Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

TPP và những tác động về sở hữu trí tuệ

10:58, 08/07/2016

Tiếp tục hội nghị Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tác động đối với Việt Nam trên một số lĩnh vực, sáng nay (8/7), dưới sự chủ trì của đồng chí Phùng Đức Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, hội nghị đã thảo luận về nội dung: TPP và những tác động về sở hữu trí tuệ.

[links()]

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Do tính chất quan trọng của sở hữu trí tuệ nên trong 30 chương của Hiệp định TPP, đã có một chương riêng về sở hữu trí tuệ, trong đó điều chỉnh các lĩnh vực về bằng sáng chế, nhãn hiệu, bản quyền, bí mật thương mại, các hình thức khác của quyền sở hữu trí tuệ.

Tham luận của đại diện Cục sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ, Vụ hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Cục bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch tại hội nghị cũng khẳng định: Sở hữu trí tuệ là vấn đề rất được các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm nhưng doanh nghiệp trong nước dường như đang rất thờ ơ. Đồng thời các cơ quan này cũng đưa ra cảnh báo: Tham gia TPP là phải chấp nhận các biện pháp chống cạnh tranh không lành mạnh của TPP, mức độ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cũng rất cao. Thậm chí, yêu cầu của TPP là phải xử lý hình sự vi phạm liên quan đến sở hữu trí tuệ trong khi pháp luật Việt Nam mới quy định xử phạt vi phạm hành chính.

Các tham luận trình bày sáng nay đề cập đến vấn đề TPP và những tác động về sở hữu trí tuệ
Sáng nay, hội nghị đề cập đến vấn đề: TPP và những tác động về sở hữu trí tuệ

Hội nghị cũng nhấn mạnh: Để đáp ứng các yêu cầu của TPP, sắp tới Việt Nam sẽ phải sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản pháp luật vì nhiều quy định của luật hiện hành chưa đáp ứng được yểu cầu rất cao của TPP. Cụ thể, trong lĩnh vực khoa học công nghệ sẽ phải sửa Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Chất lượng hàng hóa, sản phẩm; Luật Chuyển giao công nghệ.. Tiếp đó, phải sửa Bộ luật Hình sự, Luật Xử phạt vi phạm hành chính, trong đó quy định rõ tội danh liên quan đến sở hữu trí tuệ và khung hình phạt với nội dung này. Ý kiến các hiệp hội, doanh nghiệp tại hội nghị cũng yêu cầu Chính phủ, các Bộ, ngành cần sớm đưa ra những hướng dẫn, thống kê những điểm khác biệt của quy định pháp luật sau khi đối chiếu với điều kiện của TPP để nhận biết và thực hiện.

(Xuân Hướng)