Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lưới điện nông thôn: Vừa thiếu, vừa yếu

17:00, 19/07/2018

Tình trạng điện vừa yếu vừa thiếu xảy ra ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Mặc dù cử tri "kêu" liên tục qua các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được khắc phục.

[links()]

Thẳng thắn chỉ những tồn tại về lưới điện nông thôn, ông Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công thương đã nhận lỗi trước các đại biểu và cử tri tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều nay (19/7).

Hoàn trả lưới điện nông thôn: Khó khăn về vốn và các thủ tục hành chính

Người đứng đầu ngành công thương và điện lực đều công nhận việc chậm hoàn trả lưới điện nông thôn đều do khó khăn về vốn và các thủ tục hành chính liên quan.

Đại biểu Đinh Thị An Phong yêu cầu nêu rõ các giải pháp khắc phục việc chậm hoàn trả lưới điện nông thôn
Đại biểu Đinh Thị An Phong yêu cầu nêu rõ các giải pháp khắc phục việc chậm hoàn trả lưới điện nông thôn

Đại biểu Đinh Thị An Phong yêu cầu ông Giám đốc Sở Công thương chỉ rõ những giải pháp khắc phục việc chậm hoàn trả lưới điện hạ áp nông thôn. Ông Hoàng Văn Tám cho rằng: Việc hoàn trả được thực hiện theo Thông tư 32 của Bộ Công thương, các chủ sở hữu phải lập hồ sơ để ngành điện lực xác minh và lập kế hoạch về vốn để hoàn trả. Tuy vậy, 5 tiêu chí để hoàn trả theo thông tư này thì phần lớn các chủ sở hữu đều không đáp ứng được, do vậy, ngành công thương và điện lực Nghệ An đã thống nhất có sự linh hoạt, vận dụng để những hồ sơ nào đạt được cơ bản yêu cầu sẽ nằm trong đối tượng được hoàn trả.

Về thắc mắc của đại biểu Phan Thanh Thủy: Tại Nông trường Đông Hiếu - TX Thái Hòa, việc bàn giao theo Thông tư 32 của Bộ Công thương chưa đánh giá được giá trị của chủ sở hữu, đã gây bức xúc đối với Nông trường và người dân sống trong vùng này, ông Giám đốc Sở Công thương đã trả lời rõ ràng: Hồ sơ của Nông trường Đông Hiếu được lập cách đây 9 năm (từ năm 2009) thì sẽ tiến hành bàn giao chứ không được hoàn trả, bởi Thông tư 32 quy định hồ sơ từ năm 2016 đến nay mới thuộc đối tượng hoàn trả.

Việc hoàn trả lưới điện theo Thông tư 32 của Bộ Công  thương sẽ khó thực hiện
Việc hoàn trả lưới điện theo Thông tư 32 của Bộ Công thương sẽ khó thực hiện

Ngành Công thương mong muốn sớm dứt điểm việc hoàn trả lưới điện nông thôn, nhưng bên cạnh bố trí nguồn vốn, cơ sở pháp lý cùng những thủ tục hành chính, sự phối hợp của các địa phương cũng đã làm cho việc hoàn trả chậm tiến độ. Đây cũng một trong những vấn đề mà ngành chú trọng giải quyết trong năm nay.

Điện vừa yếu, điện thiếu và giá điện lại cao: Nguyên nhân do đâu?

Hiện nay, tình trạng điện vừa yếu vừa thiếu xảy ra ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Cử tri kêu liên tục qua các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được khắc phục. Ngay tại TX Cửa Lò – một địa phương sát TP Vinh thì tại phường Nghi Thu thì cắm được nồi cơm điện thì không thể sáng đèn (Đại biểu Nguyễn Thị Dung cho hay). Nguyên nhân của tình trạng này là gì?

Đại biểu
Đại biểu Nguyễn Thị Dung: Điện vừa thiếu vừa yếu là một  thực trạng tại phường Nghi Thu -TX Cửa Lò - một địa phương sát TP Vinh

Giám đốc Sở công thương thừa nhận: Điện yếu, điện thiếu là một thực trạng hiện có ở nhiều địa phương. Nguyên nhân được ông Giám đốc Điện lực Nghệ An chỉ rõ 3 nguyên nhân: Thứ nhất, do lưới điện nông thôn cũ nát, chưa được cải tạo, và đã vận hành lâu năm. Thứ hai, hành lang lưới điện có nhiều cây cối quật vào đường dây làm chất lượng điện yếu. Thứ ba là yếu tố do con người, nhiều khách hàng vi phạm lưới điện, không thực hiện tiết kiệm điện.

