Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nói chuyện chuyên đề "Diện mạo đô thị Vinh - 100 năm trước"

22:10, 28/09/2018

 Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 230 năm Phượng Hoàng Trung Đô - Vinh, tối nay (28/9), tại Thư viện tỉnh Nghệ An đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề "Diện mạo đô thị Vinh - 100 năm trước".

 

Tới dự, có các đồng chí Lê Quốc Khánh - Phó trưởng ban Thường trực ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Như Khôi - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Đài PTTH Nghệ An và đông đảo người dân thành phố Vinh.

thư viện tỉnh đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Diện mạo đô thị Vinh - 100 năm trước”.
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 230 năm Phượng Hoàng Trung Đô- Vinh, thư viện tỉnh đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Diện mạo đô thị Vinh - 100 năm trước”.

Tại buổi nói chuyện này, ngoài các bức ảnh đã được in và xuất bản trong cuốn sách “Hình ảnh Vinh đầu thế kỷ XX” do chính diễn giả Phạm Xuân Cần - nguyên là Phó giám đốc Sở KHCN tỉnh Nghệ An sưu tầm, xác minh, thì ông còn công bố với tất cả người dân yêu thành phố 80 bức ảnh tư liệu về đô thị Vinh từ thời Pháp thuộc.

Các đại biểu tham dự buổi nói chuyện chuyên đề.
Các đại biểu tham dự buổi nói chuyện chuyên đề.

Theo đó, 140 bức ảnh được diễn giả Phạm Xuân Cần chọn lọc trong bộ sưu tầm để giới thiệu với công chúng lần này tập trung vào 3 chủ đề chính: công trình văn hoá tín ngưỡng; kiến trúc, diện mạo thành phố; con người và những nét sinh hoạt của người dân đô thị Vinh xưa. Đặc biệt, lần đầu tiên những bức ảnh về cuộc sống, sinh hoạt đời thường của công nhân nhà máy xe lửa Trường Thi và nhà máy diêm Vinh cũng được trình chiếu với độc giả. Đây là những bức ảnh do chính diễn giả Phạm Xuân Cần thu thập từ nhiều nguồn tư liệu quý. Trong đó bức ảnh sớm nhất được chụp vào năm 1900 - cách đây 118 năm. Bức ảnh muộn nhất được chụp vào năm 1940 - cách đây gần 80 năm.

Tập sách về hình ảnh Vinh đầu thế kỷ XX do chính diễn giả Phạm Xuân Cần
Bộ ảnh về hình ảnh Vinh đầu thế kỷ XX do chính diễn giả Phạm Xuân Cần sưu tầm, xác minh và giới thiệu.
Độc giả chăm chú xem cuốn sách “Hình ảnh Vinh đầu thế kỷ XX” do chính diễn giả Phạm Xuân Cần sưu tầm và xác minh.
Độc giả chăm chú xem cuốn sách “Hình ảnh Vinh đầu thế kỷ XX”.

Phần lớn thời gian của buổi nói chuyện, diễn giả đã giới thiệu cụ thể về các công trình văn hoá tín ngưỡng của đô thị Vinh xưa. Một trong những di tích trong các bức ảnh còn sót lại tương đối trọn vẹn đến thời điểm này là đền Hồng Sơn. Còn lại hầu hết chỉ còn là phế tích như chùa Diệc, Văn Miếu... Mỗi khuôn hình là một câu chuyện giúp chúng ta hình dung lại diện mạo của thành phố Vinh trong khoảng thời gian từ năm 1900 đến 1940.

Mỗi khuôn hình là một câu chuyện giúp chúng ta hình dung lại diện mạo của thành phố Vinh trong khoảng thời gian từ năm 1900 đến 1940.
Mỗi khuôn hình là một câu chuyện giúp chúng ta hình dung lại diện mạo của thành phố Vinh trong khoảng thời gian từ năm 1900 đến năm 1940.

Đằng sau mỗi bức ảnh đó, đã tái hiện nên một lịch sử của đô thị Vinh xưa, ngay từ khi Vinh mới hình thành, bắt đầu từ con phố đầu tiên của thành phố Vinh, đó là phố Cao Thắng bây giờ hay còn được gọi là phố khách hoặc là phố người Hoa. Thông qua buổi nói chuyện, người dân thành phố có thể cảm nhận rõ Vinh đã từng là một Đô thị đa văn hoá và đó cũng chính là nét nổi bật tạo nên một diện mạo đô thị Vinh 100 năm trước. Và cũng qua những bức ảnh được trình chiếu, từ đó người dân thành phố càng hiểu thêm giá trị lịch sử của đô thị Vinh xưa.

Hiến Chương