Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xem xét hỗ trợ thế hệ thứ 3 bị di chứng chất độc da cam/dioxin

16:21, 19/06/2018

Đó là đề xuất của Nghệ An tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn, về kết quả 3 năm thực hiện Chỉ thị 43 ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam", diễn ra sáng nay (19/6).

Làm việc với đoàn về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong tỉnh đã quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc nội dung của Chỉ thị. Việc thực hiện đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ, công tác lập hồ sơ đề nghị xác nhận và giải quyết chế độ đảm bảo đúng thời gian quy định.

Tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh chi trả trợ cấp thường xuyên cho gần 76.000 đối tượng, trong đó có hơn 16.000 đối tượng là nạn nhân chất độc hóa học. Hàng năm, tỉnh cũng đã vận động các nguồn lực xã hội nhằm chăm sóc giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Riêng quỹ chất độc da cam/diôxin cấp tỉnh trong 3 năm qua đã thu được gần 8,5 tỷ đồng. Từ số tiền này đã trợ cấp khó khăn, hỗ trợ xây mới, sữa chữa nhà, chăm sóc sức khỏe, phát triển kinh tế cho các nạn nhân chất độc hóa học.

a
Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao việc triển khai và thực hiện Chỉ thị 43 của Nghệ An thời gian qua; Đồng thời đề nghị tỉnh cần tiếp tục quan tâm nâng cao nhận thức trong các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trong quá trình thực hiện Chỉ thị; Tiếp tục rà soát các đối tượng bị nhiễm chất độc hóa học, trong đó có thế hệ thứ 3, để chăm lo và nâng cao cuộc sống cho những đối tượng này; Quan tâm củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hội Nạn nhân chất độc da cam từ tỉnh đến cơ sở.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông đề xuất
Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông đề xuất với đoàn kiểm tra của Ban Dân vận Trung ương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông bày tỏ băn khoăn một số vấn đề, đặc biệt là số nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc hóa học của tỉnh hiện được hưởng chế độ vẫn còn thấp. Đồng chí kiến nghị Trung ương quan tâm xem xét quy định hỗ trợ đối với cháu của người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc hóa học; Hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân trong phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe; Nghiên cứu nâng cao mức hỗ trợ đối với những nạn nhân bị ảnh hưởng trực tiếp chất độc da cam/dioxin.

Mai Hương