Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phụ nữ bản Bộng chung tay khôi phục nghề dệt truyền thống

16:32, 04/06/2018

Với mục đích khôi phục, giữ nghề và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống, tạo ra sản phẩm mang tính hàng hóa, nâng cao thu nhập cho chị em, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thành Sơn phối hợp với với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Anh Sơn và Trung tâm dạy nghề và xúc tiến việc làm, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh thành lập CLB dệt thổ cẩm và tổ chức dạy nghề cho chị em phụ nữ.

Từ trung tâm xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn, ngược dòng sông Con đến với bản Bộng. Bên ngôi nhà sàn của gia đình bà Lương Thị Thành rôm rả tiếng nói, cười của chị em phụ nữ trong CLB dệt thổ cẩm. Đang say sưa hướng dẫn các công đoạn dệt chị em trong CLB, bà Thành vui vẻ chia sẻ: “Ngày nay những bộ quần áo may sẵn mẫu mã đẹp, màu sắc bắt mắt đã dần thay thế những sản phẩm thổ cẩm truyền thống. Riêng ở bản Bộng, hiện số người biết dệt thổ cẩm chỉ đếm trên đầu ngón tay, hầu hết đều đã già yếu. Từ lâu lắm rồi chúng tôi luôn mong ước khôi phục lại nghề dệt thổ cẩm truyền thống của cha ông để lại”.

a
Chị em phụ nữ trong CLB tập trung học dệt trong khoảng thời gian nông nhàn.

Mong muốn giữ lại nghề truyền thống, hàng ngày vào những lúc rảnh rỗi, chị Lô Thị Nga ở bản Bộng cùng với chị em trong CLB lại dành thời gian ngồi vào chiếc khung cửi để dệt những sản phẩm mang đậm nét truyền thống dân tộc, văn hóa của người Thái. Chị Nga chia sẻ: “CLB được thành lập, chị em trong bản phấn khởi hơn, bởi không chỉ khôi phục lại nghề truyền thống, các sản phẩm do chị em hội viên làm ra còn đem lại một phần thu nhập, góp phần cải thiện cuộc sống”.

a
Bà Lương Thị Thành ở bản Bộng, xã Thành Sơn tỉ mỉ hướng dẫn chị em các công đoạn dệt.

Nói thêm về hoạt động của CLB, chị Lương Thị Hảo - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thành Sơn cho biết: Hội phụ nữ xã Thành Sơn hiện có 585 hội viên, trong đó gần 60% hội viên là người dân tộc thiểu số. Hầu hết chị em hội viên chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên vào lúc nông nhàn có nhiều thời gian rảnh, không có việc làm thêm. Xuất phát từ thực tế đó cùng mong muốn khôi phục nghề dệt thổ cẩm truyền thống, đầu năm 2018, Hội phụ nữ xã đã thành lập CLB dệt thổ cẩm với hơn 20 thành viên chủ yếu là chị em ở bản Bộng. Các sản phẩm thổ cẩm đều được dệt thủ công, được thị trường ưa chuộng. Ngoài khôi phục lại nghề truyền thống, nhiều thành viên CLB hiện có thu nhập ổn định từ 500.000 – 1.000.000 đồng/tháng.

a
Các sản phẩm thổ cẩm được chị em trong CLB làm thủ công.
a
Các sản phẩm dệt bắt mắt, mang tính đặc trưng riêng của địa phương.

Tuy nhiên, CLB dệt thổ cẩm hiện vẫn đang hoạt động với quy mô nhỏ. Vì vậy, để duy trì được nghề này cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền, sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp nhằm bao tiêu sản phẩm ổn định. Có như vậy, nghề dệt thổ cẩm truyền thống mới được lưu truyền, góp phần gìn giữ nét đặc sắc trong đời sống của cộng đồng các dân tộc ở miền Tây xứ Nghệ./.

Thái Hiền