Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bài toán quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố Vinh

20:18, 10/06/2018

Theo thống kê của cơ quan đăng kiểm Nghệ An, chỉ tính riêng số lượng ô tô được chủ sở hữu đăng ký tại thành phố Vinh năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 đã lên tới hơn 20.000 chiếc. Với việc gia tăng phương tiện thuộc top đầu cả nước như hiện nay, đã kéo theo áp lực lớn về điểm đỗ, bãi đậu xe trong khu vực nội thành. Trên thực tế, việc quy hoạch bãi đậu xe ở thành phố Vinh vẫn theo kiểu chiếu lệ, thiếu cơ chế thu hút nhà đầu tư.

Trên các trục đường chính của thành phố Vinh hiện nay, nhiều gia đình tận dụng vỉa hè, lề đường làm chỗ đỗ tạm, do chưa được quy hoạch các bãi đỗ xe ô tô. Việc làm này vô tình ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, vi phạm hành lang của người đi bộ và tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc tìm một điểm gửi xe hay chỗ đậu tạm khi đến các điểm giao dịch hiện nay ngày càng khó khăn hơn.

Nhiều gia đình tận dụng vỉa hè phía trước cửa nhà để làm chỗ đậu xe. (Hình ảnh trên đường An Dương Vương).
Nhiều gia đình tận dụng vỉa hè phía trước cửa nhà để làm chỗ đậu xe. (Hình ảnh trên đường An Dương Vương).

Chia sẻ của anh Hồ Sỹ Giáp – Người dân phường Trung Đô, thành phố Vinh: “Nhà không đủ chỗ để xe, hàng ngày tôi phải đi gửi”.

Việc khan hiếm chỗ đỗ xe bắt đầu từ nguyên nhân gia tăng nhanh về số lượng xe cá nhân trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, việc ồ ạt xây dựng các khu chung cư trong nội thành mà không có khuôn viên tối thiểu, phần nào cũng đã làm gia tăng việc ùn tắc giao thông. Đơn cử như ở phường Trường Thi, thành phố Vinh, nằm ở trung tâm với diện tích gần 2km2 nhưng trên địa bàn phường có tới hơn 80 cơ quan, đơn vị đóng chân, 5 khu chung cư đã và đang đưa vào sử dụng. Được biết, trước đây trên địa bàn phường cũng đã từng có điểm quy hoạch làm bãi đậu xe, nhưng hiện đã bị chuyển sang mục đích khác.

Hình ảnh dễ dàng bắt gặp
Hình ảnh dễ dàng bắt gặp trên nhiều tuyến đường thành phố Vinh: Xe ô tô đậu trên vỉa hè, dọc các tuyến đường,...

Anh Lê Trung Kiên – Người dân phường Trường Thi, thành phố Vinh chia sẻ: “Thành phố Vinh hiện chưa có bãi gửi xe đạt chuẩn. Hầu hết người dân khu vực Trường Thi đều phải để ở lòng lễ đường".

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Tất Thiện - Chủ tịch UBND Phường Trường Thi, thành phố Vinh cho biết: “Lưu lượng xe quá lớn nên trên địa bàn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Nhu cầu bài đỗ xe trên địa bàn rất cần thiết. Chúng tôi cũng đã đề xuất, tham mưu UBND thành phố xây dựng bãi đỗ xe, nhưng trên thực tế quỹ đất khó đáp ứng được yêu cầu”.

Từ năm 2012, UBND tỉnh đã có Quyết định số 265 phê duyệt quy hoạch xây dựng hệ thống nút giao thông cầu vượt, bãi đậu xe và công trình vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, đã 6 năm trôi qua, các bãi đậu xe công cộng vẫn nằm trên giấy. Nguyên nhân được xác định là do nguồn lực nhà nước có hạn, nhà đầu tư và chính quyền địa phương chưa có tiếng nói chung, doanh nghiệp mong muốn triển khai theo hình thức BT, còn địa phương thì đề nghị hình thức BOT, cùng với đó là những vướng mắc về quỹ đất, thủ tục đấu thầu. Ngoài ra, xét trên góc độ của người làm quy hoạch thì một số nội dung trong Quyết định số 265 đã không còn phù hợp với thực tiễn.

a
Quyết định 265 ngày 19/1/2012 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng Hệ thống nút giao thông cầu vượt, bãi đậu xe và công trình vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố Vinh chưa thực hiện, nhưng hiện không còn phù hợp với những thay đổi trong quy hoạch của thành phố Vinh.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh cho biết: “Có nhiều lý do khiến nhà đầu tư không mặn mà việc đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, trong đó, việc triển khai các vị trí quy hoạch có tiềm năng đạt hiệu quả còn vướng thủ tục về giải phóng mặt bằng và đấu thầu là một trong những nguyên nhân chính”.

Ông Nguyễn Xuân Dũng - Phó viện trưởng Viện quy hoạch kiến trúc xây dựng Nghệ An cho biết thêm: “Quy hoạch bãi đỗ xe đã được phê duyệt trước đây, kết cấu chung thành phố Vinh chưa thay đổi. Đến nay, kết cấu chung đã có nhiều thay đổi nên quy hoạch trước đây không còn phù hợp, vì vậy cần phải có những điều chỉnh trong quy hoạch để mở rộng, đáp ứng được nhu cầu của xã hội”.

Để giải quyết thực trạng bất cập trong quy hoạch, mới đây UBND Thành phố Vinh đã lập chủ trương bổ sung quy hoạch, kẻ vạch phân làn dừng đỗ trên trục đường Cao Thắng (trước cổng chợ Vinh) và trên các đường Trường Chinh, Phân Bội Châu đoạn chợ Ga Vinh...; Kêu gọi nhà đầu tư để chuẩn bị khởi công cải tạo vỉa hè, xây dựng các điển đậu xe phân tán tại 4 điểm trên các trục đường trung tâm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

a
UBND thành phố bổ sung quy hoạch, kẻ vạch phân làn dừng đỗ nhưng chỉ giải quyết được phần nhỏ nhu cầu của xã hội.

Nói về các giải pháp giải quyết tình trạng thiếu chỗ đậu, gửi xe, ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng quản lý đô thị Thành phố Vinh cho biết: “Chúng tôi sẽ điều chỉnh Quyết định số 265 trong thời gian sớm để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo, xây dựng bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố; Xây dựng các điểm đỗ xe; Tổ chức lại giao thông tránh hiện tượng thiếu chỗ đậu, đỗ để xảy ra hiện tượng ùn tắc”.

Điều đáng nói, trong khi chính quyền địa phương và các ban ngành đang loay hoay đi tìm lời giải cho bài toán bãi đỗ xe thành phố thì rất nhiều điểm trông gửi xe tại các trung tâm vui chơi, điểm giao dịch lại diễn ra lộn xộn, bất cập nằm ngoài tầm quản lý.

a
Lời giải nào mang tính bền vững cho bài toán quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố Vinh?

Mặc dù là đô thị loại I, nhưng thành phố Vinh hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập trong việc quy hoạch bãi đỗ xe. Để giải bài toán này chính quyền địa phương cần phải nhìn nhận việc đầu tư xây dựng bãi đậu xe ở góc độ an sinh xã hội thay vì làm ăn kinh tế. Những mô hình về các bãi gửi xe thông minh tại các thành phố lớn nếu được áp dụng sẽ giảm đi áp lực về điểm đỗ xe, không còn là gánh nặng cho hạ tầng giao thông của thành phố Vinh như hiện nay./.

Bùi Thọ - Sỹ Đạt - Hữu Song