Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Diễn Châu phát huy KCB bằng thẻ BHYT ở Trạm y tế xã

09:52, 01/07/2011
Từ năm 1997, huyện Diễn Châu bắt đầu áp dụng việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ở Trạm y tế xã. Việc đưa bảo hiểm y tế về trạm y tế đã mang lại lợi ích thiết thực đối với người dân, góp phần giảm bớt tình trạng quá tải ở tuyến huyện.

 

Trạm y tế xã Diễn Thành được đầu tư xây dựng khang trang, với 8 phòng khám chữa bệnh và lưu bệnh nhân. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc khám chữa bệnh đảm bảo đạt chuẩn quốc gia như: Các dụng cụ khám chuyên khoa, máy đo huyết áp, bộ khám tai mũi họng, máy xét nghiệm 10 thông số... Trạm hiện có 1 bác sỹ, 2 y sỹ đa khoa, 1 y tá điều dưỡng, và 1 y sỹ đông y. Nhờ vậy, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngày càng đông, nhất là từ khi trạm được áp dụng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Mỗi tháng Trạm đón tiếp và khám chữa bệnh cho từ 450 - 500 bệnh nhân, trong đó, có đến 70% bệnh nhân khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế. Anh Thái Quang Sự, bệnh nhân xóm 7, xã Diễn Thành cho biết: Thuốc do Trạm xá xã cấp cũng giống như Bệnh viện huyện nhưng đến bệnh viện thì xa, mất công đi nên thường gia đình lựa chọn KCB tuyến xã.

 

Việc thực hiện khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế ở tuyến xã dựa trên cơ sở vật chất cũng như trình độ chuyên môn của cán bộ y tế cơ sở. Do đó, hằng năm, Diễn Châu đã chú trọng nâng cấp cơ sở vật chất cho các trạm y tế. Đến nay, 100% Trạm y tế trên địa bàn huyện Diễn Châu đều có đủ năng lực mọi mặt từ trang thiết bị đến tình độ chuyên môn để khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Ngoài ra, các trạm đều được đầu tư nhiều danh mục thuốc để có thể đáp ứng việc kê đơn điều trị cho bênh nhân. Bà Ngô Thị Thuận - Trạm trưởng trạm y tế xã Diễn Thành cho biết: Từ khi có bảo hiểm y tế về xã người dân được hưởng lợi, những người nghèo khó đến khám tại trạm được cấp thuốc. Từ khi khám bảo hiểm y tế, một số người dân thấy phấn khởi. Trạm xã xá quán triệt tinh thần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân để họ yêm tâm sản xuất cũng như công tác.

 

Diễn Châu hiện có trên 145.800 người tham gia bảo hiểm y tế, trong đó có đến 89% đăng ký ban đầu ở tuyến xã. Để ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho dân, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, Diễn Châu đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo nguồn  nhân lực đảm bảo 100% số xã có bác sỹ. Đến nay toàn huyện có 37/39 xã thị trấn đạt 10 chuẩn quốc gia về y tế. Ông Nguyễn Như Huỳnh Trưởng phòng y tế huyện Diễn Châu cho biết thêm: Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế thì việc bồi dưỡng chuyên môn là việc thường xuyên để đội ngũ y bác sỹ khám chữa bệnh ngày càng đảm bảo chất lượng, chẩn đoán bệnh chính xác, đầy đủ kịp thời. Việc tập huấn rất cần thiết bởi vì ngoài chuyên môn ra còn liên quan đến chế độ chính sách, người có công… chế độ nào được khám ở tuyến xã, hoặc bệnh nào chuyển lên tuyến trên, đảm bảo cán bộ trạm y tế hiểu được trách nhiệm, quyền lợi cũng như mức độ được tham gia bảo hiểm y tế ở tuyến xã.

 

Việc khám chữa bệnh tại tuyến xã đã góp phần củng cố và phát triển tuyến y tế cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thẻ bảo hiểm y tế, đặc biệt là người nghèo, cận nghèo và người già khó khăn trong đi lại có thể dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ y tế. Vì thế, công tác y tế cơ sở nói chung, và trạm y tế nói riêng luôn được Diễn Châu đặc biệt quan tậm nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

 

(Vân Anh)