Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy: Đô Lương cần tiếp tục xây dựng nông thôn mới một cách chắc chắn, hiệu quả

21:26, 01/12/2017

Chiều 1/12, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy đã làm việc tại huyện Đô Lương về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2017; kết quả thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; kết quả triển khai mô hình bí thư kiêm xóm trưởng, khối trưởng.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và đoàn công tác đã làm việc với BTV huyện ủy Đô Lương về tình hình KT - XH, QPAN, công tác xây dựng hệ thống chính trị năm 2017. Theo báo cáo, tổng giá trị sản xuất cả năm của huyện Đô Lương ước đạt trên 19% so với năm 2016; tốc độ tăng trưởng cả năm ước đạt 11,67%. Năm nay huyện Đô Lương dự kiến sẽ có thêm 2 xã về đích nông thôn mới, nâng tổng số toàn huyện có 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong công tác xây dựng Đảng, huyện ủy Đô Lương cũng đã thực hiện nghiêm túc, chất lượng việc kiểm điểm theo tinh thần NQ TW4 gắn với Chỉ thị 05 của Bộ chính trị. Xây dựng và triển khai kế hoạch về tiếp xúc, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền, đoàn thể với nhân dân. Tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước. Thời gian tới, huyện Đô Lương tiếp tục thực hiện hiệu quả 4 khâu đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Chủ tịch UBND huyện Đô Lương Ngọc Kim Nam báo cso tình hình KT - H với đoàn công tác
Chủ tịch UBND huyện Đô Lương Ngọc Kim Nam báo cáo tình hình KT - XH của huyện.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2017, huyện Đô Lương đã có 234/367 xóm thực hiện chủ trương Bí thư Chi bộ kiêm xóm trưởng, khối trưởng; trong đó có 8 xã, thị trấn có 100% khối xóm Bí thư kiêm xóm trưởng, khôi trưởng. Ưu điểm của loại hình này được đánh giá là tạo cơ cấu bộ máy gọn nhẹ, giảm được số lượng cán bộ cấp xóm, khối; nâng chế độ đãi ngộ lên 1,5 lần so với không kiêm nhiệm. Phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Bí thư chi bộ, quản lý điều hành của xóm trên mọi lĩnh vực. 

Tại cuộc làm việc, đại diện các sở, ngành cũng đã đánh giá cao những tiềm năng đã được khai thác có hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đô Lương. Đặc biệt, trong nông nghiệp, Đô Lương có thể được xem là mẫu hình trong tái cơ cấu nông nghiệp, khi liên kết với doanh nghiệp và đầu tư để phát huy các thế mạnh. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc,
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc,

Trên cơ sở phân tích những thuận lợi khó khăn, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: với những ưu thế sẵn có, huyện Đô Lương đã có những bước phát triển mới bằng việc thu hút được một số dự án lớn tạo việc làm và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển, Đô Lương phải nắm bắt cơ hội phát triển hạ tầng giao thông, làm tốt công tác quy hoạch để xây dựng và hình thành các cụm dân cư, khu đô thị trong tương lai. Bí thư Tỉnh ủy đề cao cách làm chắc chắn, hiệu quả của huyện Đô Lương trong xây dựng nông thôn mới. Không vì thành tích trước mắt mà gây những hệ lụy lâu dài cho chính quyền xã. Trong phát triển giáo dục, huyện Đô Lương cần phải phát huy truyền thống hiếu học để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, phục vụ cho yêu cầu xây dựng quê hương. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng đánh gia cao những nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền huyện trong khắc phục những tồn tại thông qua kiểm điểm nghị quyết TW4 (khóa XII). Đồng thời bày tỏ tin tưởng, với sự đoàn kết, thống nhất cao trong đảng bộ, huyện Đô Lương sẽ bứt phá và vươn lên. Về mô hình bí thư kiêm xóm trưởng, khối trưởng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, thành công của huyện Đô Lương cho thấy sự đồng thuận của ý đảng và lòng dân; cách làm này cần phải được đánh giá, xem xét để nhân rộng sang các địa bàn khác./.

Thái Dương - Cảnh Toàn