoạt thải trực tiếp ra môi trường... Ngay trên đường đi, cả ngoài cánh đồng, những bãi đất trống dọc bờ sông Lam đều trở thành những điểm tập kết rác thải sinh hoạt của người dân khiến môi trường bị đe dọa nghiêm trọng. Thế nhưng ngành chức năng, chính quyền các địa phương vẫn chưa có giải pháp xử lý. Ông Nguyễn Hữu Hà - Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện cho biết: Hiện tại, UBND huyện đã ban hành đề án về thu gom xử lý rác thải trên địa bàn. Tuy nhiên, do địa bàn Hưng Nguyên chủ yếu là đất lúa, và có 9 xã ở dọc sông Lam nên việc quy hoạch bãi rác rất khó khăn mà nguồn kinh phí xây dựng bãi rác là rất lớn nên vẫn chưa tiến hành được.

 

Nước sạch và môi trường ở Hưng Nguyên bị ô nhiễm trầm trọng bởi rác thải đang rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành. Về lâu dài, huyện Hưng Nguyên cần phải có một quy hoạch tổng thể với những giải pháp đồng bộ để xử lý vấn đề vệ sinh môi trường nhằm góp phần tích cực bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

 

(Hoài Thanh)