Để khắc phục tình trạng điện yếu, điện thiếu, các giải pháp được đưa ra: Đầu tư cải tạo lưới điện nhưng do nguồn vốn hạn hẹp nên việc đầu tư chậm; địa phương phối hợp với ngành điện giải phóng hành lang lưới điện để điện được đảm bảo an toàn và tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện và chống ăn cắp điện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An:
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền: ngành công thương cần nghiên cứu để quản lí điện theo địa bàn hành chính để tạo thuận lợi cho người dân

Đại biểu Nguyễn Thu Hiền nêu thực trạng: Một số xã ngoại thành sau khi sáp nhập về TP Vinh nhưng vẫn sử dụng lưới điện của TX Cửa Lò hoặc Nghi Lộc với chất lượng yếu, đã đề xuất chuyển lưới điện về TP Vinh nhiều lần nhưng chưa được giải quyết. Vấn đề này đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền giải trình: Hiện nay, việc quản lí điện theo cụm chứ không theo địa bàn hành chính, trong thời gian tới, ngành công thương cần nghiên cứu để quản lí theo địa bàn hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, việc này sẽ được lập kế hoạch và có lộ trình cụ thể.

Đại biểu Lang Thị Hoài  Điện lưới nông thôn được giao cho ngành điện lực quản lí nhưng hệ thống lưới điện ở nông thôn cũ nát, nguy cơ mất an toàn cao
Đại biểu Lang Thị Hoài: Điện lưới nông thôn được giao cho ngành điện lực quản lí nhưng hệ thống lưới điện ở nông thôn cũ nát, nguy cơ mất an toàn cao

Đại biểu Lang Thị Hoài cho rằng: Điện lưới nông thôn được giao cho ngành điện lực quản lí nhưng hệ thống lưới điện ở nông thôn cũ nát, nguy cơ mất an toàn cao. Đại biểu Lang Thị Hoài đặt vấn đề: Trong trường hợp tai nạn ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng con người do lưới điện, ngành điệnh có chịu trách nhiệm không? Giám đốc Điện lực Nghệ An khẳng định: Nếu nguyên nhân được xác định thuộc ngành điện thì ngành điện sẽ nhận trách nhiệm và đứng ra giải quyết.

Nhiều đại biểu cũng đã nêu: Việc xây dựng NTM xong, ở nhiều con đường, “chình ình” những cột điện cũ nát ngay trên lòng đường, nó không chỉ gây mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nguy cơ về ATGT và an toàn lưới điện? Hướng giải quyết vấn đề này như thế nào?

Giám đốc Sở Công thương và Giám đốc Điện lực Nghệ An thừa nhận có “hình ảnh” trên, và cách giải quyết duy nhất: Địa phương xây dựng NTM phải phối hợp với ngành điện để di dời hợp lí.

Ông Trịnh Phương Trâm - Giám đốc Điện lực Nghệ An thừa nhận tình  trạng điện yếu, thiếu
Ông Trịnh Phương Trâm - Giám đốc Điện lực Nghệ An thừa nhận tình trạng điện yếu, thiếu

Đối với nhiều khách hàng khu chung cư và đô thị mới kêu ca về giá điện cao, nguyên nhân được xác định là do chưa có sự bàn giao cho ngành điện quản lí. Do vậy, sau khi hoàn thành chủ đầu tư phải nghiêm túc thực hiện bàn giao cho ngành điện, ngành điện sẽ bán điện trực tiếp đến mỗi khách hàng.

sfsf
Ông Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công thương trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh

Về việc thường chịu giá điện cao bất thường vào các thàng 6-7-8 hàng năm, đại biểu Phan Thanh Bình đặt câu hỏi: Phải chăng, do ngành điện chưa quy định ngày đọc công tơ hàng tháng, bình thường đọc công tơ ngày 10 vào tháng 6, nhưng tháng sau lại đọc lùi lại mấy ngày, nên số lượng điện bị tăng lũy kế, khiến dân chịu giá điện cao?

Đại biểu Phan Thanh Bình thắc mắc trước tình trạng tiền điện cao đột biết vào các tháng 6-7-8 hàng năm
Đại biểu Phan Thanh Bình thắc mắc trước tình trạng tiền điện cao đột biết vào các tháng 6-7-8 hàng năm.

Giám đốc Sở Công thương và Điện lực Nghệ An hứa sẽ kiểm tra việc đọc công tơ tại những khu vực này, theo quy định ghi chỉ số công tơ, mỗi tháng ghi 1 lần, có thể tăng hoặc giảm 1 ngày. Nhân viên nào làm sai quy định này gây thiệt hại cho người dân sẽ bị xử lí và chịu trách nhiệm.

Về những tồn tại của lưới điện nông thôn, ông Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý:  Vì nông thôn Nghệ An có địa bàn rộng lớn nên ngành phải có kế hoạch chi tiết, quy hoạch theo từng vùng cụ thể, làm từng bước, ưu tiên những nơi lưới điện chưa an toàn, nơi điện thiếu, điện yếu làm trước.

Đối với việc quản lí lưới điện và chăm sóc khách hàng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu ngành công thương xây dựng phương án quản lí phù hợp với mục tiêu phục vụ khách hàng tốt nhất.

Nhóm PV