Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kinh tế - xã hội đầu năm 2018: Nhiều tín hiệu tốt nhưng chưa bền vững

20:13, 22/05/2018

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14, sáng 22/5 các đại biểu đã thảo luận tại tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2017, những tháng đầu năm 2018. Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị thời gian tới Chính phủ cần tiếp tục mạnh mẽ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng minh bạch và kiến tạo để tạo động lực cho kinh tế xã hội phát triển.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đánh giá các số liệu của Chính phủ đưa ra cho thấy trụ cột tăng trưởng chưa thực sự bền vững, mới chỉ tập trung vào một số ngành, một số doanh nghiệp có số thu ngân sách lớn, sản phẩm xuất khẩu cao, đóng góp cho tăng trưởng nhiều. Điều đó chưa làm nên tính bền vững của cả một nền kinh tế.

Toàn cảnh thảo luận tại tổ.
Toàn cảnh tổ thảo luận.

Các đại biểu cho rằng, trong khi ngân sách Nhà nước khó khăn, nguồn thu thuế giảm thì vẫn còn nhiều "lỗ hổng" trong quản lý chống thất thu thuế, chuyển giá.

a
Đại biểu Nguyễn Vân Chi - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.

Quan điểm của đại biểu Nguyễn Vân Chi - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An: "Trong giai đoạn tới đây, chúng ta có thêm những ưu đãi ở các khu vực đặc biệt, các chuyên gia cho rằng sẽ hiện hữu hơn nữa các hiện tượng chuyển giá trong nội bộ quốc gia, rủi ro sẽ lớn hơn. Đây là vấn đề dư địa, cần tập trung các giải pháp quản lý của ngành thuế đối với nội dung này".

Tại phiên thảo luận, Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc lo ngại việc thực hiện dự án BT theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng còn thiếu chặt chẽ, minh bạch, chưa có cơ chế, chính sách rõ ràng, tạo lỗ hổng gây thất thoát ngân sách và tài sản công. Bên cạnh đó, việc áp dụng giá đất không thống nhất trong các dự án đang tạo kẽ hở cho các sai phạm.

a
Đại biểu Hồ Đức Phớc - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.

“Hoàn thiện pháp luật đối với các dự án BT, BOT… tôi cho rằng cần thay đổi cách tính giá đất. Hiện có 5 cách tính giá đất và chủ đầu tư được lựa chọn, giữa các cách tính có sự chênh lệch lớn. Điều này làm xuất hiện tình trạng “bong bóng” bất động sản nên chúng ta phải đưa ra được giải pháp ngăn chặn tình trạng này” – Chia sẻ của đại biểu Hồ Đức Phớc - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.

Đề cập đến các nguồn lực để đảm bảo kết quả tăng trưởng cho năm 2018, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền đánh giá, hiện nay chúng ta phát triển, thu ngân sách vẫn dựa vào khối doanh nghiệp FDI, tuy nhiên về lâu dài không thể dựa vào đó bởi doanh nghiệp FDI vào Việt Nam chỉ nhằm mượn lao động giá rẻ, mượn ưu đãi, mượn đất đai, mượn môi trường. Do đó, đã đến lúc cần phát huy nguồn lực khối doanh nghiệp trong nước tạo động lực cho tăng trưởng.

a
Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An chia sẻ thêm: “Trong tăng trưởng hiện nay vẫn có điều gì đấy khiến chúng ta chưa yên tâm, đó là sự thiếu bền vững. Trong bức tranh này, chúng ta phần lớn vẫn phải dựa vào các doanh nghiệp FDI. Trong khi đó, các doanh nghiệp nội tại chưa sản xuất tốt, công việc phụ trợ chưa phát triển, vẫn gia công chủ yếu. Đồng tình việc cần làm rõ tốc độ tăng trưởng để phân tích tìm ra nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục”.

Các đại biểu cũng cho rằng, từ kết quả thảo luận kinh tế - xã hội, Quốc hội sẽ tổng hợp và có đánh giá thật sát tình hình khách quan, trong bối cảnh cả nước để thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phải khắc phục yếu kém của nền kinh tế tích tụ nhiều năm, vừa bảo đảm tăng trưởng để giúp công tác điều hành kinh tế, xã hội đi đúng hướng./.

Lê Minh